fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN III MÙA VỌNG

15.12.2020 – THỨ BA TUẦN III MÙA VỌNG

Mt 21,28-32
“Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông…” (Mt 21, 31b).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Bạn thân mến!!!

Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay tiếp nối câu chuyện của ngày hôm qua, khi các thủ lãnh Do Thái hạch hỏi Chúa về nguồn gốc quyền bính của Ngài. Chúa đã đặt cho họ một câu hỏi khác; họ có thể trả lời câu này được, nhưng vì sợ đụng chạm đến quyền lợi và địa vị của mình, nên họ đã đánh bài chuồn: “chúng tôi không biết.[1] Tiếp theo đó, Chúa kể cho họ nghe dụ ngôn về thái độ của hai người con trai trước lệnh truyền của người cha; và Ngài không ngần ngại phán: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông (c. 31b).

Lời Chúa phán trên đây đã khiến các nhà thủ lãnh Do Thái phải sửng sốt và kinh ngạc, bởi lẽ từ bao đời nay, với người Do Thái, các kinh sư và người Pharisêu luôn là người nắm giữ lề luật và là gương mẫu trong đời sống đạo đức. Chính vì vậy, Nước Trời như rất gần với họ. Thế nhưng, khi nhìn vào đời sống thực tế của các kinh sư và người Pharisêu, cũng như chứng kiến đời sống của những người thu thuế và những cô gái điếm, Chúa đã khẳng định rằng những người thu thuế và những cô gái điếm sẽ được vào Nước Thiên Chúa trước các kinh sư và người Pharisêu. Tại sao lại ngược đời vậy?

Để minh chứng điều này Chúa đã kể cho họ nghe dụ ngôn hai người con. Người cha nói với người con thứ nhất đi làm vườn nho cho ông, anh ta từ chối. Thế nhưng, sau đó, nghĩ lại, anh ta hối hận và đã đi làm vườn cho cha mình. Trong khi đó, người cha cũng bảo người con thứ hai đi làm vườn cho ông, anh ta mau mắn trả lời là sẽ đi. Nhưng tiếc thay, thực tế là anh ta đã không làm gì hết!

 Chính vì vậy, Chúa đã khen ngợi người con thứ nhất. Tuy ban đầu anh không sẵn sàng với lời mời gọi của cha, nhưng nghĩ lại, anh thấy mình có lỗi với cha, anh hối hận và đã thay đổi thái độ là đi làm vườn nho cho cha. Người con thứ hai tuy đã có một khởi đầu tốt đẹp là thưa vâng với lời mời gọi của Cha, nhưng tiếc thay đó chỉ là lời hứa suông! Vì vậy, Nước Trời sẽ được dành cho người con thứ nhất, là người đã biết hoán cảilàm theo ý của cha.

Quả thật,ĐTC Phanxicô đã nói: một trong các tội của thời đại chúng ta là mất đi cảm thức về tội[2]. Cũng như các kinh sư và người Pharisêu, tất cả chúng ta đều đã phạm tội, nhưng nhiều người không nhận ra tội của mình, vì lương tâm dần dần trở nên phóng túng và họ đã đánh mất cảm thức về tội. Tuy nhiên, cái đáng tiếc không phải là việc ta đã phạm tội, nhưng điều thật sự nghiêm trọng là có tội mà cứ cho là mình đạo đức, thánh thiện… lấy mình làm chuẩn để chê bai hoặc lên án người khác.

 Có lẽ Tôi và Bạn đều đã nhận ra điều Chúa đang nói với chúng ta để chuẩn bị tâm hồn mừng ngày sinh nhật của Chúa Hài Đồng Giêsu; đồng thời cũng là việc chuẩn bị rất cần thiết cho ngày Chúa trở lại đón tôi cũng như đón bạn: điều quan trọng là sám hối, làm theo ý muốn của Thiên Chúa là Cha, chứ đừng nói suông.

Cô thôn nữ Maria khi được sứ thần hiện ra báo tin về kế hoạch của Thiên Chúa trên Cô; mặc dù chưa hiểu rõ, nhưng tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Cô đã thưa vâng và đã dành cả cuộc đời để thi hành lời xin vâng này, tới chân thập giá của Chúa Giêsu. Nhờ đó, Mẹ đã được phúc thiên đàng cả hồn lẫn xác. Mẹ chính là người bạn đường tuyệt hảo cho chúng ta trên hành trình đức tin tiến về Thiên Quốc.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ.

Noi gương Mẹ, tôi

  • Quyết tâm bỏ ý riêng và chọn làm theo ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con luôn biết khiêm nhường nhìn nhận tội lỗi của mình và sám hối cải thiện mỗi ngày. Nhờ đó chúng con được tha thứ và được hưởng phúc thiên đàng mai sau.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/78131020606549)

[1] Mt 21, 27a
[2] https://www.maikhoi.net/2020/02/dtc-phanxico-mot-trong-cac-toi-cua-thoi-dai-chung-ta-la-mat-di-cam-thuc-ve-toi.html

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *