fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

06.10.2020 –  THỨ BA TUẦN XXVII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 10,38-42)
“Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không không bị lấy đi.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Người xưa từng nói: “Nếu có thể lựa chọn, hãy chọn những thứ tốt nhất. Nếu không có lựa chọn, vậy hãy cố gắng làm thật tốt[1]. Cuộc sống của chúng ta là một chuỗi những chọn lựa lớn nhỏ; chọn lựa giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái tốt và cái tốt hơn… Thế nhưng, bao phen sự chọn lựa khiến chúng ta lúng túng, khi phải chọn lựa giữa cái tốtcái tốt nhất. Lời Chúa khẳng định với Matta hôm nay dẫn chúng ta đến xác tín mạnh mẽ: Hãy can đảm chọn điều tốt nhất, bởi khi chúng ta chọn điều tốt nhất thì sẽ không ai có thể lấy đi được.

Điều tốt nhất Maria đã làm và được Chúa khen, đó là ngồi bên chân Chúa để nghe lời Người giảng dạy. Chúa không phủ nhận những việc phục vụ tốt đẹp mà Matta dành cho Chúa và các môn đệ. Thế nhưng, Chúa đã dùng cơ hội hiếm có này để cho thấy giá trị của hai cách thức phục vụ Chúa: việc ở yên dưới chân Chúa để lắng nghe và đón nhận Lời Chúa thì quan trọng và cần thiết hơn hết và trước hết. Làm việc theo ý mình thì dễ hơn và thích thú hơn; nhưng chỉ khi biết lắng nghe và đón nhận Lời Chúa, chúng ta mới hiểu biết thánh ý Chúa mà làm việc phục vụ cho đẹp lòng Chúa.

Thánh sử Luca thường nói đến những cử chỉ ngồi, quỳ và sụp lạy để lắng nghe Lời của Chúa, để xin Chúa cứu chữa hay để diễn tả tâm tình sám hối… Trước hết là hình ảnh ngư phủ Phêrô sụp lạy dưới chân Chúa sau mẻ cá lạ lùng[2], vì ông nhận ra sự thánh thiện và quyền năng của Chúa, đồng thời cũng nhận biết thân phận giới hạn và tội lỗi của mình. Tiếp đến là người phong hủi “sấp mặt xuốngphủ phục và xin Người cứu chữa.[3] Đặc biệt, thái độ của người phụ nữ tội lỗi khi biết Chúa đang dùng bữa tại nhà một người biệt phái, chị đã tìm đến, quỳ dưới chân Chúa mà khóc, rồi lấy tóc mà lau chân của Người. Chính thái độ và tâm tình đó cho thấy chị đã cảm nhận được lòng khoan dung của Chúa và được nghe Chúa công bố lời tha thứ[4]. Cũng vậy, khi con gái bị bệnh nặng, ông Giairô lập tức chạy đến sấp mình dưới chân Chúa để xin ơn chữa lành cho con ông.[5]

Chiêm ngắm hình ảnh của những người ngồi dưới chân Chúa, chúng ta không thể không kể đến hình ảnh của Đức Maria, trinh nữ nguyện cầu. Chắc chắn Mẹ đã hằng chiêm ngưỡng, lắng nghe và học theo gương mẫu của Chúa Giêsu, con của Mẹ, nhưng lại là chính Thiên Chúa làm người. Mẹ đã quỳ gối thưa tiếng “Xin vâng” khi được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế; Mẹ cũng đã quỳ gối chiêm ngắm dung nhan Thiên Chúa mới hạ sinh nơi hang Bêlem; và khi xác Con của Mẹ được hạ xuống khỏi thập giá, Mẹ cũng quỳ gối ôm con và thờ lạy… Mẹ đã chọn phần tốt nhất và đã không bị ai lấy mất.

Là những Kitô hữu, đây quả là thời gian thuận tiện giúp chúng ta biết đặt thứ tự ưu tiên cho những giá trị mình đã chọn lựa và xác tín. Thật vậy, mỗi ngày chúng ta có quá nhiều vấn đề, công việc phải giải quyết. Cũng như Matta, chúng ta băn khoăn, lo lắng nhiều chuyện… nhưng Chúa muốn chúng ta hãy như Maria chọn phần tốt nhất là ưu tiên lắng nghe Lời Chúa, sau đó chúng ta làm việc theo ý Chúa. Như thế, không ai có thể lấy mất những kho tàng ân sủng Chúa ban cho linh hồn chúng ta.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Dành ưu tiên cho việc tham dự thánh lễ, cầu nguyện, đọc kinh sớm tối mỗi ngày.
  • Không xem nhẹ việc chu toàn bổn phận với gia đình và bác ái với những ai cần giúp đỡ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, giữa những ưu tư bề bộn của cuộc sống, xin Mẹ dạy con biết dứt bỏ những công việc hằng ngày vì một điều cần thiết hơn đó là quỳ dưới chân Chúa để lắng nghe và làm theo Lời Người.

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/727716818091502)

[1] https://www.tudiendanhngon.vn/danhngon/dn/itemid/13534 
[2] X. Lc 5,8
[3] X. Lc 5,12
[4] X. Lc 7,36-50
[5] X. Lc 8,41

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *