fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

03.9.2020 – THỨ NĂM TUẦN XXII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 5,1-11)
“…vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm nay, chúng ta cùng theo chân Chúa Giêsu ra bờ biển hồ Ghen-nê-xa-rét.

Trong khidân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa” (c.1), thì Chúa vẫn nhìn thấy rõ từng người, cách riêng là một ngư phủ đang giặt lưới tên là Simon (Phêrô).

Thật vậy, nhìn cách ông giặt lướt với vẻ mệt mỏi và lo âu, Chúa thấu hiểu ông đã phải vất vả cả đêm như thế nào. Thế nhưng, thuyền của ông vẫn trống trơn, lưới thì chỉ toàn rác là rác, có những chỗ còn rách toạc như diễn tả một sự thất bại lớn lao trong kinh nghiệm chài lưới lâu năm của ông!

Chính lúc ấy, Chúa bước xuống thuyền của ông, trong khi ở đó chỉ có hai chiếc thuyền, Chúa đã chọn thuyền của ông… Thế rồi, Chúa lại nhờ ông chèo ra xa bờ một chút để dân chúng khỏi chen lấn. Ông đã vui lòng xếp lại việc riêng để phục vụ chương trình của Chúa. Phần thưởng đầu tiên Chúa dành cho ông là khi Người cất lời giảng dạy dân chúng, chính ông được ngồi gần Chúa và được nghe rõ hơn ai hết.

Thánh sử Luca không kể lại nội dung bài giảng của Chúa, nhưng có lẽ những Lời của Người đã khơi dậy đức tin, xóa tan muộn phiền lo lắng và đem lại cho ông một sinh lực mới. Chính vì thế, khi kết thúc bài giảng, Chúa bảo ông: Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (c.4), ông không ngần ngại thổ lộ với Người tất cả sự thất bại đêm qua của mình: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả.” Nhưng ông lại thêm câu kết cực kỳ dễ thương, diễn tả tất cả niềm tin và lòng mến mộ, kính phục của ông với Người: Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (c.5)

Đôi khi chúng ta cũng gặp thất bại như Simon, dù đã cố gắng làm việc hết sức mình. Những lúc ấy, hầu hết chúng ta chỉ muốn tìm chỗ nghỉ ngơi yên tĩnh, không muốn bị ai làm phiền. Nhưng có lẽ Chúa thích chọn chính lúc ấy để bước vào thuyền đời ta, để xin ta tiếp đón Ngài. Có những lúc chúng ta cũng thắc mắc: Sao biến cố này không xảy ra với người khác, mà lại là tôi?… Nếu khi đó ta đủ quảng đại để đón tiếp Chúa, gác lại việc riêng để phục vụ chương trình của Chúa, để lắng nghe Chúa nói như Phêrô, ta sẽ nghe được những Lời uy quyền của Ngài để làm mới lại những động lực trong cuộc sống của ta. Nhờ đó, ta có thể sẵn sàng thực thi điều Chúa mời gọi, cho dù điều ấy có vẻ không hợp lý tí nào!

Ban đêm khi thấy ánh sáng trên thuyền, cá thường tụ lại thành từng đàn và người ta đánh bắt dễ dàng. Chúa lại bảo Simon thả lưới ngay giữa ban ngày, lại ở chỗ nước sâu” là nơi ít khi có cá. Thế nhưng Simon đã tin, và kết quả thật bất ngờ: được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm” (c.7). Khi đó, Simon nhận biết Người là Chúa, đồng thời nhận ra thân phận tội lỗi của mình.

Ngay khi sứ thần báo tin Con Thiên Chúa làm người, Đức Maria đã tin, cho dù việc ấy chưa từng xảy ra và trí khôn con người không thể hình dung được. Cả việc Người thành thai nhờ quyền năng Thánh Thần và Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền, Mẹ vẫn một lòng xác tín và “xin vâng” thực thi ý Chúa. Mẹ không được hai thuyền đầy cá, nhưng được chính Ngôi Hai Thiên Chúa và mọi ơn phúc trong kho tàng ân sủng của Nước Trời, để ban phát cho chúng ta. Mẫu Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn với hai bàn tay chiếu đầy những tia sáng của Mẹ diễn tả điều đó.[1]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tập nhạy bén để nhận ra Chúa đang chờ gặp tôi qua những biến cố hằng ngày.
  • Khiêm tốn vâng phục các vị đại diện Chúa với tinh thần đức tin.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết cất đi những kinh nghiệm và hiểu biết cá nhân để khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa cách quảng đại như Mẹ, để nhờ đó, con được nhận biết Chúa và biết rõ con người thật của con, để con theo Chúa trọn vẹn hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/703186930544491)

[1] https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *