fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

21.9.2020  – THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 9,9-13)
 “Anh hãy theo tôi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hành trình theo Chúa của mỗi người được khởi đi từ một tiếng gọi. Tiếng gọi được dành cho Mát-thêu khá đặc biệt vì nó đến đúng lúc ông đang “ngồi ở bàn thu thuế”, một nghề mà người đương thời coi là tội lỗi.

Quả thế, khi người La Mã chiếm Israel- quê hương của Đức Giê-su, thì họ thu thuế của dân để gom tiền của đem về mẫu quốc. Chính vì thế, những người làm nghề thu thuế như Mát-thêu bị đồng bào xa lánh vì tiếp tay cho ngoại xâm, là có tội công khai đối với dân tộc.

Khi Đức Giê-su đi giảng dạy và làm những phép lạ, chắc chắn uy danh của Ngài được lan truyền khắp nơi và Mát-thêu cũng nghe biết. Những lần trừ quỷ, chữa lành bệnh nhân và những Lời Hằng Sống của Ngài đã cải hối bao tâm hồn chắc hẳn cũng tác động vào lòng trí đang bị dày vò bởi tội lỗi của ông. Thế nên, ta không ngạc nhiên khi Chúa Giê-su gọi: “Anh hãy theo tôi!” Ông đã lập tức đứng dậy đi theo Người. Chỉ cần vài giây phút gặp gỡ, ông đã bước theo tiếng gọi của Chúa và gắn bó với Ngài suốt đời. Cũng như Mát-thêu, Da-kêu một người thu thuế khác cũng nuôi trong mình khát khao được biết Đức Giê-su từ lâu, và để hiện thực được khát khao ấy, Da-kêu đã dám vượt khỏi đám đông, leo lên cây sung như một đứa trẻ, để xem cho biết Chúa Giêsu. Ông cũng được Chúa gọi và được ơn hoán cải.

Thái độ gần gũi của Đức Giê-su với những người thu thuế gặp phải sự gièm pha, chất vấn của những người Pha-ri-sêu: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?”. Họ là những người điển hình trong dụ ngôn của Đức Giê-su kể về hai người lên đền thờ cầu nguyện: người Pha-ri-sêu thì “tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia[1] còn người thu thuế ý thức mình tội lỗi, chỉ dám đứng đàng xa, cúi đầu đấm ngực xin Chúa xót thương và nhờ đó mà anh được nên công chính. Người thu thuế trong dụ ngôn này chính là hình ảnh của Mat-thêu.

Sự khiêm tốn và ý thức thân phận hèn yếu của mình chính là cơ hội để con người đón nhận được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Thánh Mát-thêu đã ý thức được điều này và nhờ đó, ông không chỉ được ơn hoán cải, mà còn được Chúa kêu gọi làm tông đồ để loan báo Tin Mừng. Đặc biệt, ngài đã viết sách Phúc âm để truyền rao Tin Mừng cho hậu thế, nhờ đó chúng ta có Tin Mừng theo thánh Mát-thêu.

Mẫu gương sáng chói nhất về sự khiêm nhường và biết mình để chúng ta noi theo đó là Mẹ Maria. Mặc dù được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và không hề có tội riêng, nhưng Mẹ luôn ý thức mình là “phận nữ tỳ hèn mọntrước mặt Chúa. Chính vì thế, Mẹ đã được Chúa chọn gọi để cộng tác với Chúa trong chương trình cứu độ, trở nên Mẹ Đức Ki-tô, Đấng cứu chuộc trần gian. Tiếp đến là những tiếng gọi tình yêu thôi thúc Mẹ lên đường thăm viếng người họ hàng là bà Ê-li-sa-bét đang mang thai lúc tuổi già. Tiếng gọi tình yêu đó cũng thúc đẩy tâm hồn Mẹ nhạy cảm với những thiếu thốn của gia chủ trong tiệc cưới Cana, cũng như những đau khổ của con cái nhân loại trong suốt dòng lịch sử. Những lần hiện ra của Mẹ trên khắp thế giới đều là những lần Mẹ đến với những con người đau khổ, để an ủi, khích lệ và đưa dẫn tất cả nhân loại đến với Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Vì thế, Mẹ được Giáo Hội kêu cầu với tước hiệu là Nữ Vương Các thánh Tông Đồ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Khiêm tốn nhìn nhận những giới hạn của bản thân và cậy trông, phó thác nơi Thiên Chúa.
  • Sẵn sàng làm chứng về Chúa, nói về Chúa khi thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện.”[2]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con ý thức được giới hạn và những yếu đuối của con, nhờ đó con biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi con mỗi ngày và dám làm chứng cho Chúa bằng cuộc sống chứng tá của mình. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/716642272532290)

[1] Lc 18,11
[2] 2Tm 4,2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *