fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

23.10.2020 – THỨ SÁU TUẦN XXIX TN
Tin Mừng theo thánh Lu-ca. (Lc 12,54-59)
“Cảnh sắc đất trời thì các người biết nhận xét,
còn thời đại này, sao lại không biết nhận xét?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong những ngày này, cả nước Việt Nam chúng ta đang phải quặn lòng vì nỗi đau miền Trung bị lũ lụt, với rất nhiều hình ảnh gây xúc động được đăng tải trên mạng xã hội. Thêm vào đó, thông tin dự báo cơn bão sắp tới sẽ tiếp tục hướng vào miền Trung càng làm cho việc cứu hộ và sơ tán trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chúng ta cần khắc phục hậu quả của đợt lũ trước đó, đồng thời cũng cố gắng hết sức để khi cơn bão kế tiếp đến sẽ gây ảnh hưởng ít nhất có thể.

Trong đời sống thiêng liêng cũng vậy. Mỗi một biến cố xảy đến đều để lại trong tâm hồn ta những ấn tượng hay những bài học kinh nghiệm. Có những biến cố để lại ấn tượng đẹp, những kinh nghiệm quý giá giúp ta nên thánh thiện hơn, gần Chúa hơn; ngược lại, cũng có những biến cố để lại những bài học đắt giá và hậu quả nặng nề khiến ta phải dừng lại, suy nghĩ và thay đổi cách nhìn, cách sống. Đó chính là điều mà Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta qua bài Tin Mừng hôm nay.

Những người Do thái thời Chúa Giêsu giỏi quan sát những biến chuyển trong thiên nhiên để ứng phó theo thời tiết, nhưng lại thiếu con mắt đức tin để quan sát những dấu lạ mà họ đang được chiêm ngưỡng để có lối sống cho phù hợp với những ân huệ mà họ đang được hưởng, đó là sự hiện diện của Đấng Thiên Sai ở giữa họ. Bởi lẽ những dấu lạ Chúa làm đã được các ngôn sứ tiên báo từ xưa, và họ đã thuộc làu những lời ấy. Thế nhưng họ nhất quyết không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng mà các ngôn sứ đã báo trước. Chính vì thế, Chúa Giêsu đã phải thốt lên: Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?” (c.56)

Thiên Chúa luôn yêu thương và tôn trọng con người. Chính vì thế, Ngài không “cài đặt” cho chúng ta một “lập trình” định sẵn để ta làm theo ý Người cách máy móc. Trái lại, ngày qua ngày, Ngài ngỏ lời với chúng ta qua từng biến cố, để ta dùng trí khôn Chúa ban mà suy xét và tự do chọn lựa cách đáp lại tiếng gọi của Chúa.

Đại dịch Covid-19 chưa kết thúc, nước lũ lại ùa đến miền Trung khiến nhiều người không kịp trở tay. Có người bị tai nạn ngay tại nơi làm việc, người thì bị tai biến khi đang vui chơi, có người đang khỏe mạnh lại chết ngay trên giường ngủ… Đó là những dấu chỉ và lời nhắc nhở mỗi người chúng ta biết lo nhìn lại cuộc sống của mình, để sẵn sàng tâm hồn khi Chúa đến với ta bất cứ lúc nào. Sự nóng lên của trái đất và lũ lụt cũng là tiếng Chúa gọi ta hành động để bảo vệ thiên nhiên bằng những việc nhỏ bé mỗi ngày.

Ngay trong biến cố gặp gỡ sứ thần cách bất ngờ, Mẹ Maria đã mau mắn nhận ra dấu chỉ yêu thương của Thiên Chúa. Mẹ thấy được Chúa không chỉ tỏ Lòng Thương Xót với cá nhân Mẹ, mà với hết “những ai kính sợ Người”[1]. Mẹ đã mau mắn và sẵn sàng bước vào chương trình của Chúa để sống trong niềm vui của ơn cứu độ, với một lòng tin tưởng, xin vâng và phó thác hoàn toàn để Chúa dẫn dắt qua từng dấu chỉ, từng biến cố lớn nhỏ trong suốt cuộc đời.

Thánh Vinh Sơn Phaolô có lòng sùng mộ đặc biệt đối với Chúa Quan Phòng. Ngài gọi những dấu chỉ này là “những kho báu[2] mà chúng ta cần khám phá và đi theo chứ “đừng lấn bước Chúa Quan Phòng[3].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi

  • Lắng nghe lời mời gọi của Chúa qua biến cố lũ lụt miền Trung và đáp lại.
  • Bảo vệ thiên nhiên: giảm bớt việc sử dụng các loại túi nhựa và phân loại rác.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận biết tiếng Chúa qua những biến cố trong cuộc sống và can đảm đáp lại, bằng cách thay đổi những thói quen có hại cho môi trường, cho tha nhân và cho chính linh hồn của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/740786140117903)

[1] Kinh Magnificat.
[2] SV.I,59.68
[3] SV.II,453

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *