fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN IV MÙA VỌNG

22.12.2020 – THỨ BA TUẦN IV MÙA VỌNG

Lc 1,46- 56
“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi…” (Lc 1,46b-47)

 CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến!!!

Chúng ta thường khâm phục những người có tài “ứng khẩu thành thơ”, hoặc những “nghệ sĩ miệt vườn” có thể ca cải lương ngay với câu chuyện họ đang nói. Đó là vì họ sẵn có năng khiếu làm thơ hoặc ca hát, đồng thời có được nguồn “cảm hứng” dạt dào khiến cho họ có thể sáng tác cách dễ dàng.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, ta có thể thấy Đức Maria là một “nghệ sĩ” tuyệt vời, khi Mẹ có thể vừa ứng khẩu thành thơ, vừa hát lên một cách say sưa mà không hề “lỗi nhịp”, ngay khi vừa đến cửa nhà người chị họ Êlizabeth. Thánh sử Luca đã ghi lại cuộc đối thoại hết sức cảm động giữa hai phụ nữ mang thai cách lạ lùng nhờ tình thương và quyền năng của Chúa. Bài ca Magnificat diễn tả cái nhìn đức tin của Đức Maria trước công trình cứu độ đầy yêu thương của Thiên Chúa đối với Dân của người, cách riêng với chính cá nhân của Mẹ.    

Thật vậy, khi được sứ thần báo tin: Thiên Chúa đã quyết định thực thi kế hoạch cứu độ của Người, và Người thỉnh mời sự cộng tác của Mẹ bằng việc cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế, để qua Mẹ, chính Con Thiên Chúa sẽ đi vào trần gian và cứu độ muôn dân. Đó không chỉ là tin vui cho cá nhân Mẹ, nhưng là Tin Mừng cho toàn dân, cho hết những ai đang trông chờ ơn cứu độ. Mẹ là người được vui mừng hơn cả, vì được “Chúa đoái thương nhìn tới”, cho dù Mẹ ý thức mình chỉ là “phận nữ tỳ hèn mọn”.  

Trước hồng ân cao cả vừa được lãnh nhận, Mẹ đã không thể không thốt lên lời ngợi khen Chúa. Khi chị họ chúc mừng vinh dự được làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đã quy tất cả vinh dự ấy về Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, Chí Thánh và là Đấng làm chủ lịch sử: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi…”

Mẹ thật sự cảm nhận được “Chúa là nguồn vui của con[1], và Mẹ tụng ca tình thương cứu độ của Chúa không chỉ dành cho cá nhân Mẹ, nhưng còn cho những người bé nhỏ, thấp hèn và Người truất phế phường kiêu căng ngạo mạn. Đó cũng chính là tâm tình của bà Anna- mẹ của ngôn sứ Samuel trong Cựu Ước mà chắc chắn Đức Maria đã thấm nhuần trong lòng: tâm tình của những người nghèo của Giavê trong suốt dòng lịch sử cứu độ. Chính vì vậy, Mẹ là đại diện những người nghèo của Giavê Thiên Chúa. Mẹ đã đúc kết tất cả những cảm nghiệm ấy của cá nhân và của cả dân tộc, của hết thảy những người nghèo biết kính sợ và mong chờ ơn cứu độ của Thiên Chúa vào trong bài Magnificat.

Bài ca của Mẹ đã trở thành lời kinh và niềm xác tín của toàn thể nhân loại hôm nay trên khắp thế giới. Giáo Hội đã đưa những tâm tình này vào giờ kinh chính thức của Giáo Hội là giờ Kinh Chiều mỗi ngày, để toàn thể con cái ngày ngày cùng với Mẹ hát lên lời ca ngợi, cảm tạ Thiên Chúa về muôn vàn hồng ân Chúa ban cho từng người chúng ta và cho Giáo Hội, cho thế giới và toàn thể nhân loại. Ước gì mỗi khi hát kinh Magnificat, chúng ta ý thức và mặc lấy tâm tình của Mẹ, để cùng với Mẹ chúc khen ca ngợi Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi:

  • Mỗi ngày khám phá ít nhất một ân huệ mà Chúa ban cho riêng tôi, cho gia đình tôi, cho những người tôi thương mến… để cảm tạ và ca ngợi Chúa.
  • Ý thức cùng với Mẹ đọc và hát kinh Magnificat sốt sắng từng ngày

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, chính nhờ luôn ý thức sự thấp hèn của mình và cảm nhận được tình thương của Chúa, nên Mẹ luôn sống trong tâm tình vui mừng và cảm tạ Chúa. Xin Mẹ giúp con biết nhận ra những hồng ân Chúa dành cho con, để con luôn biết dâng lời cảm tạ Chúa, đồng thời diễn tả niềm vui được Chúa thương cứu độ trong cuộc sống hằng ngày, bằng một đời sống khiêm nhường và bác ái. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/785598332303350)

                                                                                                   

[1] Tv 43,4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *