fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH ANRÊ TÔNG ĐỒ

30.11.2020 – THÁNH ANRÊ TÔNG ĐỒ
Mt 4,18-22
 “Các anh hãy đi theo tôi… Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người.” (Mt 4,20)


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thao thức theo Chúa là một ý hướng ngay lành và cần thiết cho một ơn gọi, nhưng tiếng gọi của Thầy và việc từ bỏ mọi sự để theo Thầy mới làm nên một người môn đệ đích thực. Thánh Anrê tông đồ được toàn thể Giáo Hội mừng kính hôm nay đã cùng với người em là Phêrô, Lập tức bỏ chài lưới mà đi theo Người” (c.20) ngay khi vừa nghe tiếng Chúa gọi. Ngài cũng là một trong bốn môn đệ đầu tiên theo Chúa, tại biển hồ Galilê.

Trước đó, Anrê đã từng là môn đệ của Gioan Tẩy Giả. Theo Tin Mừng Gioan, khi nghe Gioan Tẩy Giả giới thiệu Đức Giêsu là “Chiên Thiên Chúa”, Anrê đã cùng với một người bạn đi theo Thầy Giêsu và đã “ở lại” với Chúa Giêsu ngày hôm ấy. Sau đó, Anrê đã về dẫn Phêrô đến với Chúa Giêsu[1].

Có thể sau đó họ vẫn trở về nhà, tiếp tục ôm mộng được theo Thầy và ở với Thầy, để có một cuộc sống ý nghĩa hơn là cứ chèo thuyền, quăng lưới, kéo lưới, lựa cá và vá lưới…

Mỗi người chúng ta đều đã được Chúa gọi. Tiếng gọi đầu tiên từ Thiên Chúa – Đấng Tạo Hóa, Ngài gọi chúng ta từ hư không, để ta được hiện hữu trong Đức Kitô: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người.”[2] Ngài gọi chúng ta làm người, làm Kitô hữu, được chia sẻ chức phận làm con cái Thiên Chúa với Đức Kitô.

Cùng được gọi, nhưng mỗi người theo Chúa trong một vị trí và cách thức rất khác nhau: Phêrô luôn trổi vượt Anrê và cả 11 anh em trong nhóm. Trong khi đó,  mặc dù là anh, và được gặp Thầy trước cả Phêrô, nhưng Anrê lại có vẻ thích “làm nền” cho người khác được nổi bật hơn mình. Phúc Âm Nhất Lãm chỉ nhắc đến Anrê hai lần: khi Chúa gọi bốn môn đệ đầu tiên và trong danh sách Nhóm Mười Hai. Riêng trong Tin Mừng Gioan, thì Anrê chính là người đã giới thiệu em nhỏ có 5 chiếc bánh và 2 con cá với Chúa Giêsu, để Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho dân chúng ăn.[3] Lần khác, Anrê cùng với Philipphê dẫn mấy người Hy-lạp đến gặp Chúa Giêsu.[4] Qua đó, chúng ta thấy Anrê có một tâm hồn khiêm nhường và kín ẩn, ông thường quan tâm đến những người bé mọn như trẻ nhỏ, và sẵn sàng trở thành nhịp cầu đưa người khác đến với Chúa Giêsu, còn ông thì chỉ ở phía sau, chìm khuất đi để Chúa và người khác được nổi bật lên. Ngài đã chịu tử đạo trên cây thập giá hình chữ X.

Sự khiêm tốn ẩn mình của thánh Anrê tông đồ cũng nhắc ta về sự khiêm nhường tuyệt vời của Đức Maria. Mẹ cũng đã nghe và đáp lại lời mời gọi của Chúa bằng tiếng “Fiat”. Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa vì Mẹ luôn sống khiêm nhường, luôn muốn cho danh Chúa được vinh quang, sẵn sàng bỏ ý riêng để ý Chúa được thể hiện. Mẹ là đại diện cho những người nghèo hèn và số sót của Israel. Mẹ luôn quan tâm đến những người bé nhỏ, những ai cần được giúp đỡ: Chị Elizabeth già nua và son sẻ, đôi tân hôn tại Cana đang gặp khó khăn… Mẹ đã phục vụ họ trong âm thầm, và trên hết, qua sự phục vụ của Mẹ, người ta nhận biết quyền năng của Thiên Chúa[5].

Ngày nay, qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ, Mẹ vẫn tiếp tục dẫn đưa từng người chúng ta đến với Chúa Giêsu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Làm thật tốt những việc âm thầm, không ai biết đến (giữ vệ sinh chung trong gia đình, làng xóm, nơi làm việc…)
  • Sẵn sàng cộng tác vào việc chung của giáo xứ, Giáo Hội và xã hội.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn tìm cách sống đẹp lòng Chúa và đặt Chúa trên hết mọi giá trị trong cuộc đời Mẹ. Xin giúp con cũng biết luôn đặt Chúa và thánh ý Chúa lên trên tất cả mọi chọn lựa của cuộc sống hôm nay, để để trở nên người môn đệ đích thực của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/510557506474102)

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/770075403855643)

[1] X. Ga 1,35-40
[2] Ep 1,4
[3] Ga 6,9
[4] Ga 12,22
[5] X. Lc 1,39-45; Ga 2,11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *