fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN III MÙA VỌNG

16.12.2020 –  THỨ TƯ TUẦN III MÙA VỌNG

Lc 7,19-23
“Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe…” (Lc 7, 22a) 

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
[1]Khi xưa, Nữ hoàng Sơ-va nghe biết vua Sa-lô-môn nổi tiếng vì danh ĐỨC CHÚA, thì tìm đến Giê-ru-sa-lem cùng với đoàn tuỳ tùng đông đảo… Bà thấy tất cả sự khôn ngoan của vua Sa-lô-môn và cung điện vua đã xây, phong cách sống của vua cũng như của quần thần, các lễ toàn thiêu vua tiến dâng tại Đền Thờ ĐỨC CHÚA, bà nói với vua : “Những điều tôi đã nghe nói ở nước tôi về ngài và sự khôn ngoan của ngài quả là sự thật. Bà còn thêm: “Ngài còn khôn ngoan và giàu có hơn tiếng đồn tôi đã nghe. 

Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”! Chả thế mà Gioan Tẩy Giả, với sứ mạng Tiền Hô dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, ông đã đi khắp vùng ven sông Gio-đan rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Ông đã can đảm nói sự thật và khuyên dạy dân chúng thay đổi lối sống cho phù hợp với Tin Mừng. Ông dám khiển trách tiểu vương Hê-rô-đê đã lấy chị dâu của mình làm vợ và nhiều tội ác khác nữa…Hậu quả là ông bị tiểu vương bỏ tù[2]! Ngồi trong tù, ông được nghe các môn đệ của ông kể cho nghe về Chúa Giêsu, ngoài những lời giảng dạy rất có “chất lượng” thu hút được nhiều người đi theo ngài, Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ để chữa bệnh, đuổi quỉ, hóa bánh ra nhiều nuôi dân, cho người chết sống lại…Không ra khỏi tù được, ông liền sai các môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”(c. 19)

Chúa Giêsu đã không giải thích dài dòng về thân thế hay sứ mạng của mình, Ngài mời gọi thày Gioan và các đệ tử của thày quan sát các việc làm của Ngài và phân định: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe : người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng,  và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” (c.22-23)

Chắc chắn Gioan nhận ra “Đây là Đấng phải đến”, vì ông tinh thông Sách Thánh và biết rõ những dấu chỉ về các công việc mà Đấng Mê-si-a sẽ làm, khi Ngài đến và đã được các ngôn sứ loan báo trong Cựu Ước. Chính Chúa Giêsu, khi bị chê là người mê ăn uống, là bạn của quân thu thuế và những người tội lỗi, thì Ngài không đính chính, nhưng khẳng định: “Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”[3]

Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói: “ngày nay người ta không thích nghe các thày dạy mà chỉ muốn nghe những chứng nhân; và nếu người ta có nghe các thày dạy, vì các thày dạy ấy đã là chứng nhân.” Đúng vậy, “lời nói như gió lung lay, gương bày như tay lôi kéo”. Chỉ cần nhìn thấy hình ảnh các nhóm anh chị em, các cha và ngay cả các Giám Mục quyên góp tiền bạc, hiện vật, mặc áo phao chèo thuyền đi tới tận nơi những nạn nhân của bão lũ miền Trung trong thời gian qua, để trao quà cứu đói, cứu lạnh…là thấy lòng mình trào dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, một Đấng đang hiện hữu và đang hoạt động trong thế giới. Nói chi tới “Đêm nghệ thuật ‘gánh nhau trong đời’”, đã được mệnh danh là một “kỳ tích yêu thương với người dân miền Trung[4]. Những “gương bày” này chắc chắc có giá trị gấp nhiều lần những bài giảng thuyết và sẽ còn kéo theo nhiều kỳ tích khác nữa!

Mẹ Maria của chúng ta quả thật là một chứng nhân tuyệt vời. Được tin chị họ Êlisabeth sắp sinh con lần đầu trong tuổi già, Mẹ vội vã đi đến tận nơi, thể hiện tình thương thiết thực đến người chị họ. Cũng như khi thấy đám cưới hết rượu, Mẹ tìm cách can thiệp ngay để cho niềm vui ngày cưới được trọn vẹn.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Đi bước trước đến với tha nhân đang cần sự giúp đỡ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ, xin giúp con biết dùng chính cuộc sống mình để giới thiệu Chúa cho anh chị em chúng con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm):
https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/78188684267449  

[1] X. 1 V. 10, 1-7
[2] X. Lc 3, 17-20
[3] Mt 11, 19
[4] http://www.baolaocai.vn/bai-viet/9950/dem-nghe-thuat-ganh-nhau-trong-doi–ky-tich-yeu-thuong-voi-nguoi-dan-mien-trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *