fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

08.12.2020 – LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Lc 1,26-38
“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.” (Lc 1,31).


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến!!!

Hơn 2000 năm trước. Sứ thần Gabriel đã đến với Đức Maria tại làng Nadaret, mang theo lời chào: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (c.28).

Qua lời chào của sứ thần, chúng ta thấy được Đức Maria là một phụ nữ hết sức đặc biệt: Mẹ là thụ tạo duy nhất được Thiên Chúa ban cho đầy tràn ân sủng, và ân sủng lớn lao nhất chính là việc Mẹ được chọn để làm Mẹ của Đấng Cứu Thế: “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao” (c.31-33a).

Chính vì Đấng Cứu Thế là Con Thiên Chúa, là Đấng tuyệt đối thánh thiện, nên Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Con yêu dấu của mình một Người Mẹ tinh tuyền, xứng đáng để cưu mang Người. Thiên Chúa chuẩn bị bằng cách giữ gìn Mẹ ngay từ lúc đầu tiên thụ thai”[1] khỏi vết nhơ do tội nguyên tổ truyền lại. Đó là đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội mà hôm nay Giáo Hội long trọng mừng kính. Đặc ân này Mẹ được lãnh nhận không phải cho riêng Mẹ mà cho cả nhân loại, nhưng trước hết, đặc ân này được ban cho Mẹ cũng là để tôn vinh Thiên Chúa là Đấng tuyệt vời thánh thiện.

Thật rất thích hợp khi chúng ta được mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội trong bầu khí của Mùa Vọng. Bởi lẽ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội được ban cho Mẹ, chính là để chuẩn bị cho Mẹ xứng đáng đón nhận Con Thiên Chúa đến cư ngụ nơi tâm hồn và cung lòng của Mẹ. Chính vì thế, khi chiêm ngắm và tôn vinh Mẹ, chúng ta cũng được mời gọi để chuẩn bị tâm hồn mình trở nên trong sạch, thánh thiện, xứng đáng cho Ngôi Lời Thiên Chúa ngự vào. Sống Mùa Vọng với Mẹ là sống trong niềm vui, trong niềm hy vọng, đồng thời thanh tẩy mình mỗi ngày để xứng đáng đón mừng Đấng Cứu Thế ngự đến.

Dù qua đời trước khi tín điều Đức Maria Vô Nhiễm được tuyên tín, thế nhưng thánh Vinh Sơn Phaolô và thánh nữ Louise de Marillac đã xác tín Mẹ là Đấng tràn đầy ân sủng, sạch mọi tội lỗi. Thánh Vinh Sơn luôn nhìn nhận Đức Maria là gương mẫu tuyệt hảo cho các thành viên gia đình Vinh Sơn trong sứ mạng phục vụ Đức Kitô nơi người nghèo, là hoàn toàn mở lòng đón nhận Thiên Chúa, để cho ân sủng Thiên Chúa chiếm hữu bằng cách trút bỏ chính mình. Thánh Louise de Marillac chiêm ngưỡng Đấng Vô Nhiễm như là tạo vật duy nhất tinh tuyền, luôn đẹp lòng Thiên Chúa, một tuyệt tác của Đấng toàn năng, hoàn toàn phù hợp với thánh ý Thiên Chúa: đặc ân Vô Nhiễm là nguyên nhân của tất cả các đặc ân khác mà Thiên Chúa đã trang điểm để làm cho Mẹ trở nên kiệt tác[2].

Năm 1830, chính Đức Maria đã hiện ra với chị thánh Catarina Labourê- một Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, và dạy Chị truyền bá Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ với câu kinh: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ”. Năm 1854, Đức Thánh Cha Piô IX long trọng tuyên bố tín điều và năm 1858, tại Lộ Đức, một lần nữa Mẹ xác nhận với chị Bernadetta: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Xét mình mỗi ngày về một tội hay một thói quen xấu hay phạm để chừa dứt, tập thói quen tốt ngược lại.
  • Chuẩn bị tâm hồn trở nên máng cỏ có đủ hơi ấm đón tiếp Chúa Hài Đồng ngự vào.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, khi chiêm ngắm đặc ân Vô Nhiễm của Mẹ, con hết lòng tạ ơn Chúa đã gìn giữ Mẹ tinh tuyền khỏi mọi tỳ ố của tội nguyên tổ, đồng thời Mẹ đã cộng tác tích cực với ơn Chúa để không vướng mắc tội riêng. Nhờ đó, Mẹ xứng đáng trở nên cung điện tuyệt thánh cho Con Thiên Chúa đến cư ngụ giữa trần gian. Xin Mẹ chuyển cầu cho con biết luôn giữ xác hồn trong trắng để xứng đáng đón rước Chúa Giêsu đến với con mỗi ngày, nhất là trong mùa Giáng Sinh sắp tới.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/776441329885717)

[1] X. http://gpbuichu.org/news/Me-Maria/duc-maria-vo-nhiem-nguyen-toi-8122.html
[2] Bút tích thiêng liêng 819

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *