fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN IV MV

21.12.2020 – THỨ HAI TUẦN IV MV

Lc 1,39-45
“Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này.
(Lc 1,43)

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến,

Chúng ta đang náo nức chuẩn bị đón mừng Đại lễ Thiên Chúa giáng sinh với hang đá, máng cỏ bên ngoài, và đồng thời sửa soạn tâm hồn để đón Chúa Hài đồng viếng thăm từng người chúng ta. Thật vậy, Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Ngài muốn đến viếng thăm và ở với chúng ta mãi mãi.

Người được Thiên Chúa viếng thăm trước hết là Đức Maria. Sau khi Mẹ chấp thuận “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”[1] thì Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến cư ngụ trong lòng Mẹ nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Cảm nhận được tình thương và sự quan tâm của Thiên Chúa dành cho mình, Mẹ Maria đã mau mắn chia sẻ tình thương và sự quan tâm ấy với người khác, cách riêng là người chị họ Êlizabeth già nua đang mang thai và sắp sinh con đầu lòng.

Đây là cuộc thăm viếng vô cùng đặc biệt được Tin Mừng thánh Luca thuật lại, bởi không chỉ có Đức Maria tới thăm người chị họ, nhưng là chính Thiên Chúa đang cư ngụ trong lòng Mẹ đích thân tới thăm viếng Dân của Người mà đại diện là thai nhi Gioan trong lòng bà Êlizabeth.

Gia đình bà Elisabeth nằm ở thành Ain-Karim, thuộc vùng đồi núi xứ Giuđa, cách Giêrusalem chừng 7 cây số về phía tây. Con đường từ Nazareth đến Ain-Karim phải mất 3-4 ngày đường. Một đoạn đường không ít gian nan, vất vả và nguy hiểm cho người phụ nữ trẻ. Thế nhưng Mẹ Maria đã vội vã lên đường để thăm viếng và chung chia niềm vui với gia đình bà, đồng thời san sẻ nỗi vất vả của người mang thai con đầu lòng khi đã lớn tuổi.

Tình yêu đã thúc bách Mẹ lên đường, chẳng quản ngại khó khăn, mệt mỏi. Niềm vui, hạnh phúc và bình an mà Mẹ mang trong lòng là chính hài nhi Giê-su, làm cho Mẹ sẵn sàng quên mình để nghĩ đến người khác. Chuyến viếng thăm bất ngờ của Mẹ đã làm cho cả gia đình Bà Elizabeth vui mừng. Dưới sự tác động của Thánh thần, Bà Elizabeth đã thốt lên những lời đầy hỉ hoan, những lời này đã trở lên một phần tuyệt đẹp của lời kinh Kính Mừng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (c.42). Thần Khí cũng linh ứng để bà Elizabeth xác tín một trong những đặc ân cao cả nhất mà Đức Mẹ được lãnh nhận, đó là đặc ân được làm Mẹ Thiên Chúa: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này.” (c.43)

Xưa kia vua Đa-vít đã nhảy mừng trước Hòm bia giao ước – là chiếc hòm đựng hai bia đá ghi khắc mười điều răn của Thiên Chúa, thì nay thai nhi Gioan nhảy mừng trước Hòm Bia giao ước mới. Quả vậy, Đức Maria chính là Hòm Bia giao ước mới, vì Mẹ cưu mang ngôi Lời Thiên Chúa là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Thế đi vào trần gian, đem bình an và ơn cứu độ cho con người.

Với Đức Maria, thăm viếng không chỉ là phương cách biểu lộ tình yêu và sự quan tâm, mà còn là một dịp thuận lợi để đem Chúa đến cho người khác. Cuộc viếng thăm này mới chỉ là bước khởi đầu trong vô số các lần viếng thăm của Mẹ với con người ở khắp mọi nơi trên thế giới, qua những cuộc hiện ra sau này, cách riêng là cuộc viếng thăm tại 140 phố Bắc, Paris, với thánh nữ Catherine Labouré để ban tặng Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn[2]. Ước gì mỗi người chúng ta biết nối tiếp những cuộc viếng thăm của Mẹ đến với tha thân, để lan tỏa niềm vui và ơn bình an của Chúa Giáng Sinh đến cho mọi người xung quanh.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Cưu mang Chúa trong tâm hồn, để đem bình an và niềm vui của Chúa đến cho mọi người.
  • Năng chào kính Mẹ bằng Kinh Kính Mừng.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ  Maria, được Chúa viếng thăm, Mẹ đã vui mừng và vội vã lên đường đem Chúa đến cho bà Elizabeth và Gioan Tẩy Giả. Xin cho con cũng cảm nhận niềm vui được Chúa đến với con, để con biết chia sẻ niềm vui của Chúa cho người khác qua sự hiện diện, cử chỉ cảm thông, qua hành động và lời nói đầy yêu thương của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/778671082996075)

[1] Lc 1,38
[2] X. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *