fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

16.10.2020 – THỨ SÁU TUẦN XXVIII TN
Tin Mừng theo thánh Lu-ca. Lc 12,1-7
“…anh em hãy sợ Đấng ấy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cho đến nay, ai trong chúng ta cũng ý thức được sự nguy hiểm của virus Corona, và tất cả mọi người đều được khuyến cáo tránh đến những nơi đông người để khỏi bị lây bệnh. Quả thật, những đám đông là môi trường dễ lây lan những bệnh truyền nhiễm nhất.

Hôm nay, khi có “đám đông tụ họp hàng vạn người”, Chúa Giêsu cũng nhắc các môn đệ tránh một thứ bệnh rất nguy hiểm mà Ngài gọi đó là một thứ “men”: “men Pharisêu”, là thói giả hình! Có thể vì Chúa thấy người ta tranh nhau đến với Chúa nhưng lại sẵn sàng giẫm đạp lên người khác để giành chỗ cho mình. Thánh Luca nói họ “giẫm lên nhau” (c.1).

Vì một lý do đạo đức mà lỗi bác ái với tha nhân thì đó là đạo đức giả. Khốn nỗi, thói đạo đức giả này lại có tính lây lan rất nhanh giống như một thứ men ít ỏi có thể làm hư cả khối bột lớn! Bởi lẽ ai cũng thích được khen nên phải cố gắng “tỏ ra cho người ta thấy mình là người đạo đức, đáng kính trọng”, và cố gắng che đậy những khiếm khuyết, thiếu sót của mình để đừng ai biết.

Thế nhưng, chính Thiên Chúa là “Đấng thấu suốt mọi bí ẩn[1] sẽ phơi bày ra tất cả mọi sự. Chính vì thế, người môn đệ của Chúa phải tránh xa lối sống giả hình, giả dối,  luôn sống trong Sự Thật và trung thành với Sự Thật, cho dù có bị thiệt thòi, mất quyền lợi, thậm chí mất cả mạng sống vì Sự Thật.  “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa.(c.4)

Quả thật, chúng ta luôn phải đối diện với nhiều nỗi sợ trong cuộc sống, và để đối phó với những nỗi sợ ấy, người ta thường chọn cách nói dối. Trẻ con nói dối để khỏi bị đòn, bị phạt. Người lớn nói dối để được tiếng khen, để che đậy cái xấu của mình, để giữ lấy danh dự hoặc mạng sống ở đời này. Đôi khi không phải vì sợ mà vì nể, chúng ta cũng không dám công khai tuyên xưng đức tin, không dám bênh vực chân lý hoặc công lý vì sợ liên lụy đến bản thân, sợ mất bạn bè, mất quyền lợi…

Thế nhưng, “được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì![2] Chúng ta không chỉ có sự sống của thân xác, nhưng còn có linh hồn với sự sống đời đời. Thiên Chúa là “Đấng …có quyền ném vào hoả ngục” những kẻ sống giả hình và gian ác. Đó là cái chết đời đời. Chúa Giêsu bảo chúng ta: “hãy sợ Đấng ấy.” (c.5)

Kính sợ Chúa không phải là sợ hãi khép nép như kẻ nô lệ sợ bị chủ phạt, nhưng là tâm tình yêu mến của những người con cái biết mình được Cha yêu thương nên không muốn làm Cha buồn lòng. Đó là tâm tình yêu mến và trung thành của các thánh tử đạo trong Giáo Hội khắp hoàn cầu, cách riêng các thánh tử đạo tại Việt Nam và còn rất nhiều chứng nhân vô danh ngay trong cuộc sống hôm nay.

Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan[3]. Mẹ Maria là “tòa Đấng Khôn Ngoanvì Mẹ luôn kính sợ Chúa. Cả cuộc đời Mẹ chỉ tìm thực thi thánh ý Chúa và làm đẹp lòng Chúa. Nhờ lòng kính sợ Chúa, Mẹ vượt qua tất cả mọi nỗi sợ hãi, hay đúng hơn, Mẹ đã không để cho những nỗi sợ chi phối niềm tin của mình. Nhờ luôn sống “trung tín thật thà[4], Mẹ không lo sợ phải tìm cách biện minh về nguồn gốc bào thai nơi Mẹ, và chính Chúa đã can thiệp cho Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ kính sợ Chúa, tôi

  • Luôn ý thức sống dưới cái nhìn của Chúa, khi cần phải nói tôi nói thật; nếu thấy chưa tiện nói thì tôi không nói, chờ dịp khác.
  • Chọn làm điều đẹp lòng Chúa hơn là đẹp lòng người ta.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con ơn can đảm, dám sống theo sự thật như Chúa đòi hỏi trong một thế giới đầy cám dỗ giả dối này, để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa. và xin Mẹ nâng đỡ những nhà truyền giáo đang bị bách hại. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/735186924011158)

[1] Mt 6,4.6.18
[2] Lc 9,25
[3] Tv 111,10
[4] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *