fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU

01.10.2020  –  THỨ NĂM – THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 18,1-5)
“Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su. Nhắc đến thánh nữ, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết đến con đường thơ ấu của chị qua quyển tự thuật Một Tâm Hồn do chính chị tâm sự và chia sẻ. Một Tâm Hồn diễn tả một trạng thái hạnh phúc được Thiên Chúa yêu thương, một cuộc chiến đấu trong đời sống thiêng liêng, một sự cố gắng trong đời sống cộng đoàn và là một chuỗi ngày hy sinh trong bệnh tật để đáp lại Tình Yêu và cứu rỗi các linh hồn. Tất cả được dệt nên bởi một tâm hồn đơn sơ, một con đường thơ ấu đầy tin yêu và phó thác vào tình yêu chăm sóc của Cha trên Trời. Vâng, chính tâm hồn đơn sơ trẻ thơ ấy đã giúp chị chiếm được Nước Trời, trở nên một vị thánh lớn, một tiến sĩ của Hội Thánh không qua sách vở nhưng bằng chính cuộc sống thường ngày. Chị đã sống trọn vẹn lời dạy của Thầy Giê-su: trở nên trẻ nhỏ để được vào Nước Trời!

Các bạn mến, Chúa Giê-su luôn mời gọi người môn đệ: Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (c.3). Một tâm hồn trẻ thơ không nhất thiết là phải xác định theo độ tuổi nhưng quan trọng là ở tâm hồn. Trẻ thơ không có nghĩa là sự ấu trĩ của một đứa con nít, dại dột khờ khạo, buông xuôi an phận nhưng là một tâm hồn tin tưởng, yêu mến và phó thác trong vòng tay của cha mẹ vì chắc chắn vào tình thương mẹ cha dành cho mình. Trẻ thơ không tìm tư lợi, không tính toán thiệt hơn nhưng là một tâm hồn an nhiên trong giây phút hiện tại. Trẻ thơ không vẩn đục, không gian dối nhưng là một tâm hồn trong sáng, chân thật.

 Theo Đức Thánh Cha Phanxico: “Một đứa trẻ, ngoài việc nói ra những điều mà nó cảm nhận hay suy nghĩ, nó còn biết mở mang để học hỏi, tìm kiếm những điều mới mẻ mà không bị áp đặt bởi giới hạn hay điều kiện. Đứa trẻ biết rung động trước những điều tốt, biết buồn với điều xấu và biết sà vào vòng tay cha mẹ một cách an tâm…”[1] Thật vậy, một tâm hồn thực sự giống như trẻ nhỏ cũng sẽ biết sống đơn sơ, trong sáng, hồn nhiên và phó thác trong tình Cha quan phòng như vậy.

Để chọn cho mình những sứ giả loan truyền thông điệp yêu thương, Mẹ Maria đã không tìm chọn những con người tài giỏi khôn ngoan nhưng lại chọn những trẻ thơ và những người thấp cổ bé miệng. Khi hiện ra ở Lộ Đức, Mẹ đã tỏ mình ra cho cô bé nghèo Bernadette; ở Fatima, Mẹ đã chọn ba trẻ nhỏ là Lucia, Jacinta và Phanxicô; ở Guadalupe, Mẹ đến với một anh nông dân nghèo chất phác Juan Diego; ở Nhà Mẹ Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, người được Mẹ ưu ái hiện ra lại là một Tập Sinh bé nhỏ khiêm nhường, ít học: chị Catherine Labouré, để trao sứ mệnh thành lập Hiệp Hội Giới Trẻ Con Đức Mẹ và phổ biến Mẫu ảnh Phép Lạ. Như thế, Mẹ luôn quan tâm yêu thương và muốn những ai có tâm hồn trẻ thơ trở nên tông đồ của Chúa và sứ giả của Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
 Cùng với Mẹ và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, mỗi người chúng ta hãy tập sống tâm tình trẻ thơ:

  • Sống chân thật, ngay thẳng với chính mình và mọi người
  • Sống niềm vui được làm con Chúa và phó thác hoàn toàn trong sự che chở của Chúa

Cầu nguyện với Mẹ:
Mẹ ơi, khi được chọn làm mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ chỉ là một thiếu nữ đơn sơ bé nhỏ; và cả cuộc đời Mẹ vẫn luôn sống tâm tình bé nhỏ đơn sơ ấy. Mẹ đẹp lòng Chúa khi thốt lên: Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền”[2]. Xin Mẹ dạy mỗi người chúng con biết theo gương Mẹ, sống tâm tình trẻ thơ: trong sáng, chân thật và một lòng phó thác trong bàn tay quan phòng của Cha, hầu chúng con có thể cùng với Mẹ vào hưởng Nước Trời như lời Chúa đã hứa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/723834011813116)

[1] Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu cùng với Đức Thánh Cha Phanxico, thứ Ba, 28/9/2020
[2] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *