fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

13.10.2020 – THỨ BA TUẦN XXVIII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 11,37-41)
“Hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Giữa cuộc đời trăm vạn nẻo đường, xin chọn con đường yêu thương. Đường yêu thương cho ta gặp nhau, cùng chung hướng đến an vui…[1]. Quả thực, yêu thương chính là con đường ngắn nhất giúp chúng ta đến với hạnh phúc bền lâu. Bởi trong yêu thương, mọi bất đồng sẽ được hóa giải; với yêu thương, mọi cộng tác sẽ sản sinh những hoa trái tốt lành; cùng yêu thương, chúng ta sẽ reo rắc an vui và hạnh phúc trên khắp hành tinh này. Thế nhưng, làm thế nào chúng ta có thể yêu thương khi mà mỗi chúng ta là một cá thể vô cùng khác biệt???

Chúng ta cùng nhau nhớ lại khung cảnh ngày hôm ấy. Khi Chúa Giêsu còn đang giảng dạy, có lẽ vì khâm phục những lời tốt đẹp Người đã rao giảng và được chứng kiến những phép lạ Người đã làm, ông Pharisêu đã không ngần ngại mời Chúa đến nhà của mình để dùng bữa. Đây có thể là một tín hiệu tốt cho mối thiện cảm giữa Chúa và ông Pharisiêu này. Thế nhưng, tín hiệu mừng chưa khởi sắc, sự khác biệt trong cách sống và những thói quen theo truyền thống đã khiến cho người Pharisêu bị “sốc” vì thái độ của Chúa Giêsu. Nhân cơ hội này Chúa đi thẳng vào vấn đề nghiêm trọng mà những người Pharisêu hay mắc phải, đó là thói chuộng hình thức và nệ luật.

Sự kiện xảy ra khi Chúa Giêsu đến nhà ông Pharisêu để dùng bữa, Người liền vào bàn ăn, trong khi theo truyền thống của người Do Thái, họ phải rửa tay trước bữa ăn. Ban đầu, việc rửa tay trước bữa ăn chỉ có nghĩa giữ vệ sinh và an toàn cho sức khỏe. Thế nhưng, với thời gian, họ đã khoác cho việc rửa tay một ý nghĩa tôn giáo và xem đó là một thông lệ, một việc thực hành tiêu biểu của người đạo đức. Việc Chúa không rửa tay trước khi dùng bữa đã bị xem là một thiếu sót, không tôn trọng truyền thống của tiền nhân.

Chắc chắn Chúa Giêsu luôn ý thức mọi hành vi của mình và Người cũng biết rõ truyền thống ấy. Nhưng Người muốn nhân dịp này để nói với người Pharisêu điều quan trọng hơn: Thiên Chúa yêu thích sự trong sạch, thanh khiết ở trong tâm hồn, chứ không phải chỉ là sự sạch sẽ bên ngoài. Một tâm hồn trong sạch trước mặt Thiên Chúa sẽ biểu hiện ra bên ngoài bằng một đời sống công bình và bác ái với tha nhân. Đó mới là tiêu chuẩn để đánh giá sự khác biệt giữa đạo đức thật và đạo đức giả. Như thế, cách tẩy rửa mà Chúa yêu thích nhất, làm cho chúng ta trở nên trong sạch thật sự dưới cái nhìn của Chúa sẽ được bắt đầu bằng việc thực hiện sống công chính, ngay thẳng, bác ái từ trong tâm hồn.

Hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.” Lời mời gọi của Chúa vẫn thì thầm nói với từng người chúng ta hôm nay.

Với Đức Maria, chúng ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tuyền và thanh khiết tuyệt đối nơi tâm hồn, trong đời sống và hành động của Mẹ. Có thể nói: tâm hồn Mẹ như một bóng đèn trong suốt tỏa sáng lòng bác ái, yêu thương. Vì yêu mến Thiên Chúa, Mẹ đã sẵn sàng và mau mắn bỏ ý riêng, vâng phục thánh ý Chúa; ngay sau khi trò chuyện với sứ thần, Mẹ đã vội vã lên đường đến với người chị họ để thăm viếng và phục vụ. Cả cuộc đời Mẹ có thể gói gọn trong hai tiếng “Xin Vâng” trung thành với Thiên Chúa và tận tâm với tha nhân.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi tham dự thánh lễ và rước lễ cách nghiêm trang, sốt sắng với hết lòng yêu mến. 

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, trong suốt tháng Mân Côi này, chúng con xin dâng lên Mẹ lời kinh Kính Mừng, để ca tụng Mẹ và xin Mẹ dạy chúng con cũng biết sống tâm tình bên trong xứng hợp với những thái độ bên ngoài. Nhờ đó, tâm hồn chúng con được trở nên trong sạch như Chúa mong muốn.

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/732793697583814)

[1] http://loicakhuc.com/loi-bai-hat-con-duong-giesu-co-loi-lyric-nhom-lua-hong/F6N.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *