fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN II MÙA VỌNG

07.12.2020 – THỨ HAI TUẦN II MV
Lc 5,17-26
“Hôm nay, chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ.” (Lc 5,26)


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Những điều xảy ra không theo quy luật tự nhiên hay khác với trình tự lý luận đời thường, ta gọi là “chuyện lạ”. Những “chuyện lạ” như thế tuy hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra trong cuộc sống. Sự kiện đêm diễn nghệ thuật “Gánh nhau trong đời” vừa diễn ra tối thứ Sáu 27.11.2020 vừa qua,[1] cũng có thể được xem là một “chuyện lạ”. Một trong những điểm được xem là “lạ” trong sự kiện ấy chính là sự cộng tác, đóng góp vô điều kiện của tất cả mọi thành phần trong xã hội: các cá nhân và tập thể, cấp lãnh đạo và thường dân, các tôn giáo và các nghệ sĩ… đều chung tay góp sức vì một tình yêu thương dành cho những anh chị em đang gánh chịu hậu quả thiên tai tại miền Trung. Quả là một “chuyện lạ”!

Trong Tin Mừng hôm nay, dân chúng cũng sửng sốt vì đã thấy “những chuyện lạ kỳ” xung quanh sự kiện Chúa Giêsu vừa giảng dạy, vừa chữa bệnh thể xác, vừa chữa bệnh linh hồn bằng cách tha tội.

Lạ, vì Chúa Giêsu không được đào tạo như một Rabbi, cũng chẳng có một “xuất xứ” đặc biệt nào cả, thế mà “có những người Pha-ri-sêu và luật sĩ đến từ khắp các làng mạc miền Ga-li-lê, Giu-đê và từ Giê-ru-sa-lem (c.17a) để nghe Người giảng. Lạ, vì theo quan niệm của người Do thái: bệnh tật là hậu quả của tội lỗi, và khi Chúa Giêsu chữa bệnh cho người bị bại liệt, Người bắt đầu bằng việc tuyên bố: Này anh, tội anh được tha cho anh rồi.” (c.20) Điều đó làm cho những người Pha-ri-sêu và luật sĩ ngồi đó cho rằng Chúa Giêsu phạm thượng, vì chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội.

Nhưng ngay từ đầu trình thuật sự kiện, thánh sử Luca đã nêu rõ: “Quyền năng Chúa ở với Người, để Người chữa bệnh. (c.17b) Chính vì họ không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng được Thiên Chúa sai đến, nên họ cũng không công nhận quyền tha tội của Người. Chúa Giêsu đã minh chứng cho họ thấy: Người chính là Đấng từ Thiên Chúa mà đến và có quyền tha tội. Người ra lệnh cho người bại liệt: Tôi bảo anh: Đứng dậy, vác giường mà đi về nhà!” (c.24) Không cần một quá trình tập luyện hay thời gian dài để đi đứng bình thường, anh ta trỗi dậy ngay, vác chiếc giường anh đã nằm, lại còn vượt qua được cả đám đông mà trước đó không ai có thể đưa anh vào được, để “vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.” (c.25) Đúng là chuyện lạ kỳ!

Có thể chúng ta không bị liệt về thân xác, nhưng đang bị liệt về linh hồn, không đến với Chúa được, nên cũng chẳng đến được với anh em! Chúng ta cần tin tưởng và liên đới với tha nhân để đưa nhau đến với Đức Giêsu. Chính tình yêu và lòng tin đã giúp những người tìm cách khiêng bệnh nhân đến với Chúa Giêsu có sáng kiến dỡ mái nhà, ròng dây thả xuống trước mặt Người. Thật vậy, tình yêu sáng tạo sẽ giúp ta vượt qua mọi rào cản, mọi khó khăn khi làm việc bác ái, khi chúng ta muốn đem ai đó đến với Đức Giêsu và đem Chúa Giêsu đến cho ai đó. Chắc chắn chúng ta cũng sẽ được “thấy những chuyện lạ kỳ” Chúa thực hiện qua những cố gắng của chúng ta.

Khác với chúng ta, Mẹ Maria đã thấy “biết bao việc lạ lùng” Chúa làm cho Mẹ nhờ đôi mắt của đức tin: Mẹ tin vào kế hoạch của Chúa, vào thánh ý Chúa qua sự trình bày của sứ thần không chút nghi ngờ. Hơn thế nữa, Mẹ đã đại diện cho cả nhân loại để thưa vâng với Thiên Chúa. Chính Mẹ đã đem Chúa Giêsu đến cho nhân loại, và cùng với Chúa Giêsu – Thiên Chúa-Người, Mẹ đã đưa cả nhân loại đến với Thiên Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Tôi chiêm ngưỡng những việc lạ lùng hằng ngày Chúa làm trong đời tôi, nhất là chữa lành tôi qua Bí tích Hòa Giải; và noi gương Mẹ, tôi đem người khác đến với Chúa qua lời cầu nguyện và nhờ Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Cùng Mẹ hát kinh Magnificat: Linh hồn tôi tung hô Chúa…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/775823179947532)

[1] X. https://vnexpress.net/hon-1-000-nguoi-tham-gia-dem-nhac-ganh-nhau-trong-doi-4199457.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *