fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

07.10.2020 – LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 1,26-38)
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đức Chúa Trời sai thánh thiên thần truyền tin cho Rất Thánh Đức Bà Maria, và Rất Thánh Đức Bà chịu thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần.[1]

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm khung cảnh buổi Truyền tin, khi sứ thần Gabriel cung kính cúi chào người trinh nữ đơn sơ làng Nazareth: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà (c.28), và mời gọi Cô cộng tác vào một chương trình vĩ đại của Thiên Chúa: Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su…” (c.31)

Rất bối rối trước lời mời gọi này, nhưng sau khi đã hiểu ý định của Thiên Chúa, Mẹ Maria đã bước vào cuộc hành trình với tất cả sự khiêm nhường, tin tưởng và can đảm qua lời thưa “Xin vâng”. Hành trình đó được tóm tắt trong các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi, một lời kinh đơn sơ ngắn gọn nhưng lại chứa đựng toàn bộ lịch sử cứu độ.

Ai cũng có thể đọc Kinh Mân Côi, đó là lời chào mừng, chúc tụng và kêu cầu của con cái thưa lên với Mẹ Maria trong mọi nơi mọi lúc, khi vui buồn sướng khổ, bởi vì Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu và cũng là Mẹ chúng ta.

Lần chuỗi Mân Côi, là chúng ta chiêm ngắm và lần bước theo Mẹ trên những nẻo đường cứu độ mà Chúa Giêsu đã đi, qua những Niềm Vui của Mầu Nhiệm Nhập Thể, dõi theo Ánh Sáng của Chúa Giêsu khi Người công khai loan báo Tin Mừng, cùng hiệp thông với Người trong cuộc Thương khó, và cùng được hân hoan mừng rỡ với Người trong mầu nhiệm Phục Sinh.

Khi đọc kinh Kính Mừng, ta cùng với sứ thần Gabriel và bà Elizabeth, không ngừng chào kính và chúc mừng Mẹ là Đấng Đầy ơn phúc, Đấng được Thiên Chúa ở cùng, Đấng được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, Chúa Giêsu chính là hoa trái phúc đức nhất nơi lòng dạ của Mẹ. Đồng thời, chúng ta cùng với Giáo Hội không ngừng lặp lại lời cầu khẩn, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta khi nay và trong giờ lâm tử.

Kinh Mân Côi, một lời kinh đậm tình yêu mến, dễ hiểu và dễ nhớ, có sức mạnh thần diệu, đem lại ơn chữa lành hồn xác cho bao bệnh nhân, hoán cải và cứu rỗi biết bao tội nhân qua mọi thời đại.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong tông thư “Kinh Mân Côi” đã chia sẻ kinh nghiệm gắn bó của chính ngài với lời kinh mầu nhiệm này: Từ thuở niên thiếu, lời kinh này đã có một chỗ đứng quan trọng trong đời sống thiêng liêng của tôi (…) Kinh Mân Côi đã đồng hành với tôi trong những lúc vui sướng cũng như trong những giai đoạn khó khăn. Tôi đã giao phó cho lời kinh ấy biết bao lo âu; nơi lời kinh ấy, tôi đã luôn tìm được sự nâng đỡ (…) Kinh Mân Côi là lời kinh tôi ưa thích. Một lời kinh kỳ diệu. Kỳ diệu qua vẻ đơn sơ và chiều sâu của nó (…). Con tim của chúng ta có thể gán vào chục kinh Kính Mừng mọi biến cố của đời sống cá nhân, gia đình, quốc gia, Giáo hội và toàn thể nhân loại”.

Mừng lễ Mẹ Mân Côi và trong suốt tháng Mân Côi này, chúng ta cùng với Mẹ Maria đi qua từng biến cố trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Cuộc hành trình đức tin của chúng ta sẽ luôn bình an và hạnh phúc trong tay Mẹ, khi chúng ta ôn đi, đọc lại, suy gẫm để sống với Chúa Giêsu và Mẹ trong chính những biến cố vui buồn sướng khổ của cuộc đời mình.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu khi lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, với tâm tình sốt mến: “miệng đọc lòng suy”.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con xin chúc tụng Mẹ, vì nhờ “Chúa Giêsu con lòng Mẹ” mà mọi ơn phúc được ban cho thế giới, cho tất cả nhân loại. Xin cho chúng con khi siêng năng lần chuỗi Mân côi, biết chiêm ngắm và bước theo con đường của Chúa Giêsu như Mẹ đã đi, để xứng đáng đón nhận ơn cứu độ Chúa ban, đồng thời trở nên những chứng nhân Tin Mừng của Chúa giữa thế giới hôm nay.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/728448558018328)

[1] Kinh Truyền Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *