fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG

04.12.2020 – THỨ SÁU TUẦN I MV
Mt 9,27-31
“Lạy Con Vua Đavít, xin thương xót chúng tôi!” (Mt 9,27b)


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn.” Câu nói ấy của người xưa vẫn đúng cho đến nay. Thật vậy, những cảnh vật dù đẹp cách mấy cũng không được thưởng thức, nếu mắt không thấy được nó. Thiếu đôi mắt, thế giới này chỉ là bóng đêm, mọi hoạt động của ta chỉ là sự mò mẫm chậm chạp. Vì vậy, khát khao lớn nhất của người mù là có đôi mắt sáng.

Hai người mù trong bài Tin Mừng hôm nay cũng khát khao như thế. Khi nghe biết Đức Giêsu đi qua, chính cặp mắt đức tin đã giúp họ kiên trì mò mẫm đi theo đến tận nhà của Người. Họ kêu lớn tiếng để cố gắng lôi kéo sự chú ý của Đức Giêsu: “Lạy Con Vua Đavít, xin thương xót chúng tôi.” (c.27b)

Nghe thấy lời cầu xin thống thiết của hai người mù, nhưng Đức Giêsu vẫn muốn cho họ có dịp tự chứng thực lòng tin vào Người: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin” (c.28), Đức Giêsu đã sờ vào mắt họ. “Mắt họ liền mở ra.” (c.30a)

Đức Giêsu đã mang lại ánh sáng cho họ. Đó không chỉ là ánh sáng thể lý mà còn là ánh sáng của đức tin, ánh sáng ban sự sống. Bởi lẽ, theo quan niệm của người Do Thái, ánh sáng là biểu trưng cho sự sống, và ngược lại, bóng tối biểu hiện cho sự chết. Người sống trong cảnh mù lòa bị xem như đã chết. Vậy nên, sau khi được chữa lành đôi mắt thể lý, họ đã bước ra khỏi ranh giới sự chết và đi vào sự sống.

Thế giới hôm nay còn rất nhiều người mù cần được sáng đôi mắt thể lý, để có thể tự phục vụ mình và được sống bình thường như mọi người, được thấy và chiêm ngưỡng những kỳ quan Chúa đã tạo dựng, và có thể làm việc để phục vụ và chăm sóc những người thân thương nhất.

Nhưng cũng có rất nhiều người đang sáng đôi mắt thể lý, cũng vẫn cần được ơn chữa lành về đôi mắt đức tin, đôi mắt của linh hồn. Biết đâu sự mù tối của linh hồn chúng ta lại chẳng bắt nguồn từ đôi mắt sáng của thể lý: thay vì dùng đôi mắt sáng để chiêm ngắm những điều tốt đẹp của Chúa, chúng ta lại dung nạp muôn vàn hình ảnh xấu xa, tội lỗi… làm hoen ố tâm hồn và phai nhạt đức tin? Chính vì thế, hơn ai hết, chúng ta cần đi theo Đức Giêsu như hai người mù này, và khẩn thiết cầu xin với lòng tin tưởng, để Người ban cho tâm hồn ta ánh sáng của sự sống.

“Đôi mắt đức tin” đã làm cho Mẹ Maria thấy được Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều kỳ diệu[1], thấy được tình thương Chúa trải qua đời nọ đến đời kia cho những ai kính sợ Chúa”. Thánh Vinh Sơn Phaolô dạy các Nữ Tử Bác Ái chiêm ngắm đôi mắt của Đức Mẹ: “Mẹ nhìn ngắm Thiên Chúa nơi các tạo vật của Ngài và qua đó, thán phục lòng nhân lành của Ngài”. Mẹ nhìn ngắm Chúa Giêsu và “trong khi nhìn như thế, Mẹ được nâng lòng lên để đi vào tình yêu của Thiên Chúa.” Mẹ cũng nhìn những người nghèo[2], những người đang gặp khó khăn để giúp đỡ họ.

Ngày hôm nay, Mẹ vẫn đang khẩn cầu cho tất cả chúng ta được có đôi mắt đức tin như Mẹ, để biết nhìn lên Đấng đang ở trên thánh giá và cầu xin Người ban ơn cứu độ; nhìn mọi biến cố bằng đôi mắt đức tin, để tìm ra con đường dẫn đưa vào cõi sống đời đời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng chiêm ngắm hình ảnh Chúa, và chiêm ngắm những điều kỳ diệu Chúa làm cho tôi.
  • Tránh xa các phim ảnh, sách báo có hại cho sự sống của linh hồn tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giữ gìn đôi mắt thể lý cũng như đôi mắt đức tin của con luôn trong sạch và trong sáng, để con biết nhìn mọi người, mọi việc bằng cái nhìn của Mẹ và của Chúa Giêsu. Nhờ đó, con biết yêu mến Chúa và nên giống Chúa hơn, đồng thời biết cảm thông và giúp đỡ tha nhân, để được Chúa ban cho con ánh sáng của sự sống đời đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/773706170159233)

 [1] Kinh Magnificat.
[2] X. TVS IX, 426-427, BNC ngày 31.5.1648

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *