fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ SINH NHẬT ĐỨC MẸ

08.9.2020  –  SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 1,1-16.18-23)
“Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Không có tài liệu nào cho chúng ta biết cụ thể ngày sinh của Đức Maria -mẹ của Chúa Giêsu. Nhưng có lẽ căn cứ vào ngày 08.12 Giáo Hội đã chọn mừng mầu nhiệm Mẹ được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ khi thành thai trong lòng bà thánh Anna. Vì thế, sau 9 tháng, tức là ngày 08.9, chúng ta lại được mừng lễ sinh nhật của Đức Mẹ[1].

Cả một thời thanh xuân trẻ trung mà không có con, đối với ông Gioakim và bà Anna là cả một sự nhục nhã giữa những người Do thái. Khi đã già rồi, ông bà mới sinh được cô con gái. Chính vì là “con cầu con khẩn”, nên sự ra đời của Maria đã đem lại niềm vui và sự an ủi cho cha mẹ cô và tất cả thân tộc. Hơn thế nữa, chính em sẽ trở nên Người Trinh Nữ tuyệt vời, được diễm phúc cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế cho tất cả nhân loại.

Trong suốt năm phụng vụ, có ba Đấng được Giáo Hội mừng long trọng ngày sinh nhật, đó là sinh nhật của Chúa Giêsu- Đấng Cứu Độ nhân loại, tiếp đến là sinh nhật của thánh Gioan Tẩy Giả- vị tiền hô của Chúa và sinh nhật của Đức Maria, người mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu. Thật vậy, trong lịch sử cứu độ, Mẹ Maria có một vị trí hết sức đặc biệt: vì Mẹ đã quảng đại cộng tác với Thiên Chúa trong kế hoạch cứu độ tất cả chúng ta. Mẹ chính là “trinh nữ” đã được Thiên Chúa tuyển chọn từ trước, được chuẩn bị và trang điểm với muôn vàn ơn phúc, đặc biệt là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội để trở nên cung điện xứng đáng cưu mang Con Thiên Chúa làm người.

Đúng như lời ngôn sứ đã báo trước: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta[2]…” (c.23). Đức Maria đã sẵn sàng cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa và sinh hạ hài nhi Giêsu- Đấng Cứu Độ muôn dân, mà vẫn trinh khiết vẹn tuyền nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.

Mẹ đã sinh ra Đấng được gọi là con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham” vì hôn phu của Mẹ chính là thánh Giuse, thuộc dòng tộc Vua Đavít. Chính thánh Giuse đã được sứ thần của Chúa đến giải thích, để ngài biết cách để cư xử với Đức Maria và Người Con mà Mẹ đang cưu mang: Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu…”

Mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, chúng ta cùng hợp lời tạ ơn Chúa đã tạo dựng và ban cho Mẹ được đầy ơn phúc. Như sự xuất hiện của Sao Mai báo hiệu hừng đông sắp đến, ngày sinh nhật của Mẹ đem lại cho tất cả nhân loại niềm vui và hy vọng, vì từ Mẹ, Đấng Cứu Thế muôn dân trông đợi, Đấng Emmanuel đã đến cư ngụ giữa chúng ta. Mẹ đã tự nguyện để cho Thiên Chúa sử dụng cả con người và cuộc đời của Mẹ để thực thi kế hoạch cứu độ của Người.

Chúng ta biết ơn Đức Maria, vì nhờ Mẹ, Chúa Giêsu đã bước vào thế giới và ở cùng chúng ta. Có thể nói: Mẹ đã đem Chúa Giêsu từ trời xuống thế cho chúng ta. Nhờ Mẹ, chúng ta được đón nhận Chúa Giêsu và được ơn cứu độ. Cùng với thánh Giuse, chúng ta cũng mau mắn đón Mẹ về nhà mình, vào cuộc đời của mình.  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi:

  • Trân trọng hồng ân sự sống Chúa đã ban để sống xứng đáng với ân huệ của Chúa.
  • Sống niềm vui được có Chúa ở cùng và có Mẹ Maria hằng chỉ lối dẫn đường.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, ngày sinh của Mẹ đem lại niềm vui cho cả nhân loại. Xin cho con luôn biết trân trọng hồng ân sự sống Chúa đã ban và cảm nhận được sự hiện diện đầy yêu thương của Người trong cuộc sống của chúng con. Nhờ đó, ngày sinh của chúng con cũng trở nên một ngày đem lại niềm vui và hy vọng cho mọi người.

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/706996856830165)

[1] https://gpquinhon.org/q/giao-ly/duc-me-sinh-ngay-nao-280.html
[2] Is 7,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *