fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

10.10.2020 –  THỨ BẢY TUẦN XXVII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 11,27-28)
 “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
“Ai mà sinh được đứa con khéo thế không biết!” – Đó là câu mẹ tôi hay thốt lên mỗi khi thán phục một ca sĩ hay một vũ công tài giỏi trên truyền hình khiến bà thích thú. Tâm lý của các bà mẹ thường là thế: khen con thì mẹ nở mặt, con được vinh dự thì mẹ cảm thấy “mát ruột” biết chừng nào!

Cũng vậy, khi nghe Chúa Giêsu giảng dạy với cách kể chuyện bằng dụ ngôn hết sức hấp dẫn và lôi cuốn, một người phụ nữ đã không tiếc lời khen: Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm! (c.27)

Chắc hẳn Chúa Giêsu đã rất vui khi người ta khen Mẹ của Người, vì quả thật Mẹ đáng được muôn người chúc tụng vì đã sinh Chúa cho nhân loại. Xem quả thì biết cây, cứ nhìn người con tuyệt vời thế nào thì sẽ biết sự tuyệt vời của người mẹ! Thế nhưng, đối với Chúa Giêsu, việc ca tụng Mẹ Maria chỉ vì Mẹ đã sinh ra Chúa thì vẫn còn chưa đủ. Bởi lẽ trước khi Mẹ cưu mang và sinh Chúa trong huyết nhục, thì Mẹ đã cưu mang và sinh Chúa trong đức tin qua việc lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa”, đó mới là điều đáng quý hơn, làm cho Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa và đáng cho mọi đời chúc tụng Mẹ hơn nữa.

Chúa Giêsu biết Mẹ Người rất yêu quý sự âm thầm khiêm tốn, Người không muốn công khai trực tiếp ca ngợi mẹ của mình. Tuy nhiên, vì lợi ích của những người đang nghe giảng khi đó cũng như vì chúng ta hôm nay, nên Chúa đã đáp lời người phụ nữ ấy cách hết sức tế nhị và khôn ngoan: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (c.28)

Qua đó, Chúa cũng muốn nói với chúng ta: mối liên hệ huyết thống là quý, nhưng mối liên hệ trong đức tin còn quí hơn bội phần. Đức Mẹ đã lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa cách trọn vẹn và hoàn hảo hơn ai hết. Mẹ tin và đón nhận Lời Chúa qua miệng sứ thần, Mẹ xin vâng thực thi Lời Chúa không chỉ trong chín tháng cưu mang và sinh hạ Chúa, nhưng là trong suốt cuộc sống của Mẹ.

Chính vì thế, bà Elizabeth đã không ngần ngại cất lên lời chúc tụng tuyệt vời: Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.[1] Lý do lớn nhất làm cho Mẹ Maria đáng được chúc tụng chính là vì Mẹ đã lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Giá trị của Mẹ hệ tại ở mối liên hệ sâu xa của Mẹ với Thiên Chúa trong đức tin, chứ không đơn giản ở liên hệ huyết nhục. Cũng thế, chúng ta chỉ có giá trị khi chúng ta liên kết cuộc đời mình với Thiên Chúa và với Mẹ Maria trong đức tin: càng gắn bó sâu xa với Chúa, càng lắng nghe và thực hành Lời Chúa, chúng ta càng đáng được chúc phúc. Chính khi lắng nghe và thực hành Lời Chúa, chúng ta được tháp nhập vào gia đình thiêng liêng của Chúa và trở nên anh chị em ruột thịt với Chúa trong đức tin như Chúa đã nói: Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”[2]

Với chuỗi Mân Côi, mỗi ngày chúng ta không ngừng dâng lên lời chúc tụng Mẹ và ca ngợi Chúa Giêsu là nguồn mọi ơn phúc. Đó là lời ca tụng đẹp nhất và xứng đáng nhất mà Chúa Giêsu muốn chúng ta dâng lên Mẹ yêu dấu của Người. Càng trung thành lần chuỗi Mân Côi, càng năng chiêm ngắm Chúa và Mẹ, chúng ta càng được cuốn hút để nên giống Chúa và Mẹ hơn nữa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Trung thành với việc suy niệm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.
  • Siêng năng lần chuỗi Mân Côi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, qua việc lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, xin Mẹ dạy con biết vâng nghe và tuân giữ những điều Chúa dạy, như Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, để con cũng được đẹp lòng Chúa, và được Chúa Giêsu chúc phúc cho. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/730665644463286)

[1] Lc 1,45
[2] Lc 8, 21

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *