fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

18.9.2020 – THỨ SÁU TUẦN XXIV TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 8,1-3)
“Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ …”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ngay từ khi tạo thành vũ trụ, Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam, có nữ và cả hai đều bình đẳng[1]. Nhưng có lẽ chưa bao giờ người phụ nữ được nhìn nhận đúng với vai trò và phẩm giá của mình, dù trong bất cứ thời đại, xã hội nào. Trong xã hội Do thái cũng vậy. Gia phả của Chúa Giêsu chỉ ghi tên của những người nam, hoặc nếu có người phụ nữ nào được nhắc đến thì do một hoàn cảnh khá đặc biệt mà thôi[2].

Thế nhưng, Chúa Giêsu đã công khai đón nhận một số người nữ vào cộng đoàn các môn đệ của Ngài. Đó là một hình thức rất mới mẻ và thật khó chấp nhận với nền văn hóa trọng nam khinh nữ. Như thế, Chúa Giêsu không hề coi thường phụ nữ, trái lại, Ngài cho chúng ta thấy rằng dù là nam hay nữ, tôi cũng được Thiên Chúa quý trọng, yêu thương và Ngài mời gọi tôi cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Ngài.  

Thực trạng nạn bạo hành trong các gia đình cũng như sự hạn chế đối với phụ nữ trong lãnh vực chính trị, tôn giáo… cho thấy rõ người phụ nữ vẫn chưa thoát khỏi sự kỳ thị, chưa được tôn trọng đúng mức. Trong các ban điều hành giáo họ-giáo xứ, đại đa số vẫn chỉ là “các ông”, việc nghiên cứu và giảng dạy tại các học viện tôn giáo cũng thế. Đức Thánh Cha Phanxicô đã canh tân cái nhìn về phụ nữ bằng cách bổ nhiệm một số phụ nữ vào những việc quan trọng của giáo triều và ngay cả trong lãnh vực Giáo Hội phổ quát như: bổ nhiệm 6 phụ nữ vào hội đồng kinh tế Vatican[3], 5 phụ nữ vào Ủy ban Thần học Quốc tế[4], lập ủy ban nghiên cứu mới về phó tế phụ nữ[5]

Thiên Chúa đã chọn, gọi và yêu thương mỗi người chúng ta “trước cả khi tạo thành vũ trụ[6] dù ta là nam hay là nữ. Đặc biệt, để thực hiện chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã tuyển chọn một người nữ bé nhỏ, khiêm nhường và đơn sơ vào một vị trí hết sức đặc biệt để cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế cho nhân loại, đó chính là Đức Maria, người trinh nữ làng Nazareth, người nữ môn đệ đầu tiên đẹp lòng Thiên Chúa.

Đức Maria là biểu hiện của sự quý trọng mà Thiên Chúa dành cho phụ nữ, khi mời gọi họ tham gia vào kế hoạch cứu độ của Ngài. Mẹ là người duy nhất đã thể hiện được cách tuyệt diệu chương trình yêu thương mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, là người “được chúc phúc hơn các phụ nữ”. Tuy vậy, có thể nói được rằng mỗi người phụ nữ cũng được tham dự cách nào đó vào phẩm giá siêu việt của Đức Maria trong chương trình của Thiên Chúa.[7]

Mẹ Maria đã tham dự cách trọn vẹn cả tâm hồn, thân xác, mọi khả năng và nữ tính của Mẹ vào chương trình cứu độ. Sự trung tín của Mẹ đối với Thiên Chúa được biểu lộ qua thái độ khiêm nhường và thinh lặng đón nhận mọi biến cố lớn nhỏ cùng với Chúa Giêsu, từ phút đầu tiên nhập thể cho tới khi an táng Chúa trên núi Sọ. Sự thinh lặng bền bỉ ấy cũng nói lên sự can đảm phi thường của Mẹ, hơn cả những bậc nam nhi. Sự thánh thiện tuyệt vời của Mẹ không hề ngăn cản chúng ta bước theo Mẹ, nhưng trái lại, càng khuyến khích chúng ta tin tưởng phó thác cho quyền năng và ơn thánh hóa của Chúa, vì: “Đối với Chúa không có gì là không thể làm được[8].

Sống Tin Mừng với Mẹ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi cám ơn Chúa đã dựng nên tôi là phụ nữ. Tôi tận dụng mọi khả năng phụ nữ Chúa ban để làm vinh danh Chúa trong gia đình, ngoài xã hội.

Là nam: tôn trọng phụ nữ, bảo vệ và dấn thân cho công việc thăng tiến phụ nữ tại nơi tôi đang sống.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là phụ nữ tuyệt vời nhất! Con xin chúc mừng Mẹ, và cùng Mẹ tạ ơn Chúa, vì tất cả những hồng ân tuyệt vời Chúa ban cho Mẹ. Xin giúp con biết noi gương Mẹ sống triệt để thiên chức phụ nữ.   

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/714159819447202)

[1] St 2, 21-22
[2] X. Lc 3,23-38; Mt1,3.5-6
[3] https://dcctvn.org/duc-giao-hoang-phanxico-bo-nhiem-6-phu-nu-vao-hoi-dong-kinh-te-vatican/
[4] http://fmmvn.net/tin-tuc/p6/c30/n6120/duc-thanh-cha-phanxico-bo-nhiem-5-phu-nu-vao-uy-ban-than-hoc-quoc-te.html
[5]http://gpphanthiet.com/vi/news/duc-giao-hoang/duc-thanh-cha-lap-uy-ban-nghien-cuu-moi-ve-pho-te-phu-nu-4994.html
[6] Ep 1,4
[7] http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/ThanhMauHoc/10DucMeVaPhuNu.htm
[8] Lc 1,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *