fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

30.9.2020 – THỨ TƯ TUẦN XXVI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 9,57-62)
“Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi mua một món hàng, chúng ta luôn chọn lựa theo những tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả, và nó phải phù hợp với ta hơn những cái khác. Tuy nhiên, hàng hóa thì có thể đổi-trả được. Trái lại, khi chọn bạn đời, chúng ta phải cầu nguyện, cân nhắc kỹ càng hơn nhiều, vì đó là một cam kết suốt đời không thể thay đổi được.

Đối với những người môn đệ Chúa Giêsu cũng vậy: theo Chúa là cả một hành trình chọn lựa và xác tín hơn mỗi ngày vào Đấng mà họ tin theo. Theo Chúa không đơn giản chỉ là do ý muốn hay sở thích của con người, nhưng vì chính Ngài đã cất tiếng mời gọi từng người: “Anh hãy theo tôi!”  (c.59)

Vậy Chúa Giêsu là Ai để tôi tin theo?

Ngài là Đấng không có đến cả “chỗ tựa đầu” như chính Ngài đã tuyên bố: Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (c.58) Như thế, những ai muốn đi theo Ngài để có được cuộc sống đầy đủ tiện nghi vật chất sẽ hoàn toàn thất vọng. Thực tế cuộc sống đã chứng minh của cải vật chất không đủ làm cho con người được hạnh phúc.

Đức Giêsu ấy cũng không có ngai vàng quyền uy để người theo Ngài có thể hy vọng được ngồi bên tả hay bên hữu khi Ngài đăng quang theo kiểu trần thế[1], bởi chính Ngài đã phải giang tay trên thập tự không một manh áo che thân. Ngay đến giọt máu cuối cùng Ngài cũng không giữ lại cho riêng mình…

Thế nhưng, cũng chính Đức Giêsu ấy là Đấng mà tông đồ Phêrô đã xác tín: “Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.[2] Chính Ngài là Con Thiên Chúa, đã đến thế gian để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.[3] Theo bước thánh Phêrô và các tông đồ, đã có biết bao người đáp lại lời mời gọi ấy và dấn bước theo Ngài suốt hơn 2000 năm qua.

Hôm nay, Đức Giêsu vẫn không ngừng cất tiếng gọi: “Anh hãy theo tôi! dù rằng bối cảnh ngày nay có vẻ khác trước. Đôi lúc có người chọn lựa ơn gọi tu trì vì đời sống tiện nghi vật chất trong nhà dòng tốt hơn tại gia đình, được ở “nhà cao cửa rộng”, “mũ cao-áo dài”, được đi nước ngoài hay nhiều điều kiện khác mà không phải là theo Chúa Giêsu thật. Chính vì thế, việc bỏ cuộc khi gặp khó khăn và khủng hoảng trong ơn gọi là điều dễ xảy ra. Chúa Giêsu cũng đã báo trước điều này: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”

Không chỉ trong đời sống tu trì, ngay cả Kitô hữu giáo dân, nếu chúng ta chỉ “theo đạo” và “giữ đạo” để được “Chúa phù hộ” cho cuộc sống an lành, may mắn, thì khi gặp sóng gió bệnh tật hoặc những việc ngoài ý muốn, chúng ta dễ giận Chúa, bỏ Chúa là điều tất nhiên.

Khi mời gọi trinh nữ Maria cộng tác vào chương trình cứu độ, Thiên Chúa không hứa cho Mẹ một cuộc sống êm đềm thư thái trong nhung lụa hay sự tôn vinh của thế gian, Người chỉ có một lời duy nhất: “ĐỨC CHÚA Ở CÙNG BÀ.[4] Mẹ Maria đã bám chắc vào lời hứa ấy để “xin vâng”, chọn Chúa và gắn bó với thánh ý Chúa. Cho dù gặp biết bao khó khăn thách đố, bao nhiêu đau khổ và hy sinh, Mẹ vẫn thốt lên: Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi[5]. Niềm vui của Mẹ là niềm vui có Chúa là gia nghiệp, là kho tàng quý giá không gì sánh được.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Gắn bó và trung thành với Chúa, nhất là khi gặp khó khăn thử thách
  • Sống tinh thần nghèo khó, đơn sơ, giản dị và vui tươi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được xác tín Chúa Giêsu chính là kho tàng ơn cứu độ mà con không thể tìm được nơi một con người nào khác, để con can đảm từ chối những gì làm cho con xa Chúa. Xin cho con luôn chọn Chúa và sống theo thánh ý Chúa với một niềm vui như chính Mẹ đã cảm nghiệm.  

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/723167008546483)

[1] X. Mt 20,20-28; Mc 10,35-40
[2] Ga 6,68
[3] Ga 3,15
[4] Lc 1,28
[5] Lc 1,46-47

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *