fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG B

13.12.2020 – CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG B

Ga 1,6-8.19-28
“Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” (Ga 1,7)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Chúa nhật thứ 3 mùa Vọng thường được gọi là “Chúa Nhật hồng”, vì vào Chúa nhật này, ngọn nến màu hồng đã đứng chờ từ 2 tuần lễ tại bàn thờ chính, hôm nay được đốt lên, cha chủ tế cũng mặc áo lễ màu hồng. Khung cảnh nhà thờ hay nhà nguyện được trang trí rực rỡ sắc màu. Trong Phụng Vụ cũng được phép sử dụng phong cầm và các nhạc cụ khác. Tất cả là để nói lên niềm vui mừng, sự hân hoan được đón Chúa ngự đến. 

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Thánh Gioan Tẩy Giả đã sống trọn niềm vui của người làm chứng. Thánh nhân được Thiên Chúa sai đến (c.6) dọn đường cho Ánh Sáng đến. Ngài vui mừng khi đón nhận sứ vụ cao cả và thi hành sứ mạng đó cách khiêm nhường trong niềm vui. Thật vậy, thánh Gioan vui mừng vì được trở nên Tiền Hô của Ánh Sáng. Thánh nhân vui mừng vì chỉ là người phàm mà được nói về Đấng Cao Trọng, Đấng mà ngài “không đáng cởi quai dép cho Người” (c.27). Thêm nữa, thánh Gioan vui mừng vì được “làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ thánh nhân mà tin” (c.7).

Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô cũng kêu gọi mỗi người chúng ta trở nên sứ giả của niềm vui: “Anh em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc hãy cảm tạ Chúa[1]. Niềm vui là một cách diễn tả rõ nét của đức tin. Một khi đã cảm nếm được Thiên Chúa yêu thương, tâm hồn luôn vui sướng và tỏa hiện ra bên ngoài và trở thành một chứng từ hữu hiệu nhất về Thiên Chúa và tình thương của Ngài.

 Toàn thể Hội Thánh vui mừng vì “Con Thiên Chúa đã đến gần kề.” Toàn thể Hội Thánh hân hoan vì Ánh Sáng thật đã đến và soi sáng mọi người. Con Thiên Chúa đến trong xác phàm để đong đầy nỗi niềm khao khát Đấng Cứu Chuộc của nhân loại. Ánh Sáng Ngôi Lời đến để cho nhân loại được sống trong niềm vui khôn tả xiết, và cũng để biến đổi mỗi người trở thành chứng nhân của Ánh Sáng.

Tình trạng của thế giới hiện nay, nói chung đầy đau thương: chiến tranh, dịch bệnh, lũ lụt…gây ra bao cảnh tang thương, đói khổ, khủng hoảng. Nhiều người không đủ sức vượt qua chặng đường chông gai u buồn này; họ đi tìm niềm vui cho quên đi những nỗi u sầu. Nhưng tiếc thay! Chỉ là những niềm vui chóng qua, niềm vui hưởng thụ trong chốc lát. Sau đó, nỗi buồn lại càng tê tái hơn…

Hơn bao giờ hết, thế giới cần những chứng nhân của niềm vui. Kinh nghiệm của thánh Vinh Sơn Phaolô, vị tông đồ bác ái, rất bận rộn với biết bao hoạt động để cứu giúp người cùng khổ và đào tạo hàng giáo sĩ, đã trao bí quyết của niềm vui cho con cái ngài: “Con hãy giữ vững niềm vui bằng cách muốn tất cả những gì Chúa muốn. Bởi vì Người sẽ hài lòng khi thấy chúng ta luôn sống trong niềm vui thánh thiện của tình yêu Người.[2]

Cảm nhận được niềm vui của Ánh Sáng Ngôi Lời, Đức Maria đã thốt lên: “Linh hồn tôi ngời khen Đức Chúa, thần trí tôi tôi hớn hở vui mừng…”[3]. Niềm vui có Chúa ở cùng là kho tàng quí báu nhất đối với Mẹ. Chính vì cảm nghiệm được niềm vui đó mà suốt đời mình, Mẹ sống hoàn toàn phó thác vào Chúa Tình Yêu. Mẹ không ích kỷ giữ cho riêng mình nhưng Mẹ còn đem niềm vui mình đang có đi viếng thăm bà chị họ Êlidabét và thánh Gioan. Cuộc viếng thăm này đã làm thánh Gioan vui đến nỗi “nhảy cẫng lên,” bởi Thánh Thần tuôn tràn trên thánh nhân.[4]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương mẹ, tôi

  • Hồi tưởng những hồng ân Chúa ban và cảm nếm niềm vui được Chúa yêu thương.
  • Thể hiện niềm vui của Tin Mừng đó cho mọi người trong đời sống hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con cảm nếm được niềm vui thực sự có Chúa ở với con. Xin cho niềm vui đó tỏa sáng ra trên gương mặt và trong lời ăn tiếng nói của chúng con, để những ai tiếp xúc với chúng con đều nhận ra có Chúa và tin vào Ngài.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] 1Th 5, 16-17
[2] Thánh Vinh Sơn I, 39
[3] Lc 1,46-47
[4] X. Lc 1,39-45.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *