fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

11.10.2020  – CHÚA NHẬT TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN – A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 22,1-14)
“Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nghe tin em gái chuẩn bị lên xe hoa, cô Ba vội vã thu xếp công việc để về quê một tuần phụ chuẩn bị đám cưới. Khi đi, cô chọn những bộ đồ đẹp nhất cùng với đồ trang sức đem theo.

Đám cưới là một lễ hội rất vui và trang trọng. Ai được mời là cả một vinh dự, nên dù có bất cứ công việc gì đi nữa, người ta cũng phải gác lại để tham dự với nhau, vì ai cũng tự ý thức vị trí không thể thiếu của chính mình trong đời sống tinh thần của cả cộng đồng.

Thế mà, những “quan khách đã được mời dự tiệc” trong dụ ngôn Chúa Giêsu kể hôm nay đã không ý thức điều đó. Tất cả “cỗ bàn, bò tơ và thú béo” được nhà vua bày sẵn là để dành cho họ. Họ đã được báo trước và cả khi đến giờ nhập tiệc, vua còn quan tâm sai người đi tìm và lặp lại lời mời một lần nữa.

Trong thực tế, chẳng có gia chủ nào có thể quan tâm đến khách mời như vậy. Việc lặp đi lặp lại lời mời cho thấy nhà vua đã dành sự ưu ái và quý trọng đối với từng vị khách. Thiên Chúa đã đối xử với dân tộc Do thái như thế, nhưng lòng tốt của Thiên Chúa đã không nhận được sự đáp trả cân xứng: Dân Riêng của Chúa vẫn liên tục phản bội Người và bách hại các ngôn sứ.

Việc vua cho mời hết tất cả mọi người “ở khắp các ngả đàng” không phân biệt sang hèn, lớn nhỏ, cho thấy bữa tiệc ơn cứu độ đã được mở rộng để đón nhận tất cả mọi người. Thánh Phaolô nói rằng: “vì họ sa ngã mà Thiên Chúa cho các dân ngoại hưởng ơn cứu độ[1]; vì người Do thái từ chối đặc quyền đón nhận Tin Mừng, nên Tin Mừng được loan báo cho tất cả các Dân Ngoại.

Một chi tiết gây khó hiểu khi nhà vua bắt lỗi khách dự tiệc không mặc y phục lễ cưới. Phần này thuộc một dụ ngôn khác cũng về tiệc cưới. Theo phong tục thời đó, chủ nhà để sẵn những áo đẹp, khách đến dự tiệc sẽ nhận và khoác áo vào phòng tiệc. Chính vì thế, không mặc y phục lễ cưới tức là không có thái độ phù hợp, không tôn trọng gia chủ. Chúng ta đã được trở nên con của Chúa, nhờ bí tích Rửa Tội; tuy nhiên để xứng đáng tham dự Bàn Tiệc ơn cứu độ, chúng ta phải có chiếc áo là thái độ sống phù hợp với đức tin của mình, trong cuộc sống hằng ngày.

Để sẵn sàng bước vào bàn tiệc Nước Trời, người tín hữu phải không ngừng “giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong Máu Con Chiên[2]. Chỉ có đức tin vào Chúa Giêsu và cậy nhờ công nghiệp của Người, chúng ta mới được cứu độ. Thánh Phaolô nói: Anh em hãy mặc lấy lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại…[3] trong mọi nơi mọi lúc.

Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và đời sống khiêm nhường, đơn sơ, bác ái, Đức Maria đã luôn sẵn sàng với “y phục lễ cưới”. Khi Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến gặp Mẹ cách bất ngờ, sứ thần đã phải công nhận rằng “bà đẹp lòng Thiên Chúa”. Mẹ mau mắn đón nhận lời mời tham dự vào tiệc cưới vĩ đại của Con Chiên bằng tất cả tâm hồn, thân xác vẹn sạch trinh trong không tỳ vết. Mẹ khiêm tốn chọn chỗ cuối như một “nữ tỳ hèn mọn” của Chúa, nhưng lại được Chúa nâng lên chỗ cao trọng nhất của bàn tiệc, với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, là Nữ Vương thiên quốc, trên cả chín phẩm thiên thần.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Giữ tâm hồn sạch tội, sống khiêm nhường, đơn sơ và bác ái.
  • Luôn tham dự thánh lễ với y phục trang nghiêm, xứng hợp.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con ý thức sự cao quý của bữa tiệc thần linh mà Chúa dọn sẵn cho con nơi mỗi thánh lễ, để con luôn dọn mình tham dự và rước Chúa Giêsu cách xứng hợp và sốt sắng. Xin Mẹ dạy con sống khiêm nhường-bác ái, hầu được xứng đáng tham dự bàn tiệc Nước Trời sau này. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/731358694393981)

[1] Rm 11,11
[2] Kh 7,14
[3] Col 3,12; x. Rm 13,14; Gal 3,37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *