fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN


07.9.2020  –  THỨ HAI TUẦN XXIII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 6,6-11)
“Ngày Sa-bát được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nghỉ ngơi là một nhu cầu thiết yếu của con người. Riêng với người Do Thái, việc nghỉ ngơi ngày thứ bảy trong tuần (ngày Sa-bát) còn được quy định thành một khoản luật. Trong ngày đó, họ buộc phải ngưng hết các công việc để nghỉ ngơi, noi gương Thiên Chúa đã nghỉ ngơi sau khi hoàn tất công trình sáng tạo.[1]

Bối cảnh đoạn Tin mừng hôm nay cũng diễn ra vào ngày Sa-bát. Các luật sĩ và biệt phái là những người giữ lề luật rất khắt khe, họ căn cứ vào điều đã được ghi chép trong sách Luật đến từng câu từng chữ: …ngày thứ bảy là ngày Sa-bát kính Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi”[2]. Như thế, ngày Sa-bát, không ai được phép làm việc, dù là những việc nhỏ nhất.

Trong khi họ chỉ nghĩ đến những điều cấm làm trong ngày Sa-bát, thì Chúa Giêsu lại hành động để cho họ thấy những điều lành được phép làm vì lòng bác ái. Thế nhưng họ vẫn lòng chai dạ đá và còn tìm cách hãm hại Người. Đã không ít lần Đức Giê-su lên án thói nệ luật và vụ hình thức đó của họ, và Ngài giải thích: “Ngày Sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sa-bát. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày Sa-bát.”[3]

Thật vậy, con người là trung tâm trong sự sáng tạo của Thiên Chúa, con người cũng là trung tâm, là cùng đích trong công trình cứu chuộc của ngôi Hai nhập thể. Vì yêu thương, Thiên Chúa muốn con người được sống sung mãn, sống trong yêu thương và mỗi ngày nên hoàn thiện giống Chúa hơn. Đáng tiếc thay! Sự rập khuôn, lòng ghen ghét đố kỵ, thói bới lông tìm vết, vạch lá tìm sâu của những người biệt phái và luật sĩ đã dẫn họ đến chỗ đánh mất đi cái căn tính quan trọng nhất của con người đó là lòng thương xót, là tình yêu.

Khi Đức Giê-su chất vấn: “Tôi hỏi các ông, ngày Sa-bát được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?” họ đã im lặng, không phải vì không biết trả lời cho đúng, nhưng vì họ không muốn tuân theo Luật của tình yêu. Chính vì thế, khi Chúa làm cho người bại tay được lành mạnh, họ lại càng thêm tức giận. Như vậy, lề luật trở thành rào cản không cho họ đến với Thiên Chúa và người khác, lề luật giết chết tình yêu nơi họ!

Trong thời đại chúng ta thì vấn đề có phần ngược lại: tình yêu được nói đến rất nhiều, nhưng lề luật thì hầu như không còn giá trị nữa, đặc biệt là tình yêu hôn nhân. Đời sống hôn nhân không còn bền vững bởi thiếu đi tính cam kết của luật vĩnh hôn. Luật này cũng chỉ nhắm gìn giữ và thăng tiến hạnh phúc của con người, tức là hai vợ chồng và con cái. Nhưng phần đông người thời nay không hiểu đúng, nên nguy cơ rạn nứt, tan vỡ của đời sống gia đình ngày càng gia tăng. 

Cô thôn nữ Maria luôn tôn trọng và tuân thủ Lề Luật, nên đã được thành hôn với thánh Giuse. Tuy nhiên, trước lời mời gọi đầy yêu thương của Thiên Chúa, Cô đã sẵn sàng đáp “Xin Vâng” với sự vâng phục hoàn toàn và tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa vì cô xác tín: Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.[4]Như vậy, Maria vừa giữ trọn lề luật vừa tham dự vào kế hoạch yêu thương của Chúa với tất cả sự tự do nội tâm để hướng về Thiên Chúa và đến với toàn thể nhân loại.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, khi thực hành lề luật, tôi

  • Luôn chọn điều tích cực trong tất cả mọi việc, mọi người, mọi nơi và mọi lúc.
  • Ưu tiên thực thi luật bác ái.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết tôn trọng, tuân giữ lề luật của Chúa và Giáo Hội với tất cả lòng yêu mến. Xin Mẹ cũng giúp con biết phân định và chọn lựa ưu tiên cho luật bác ái, vì bác ái là chu toàn lề luật[5]. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/706285690234615)

[1] X. St 2,3
[2] Xh 20,10
[3] Mc 2,27
[4] Lc 1, 37
[5] Rm 13,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *