fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG -THỨ BẢY TUẦN II MV

12.12.2020 – THỨ BẢY TUẦN II MV

Mt 17,10-13
“Ông Ê-li-a đã đến rồi và họ không nhận ra ông.” (Mt 17,12b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Nhân ngày 20.10, một trường Mầm Non nọ đã tổ chức trò chơi “Bịt mắt tìm mẹ”: những người mẹ ngồi ở một hàng ghế và không lên tiếng, còn các bé thì được bịt mắt lại và tìm mẹ của mình. Người xem trò chơi có thể nhận biết bé nào có tương quan gần gũi với mẹ hơn, yêu mẹ hơn sẽ tìm ra mẹ nhanh hơn nhờ biết sờ, ngửi hoặc cảm nhận hơi ấm của mẹ.

Có thể nghĩ rằng: dân Do thái thời Chúa Giêsu cũng ở trong một cuộc thi tương tự, nhưng đó là cuộc thi có tầm quan trọng nhất đối với đời sống tinh thần và tâm linh của họ. Họ đã có một định kiến là ngôn sứ Êlia đến “trong cơn gió lốc, trên chiếc xe do ngựa đỏ như lửa kéo đi”[1], vì đó là một vinh quang hiển hách, mà không nhớ tới cuộc đấu tranh mãnh liệt của vị ngôn sứ từng sống khổ hạnh, đã thắng cách vẻ vang trong vụ tế lễ Ba-an và tế lễ Thiên Chúa trên đỉnh núi Cát- Minh. Ngôn sứ còn khiển trách, yêu cầu vua Akhap và dân phải từ bỏ ngẫu tượng mà quay về thờ phượng Thiên Chúa.

Nếu người Do thái “quen thuộc” với cách hành động của ngôn sứ Êlia như thế, hẳn họ sẽ dễ dàng nhận ra các hành động tương tự của Gioan Tẩy Giả: ông cũng khiển trách vua Hêrôđê, cũng sống chay tịnh khắc khổ trong sa mạc. Lời rao giảng của Êlia “như ngọn đuốc cháy bừng”[2] thì lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả cũng có sức chuyển hóa lòng người đến nỗi người ta tuôn đến với ông để nghe giảng, thú nhận tội lỗi, và chịu Phép Rửa để được tha tội. Thế nhưng, người Do thái đã không nhận ra những hành động của ngôn sứ Êlia nơi Gioan Tẩy Giả, và cũng không nhận biết ông Gioan là người có sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế nên cũng không đón nhận được Đấng Cứu Thế mà Gioan Tẩy Giả giới thiệu.

Sống Mùa Vọng là mong chờ một cuộc gặp gỡ với Chúa ngay trong đời sống của mình. Thế nhưng, ta sẽ không gặp được Chúa, không nhận ra Ngài theo cái nhìn hào nhoáng bên ngoài. Vì Ngài thường hiện diện nơi một ai đó đang cần sự cảm thông, nâng đỡ, lắng nghe; nơi những người đang cần chúng ta nói thay cho họ, những người mất hết tài sản và cả những người thân trong cơn bão lũ vừa qua tại miền Trung, những người khốn khổ, bần cùng cả về thể xác lẫn tinh thần… có thể người đó đang ở ngay bên cạnh ta, trong gia đình ta… Ta có quen thuộc với cách hiện diện của Ngài trong cuộc sống hôm nay chưa?

Ông Dacaria, cha của Gioan Tẩy Giả, là một vị tư tế cao niên, đã nghiền ngẫm Kinh Thánh cả một đời, thế nhưng khi sứ thần báo tin ông bà sẽ có con trai trong lúc tuổi già, ông đã không tin nên bị câm, cho đến khi Gioan Tẩy Giả chào đời và được cắt bì thì ông mới nói lại được. Do đó, có kiến thức về Kinh Thánh thì không đủ để nhận biết Chúa. Chỉ có cái nhìn đức tin như Mẹ Maria, mới có thể nhận ra thánh ý Chúa và kế hoạch yêu thương của Người. Quả vậy, chính vì Mẹ luôn ghi nhớ và gẫm suy Lời Chúa trong đức tin, nên khi nghe lời sứ thần, Mẹ nhận ra đó là “hành động quen thuộc” đầy yêu thương của Chúa: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”[3] Mẹ đã dám tin một điều mà trí khôn con người không dễ gì hiểu được, đó là tin Con Thiên Chúa sẽ thành thai trong lòng mình! Lời thưa “Xin Vâng” đầy khiêm tốn và quảng đại của Mẹ không phải là một sự nhẹ dạ cả tin, nhưng là một sự xác tín đầy can đảm và bản lãnh đối với tất cả mọi hệ lụy sẽ có thể xảy đến.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày với tinh thần đức tin.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con ngày càng quen thuộc với những hành động của Chúa và nhận ra Ngài ngay, qua các sự kiện, biến cố hằng ngày. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/521982951998224)
[1] Hc 48,9
[2] Hc 48,1
[3] Kinh Magnificat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *