fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

26.9.2020 – THỨ BẢY TUẦN XXV TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 9,43b-45)
 “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cơn bão số 5 (Noul) vừa đi qua đã để lại cho miền Trung những thiệt hại khá nặng nề, mặc dù đã được chương trình Dự báo thời tiết báo trước. Bão lũ -thiên tai là điều vẫn cứ xảy ra, mặc dù chẳng ai mong muốn. Để phòng tránh bão, lũ quét hoặc ít là để sắp xếp công việc cho thuận tiện, tránh nguy hiểm, chúng ta thường theo dõi dự báo thời tiết, phải dự đoán được những nguy cơ có thể xảy ra thì mới hạn chế được những rủi ro, thiệt hại.

Chúa Giêsu đã không muốn các môn đệ phải bất ngờ khi chứng kiến cuộc khổ nạn của Người, nhất là khi cuộc thương khó đã gần kề, mà các môn đệ của người vẫn cứ tìm kiếm sự thành công và tương lai rực rỡ theo kiểu trần thế.

Bài Tin Mừng hôm nay được bắt đầu bằng câu: Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, thì Người nói với các môn đệ” (c.43b). Đúng là trước đó Chúa Giêsu đã trừ quỉ ô uế và chữa lành bệnh động kinh cho một cậu bé, khiến mọi người, kể cả các môn đệ, mừng rỡ và ngỡ ngàng. Đúng lúc đó, Chúa Giêsu lại hé mở cho các môn đệ biết con đường Ngài sắp đi như một lời tâm sự: Phần anh em hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời (c.44). Các môn đệ đã không hiểu được và vì sợ, nên các ông đã “không dám hỏi lại Người về lời ấy.(c.45).

Quả thật, Thập Giá là một mầu nhiệm không dễ đón nhận. Nhưng Chúa Giêsu đã đón nhận và sống tận cùng mầu nhiệm thập giá vì yêu: Ngài yêu mến Cha và thi hành ý muốn của Cha, là cứu độ tất cả con người. Ngài yêu mến con người vì con người là hình ảnh Thiên Chúa, nên Ngài sẵn sàng hiến thân đền tội thay cho nhân loại.

Như các tông đồ, chúng ta cũng thích thành công, chiến thắng… và sợ thất bại, sợ thua thiệt, sợ đau khổ… Nhiều lúc ta không hiểu được mầu nhiệm thập giá của Chúa cũng như thập giá trong cuộc đời của mình. Chúng ta cũng không dám đối diện và không dám hỏi Chúa, vì chưa muốn theo sát Chúa và nên giống Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn mời gọi ta vác thập giá mình mà theo[1] Người, dám đón nhận mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống hằng ngày, lội ngược dòng với những xu thế, những trào lưu của xã hội không phù hợp với Tin Mừng.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã đón nhận những niềm vui thành công của Chúa trong cuộc sống, đồng thời Mẹ cũng sống mầu nhiệm thập giá trong đời Mẹ với một tình yêu tuyệt vời!… Mẹ đã phải đau khổ rất nhiều với Chúa Giêsu: khi chấp nhận cưu mang Con Thiên Chúa, Mẹ trở thành nỗi giày vò và khó xử cho thánh Giuse, rồi tiếp đến là những hành trình đầy gian nan vất vả đến Belem, bị từ chối và khinh rẻ, sinh con nơi hang đá, bồng con chạy trốn sang Ai Cập, rồi bị lạc mất con ba ngày mới tìm thấy… vì tình yêu, Mẹ vui đón nhận tất cả, miễn là con được yên ổn mọi bề.

Mẹ chiêm ngắm Chúa Giêsu từ những đau khổ đó, để hiểu được tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Vì yêu mến Chúa và yêu thương nhân loại, Mẹ đã tự nguyện tham dự cùng với Người cách trọn vẹn trong mầu nhiệm thập giá, để cứu chuộc hết mọi người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi

  • Tận dụng những khó khăn trong cuộc sống như là cơ hội để kết hợp với Chúa và làm cho tình yêu Chúa trong tôi mỗi ngày được lớn lên.
  • Sống nhường nhịn, nhận phần kém hơn mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết đón nhận và kết hợp những thập giá trong đời con với thánh giá cứu độ của Chúa Giêsu như Mẹ. Để nhờ đó, những đau khổ của con trở nên ý nghĩa hơn. Chớ gì tình yêu thúc đẩy con khao khát chịu đau khổ vì Chúa và để đem lại giá trị cứu độ cho chính con cũng như cho mọi người xung quanh. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/720209945508856)

[1] Lc 9,23

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *