fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN IV MÙA VỌNG

24.12.2020 – THỨ NĂM TUẦN IV MÙA VỌNG

Lc 1,67-79
“Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta.” (Lc 1,78)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Chúng ta đang ở trong những ngày cao điểm chờ đón Đấng Thiên Sai cùng với Đức Maria và gia đình ông Dacaria, cùng vui mừng bước vào “vũ điệu cứu độ” của Thiên Chúa.

Riêng ông Dacaria, chín tháng câm lặng vừa qua là thời gian để ông nghiệm ra được cách hành xử đầy yêu thương và sự nhẫn nại của Chúa, qua những sự việc mà Chúa cho xảy đến trong lịch sử của dân tộc và với chính ông, với gia đình ông. Đó là những biến cố lớn lao mà Thiên Chúa đang thực hiện để cứu độ Dân của Người. Chính vì thế, phản ứng đức tin của ông khi được mở miệng để nói năng trở lại, là ông đã cất lời chúc tụng Thiên Chúa.

Như thế, để nhìn ra được đường lối hành động của Thiên Chúa và có thể “nhập cuộc” với Người, ông Dacaria đã phải cần đến chín tháng “tĩnh tâm” trong thinh lặng và chiêm ngắm, suy tư và cầu nguyện. Có thể ngày hôm nay chúng ta cũng đang ở trong giai đoạn chờ đợi và tìm kiếm Thiên Chúa qua đại dịch Covid-19 này. Thế nhưng, thời gian chờ đợi ấy dài hay ngắn còn tùy thuộc vào sự tĩnh lặng, chiêm ngắm, lắng nghe tiếng thì thầm của Thiên Chúa qua biến cố này và sự đáp lại trong đức tin của chúng ta.

Nhờ biết lắng nghe và tìm kiếm thánh ý Chúa, ông Dacaria đã được Thánh Thần soi sáng cho biết: sự ra đời cách lạ kỳ của trẻ Gioan con ông và sứ mạng của em, đã khai mở thời kỳ cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa với các tổ phụ từ xa xưa. Hơn nữa, ông còn hiểu được rằng Ơn Cứu Độ mà Đấng Cứu Thế đem lại cho Dân Người không phải là sự giải phóng theo nghĩa chính trị, nhưng là sự giải thoát con người khỏi tội lỗi nhờ ơn tha thứ. Đó cũng chính là sứ mạng mà Gioan con của ông sẽ phải loan báo cho Dân:

“…con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.” (c.76-77)

Đấng Cứu Thế chính là “Vầng Đông tự chốn cao vời” sẽ soi chiếu vào những cõi lòng tăm tối tội lỗi, lầm lạc, để con người thấy được nẻo chính đường ngay mà trở về chính lộ. Người là ánh sáng và lẽ sống cho muôn dân, là Mặt Trời công chính đến để soi sáng và “dẫn ta bước vào đường nẻo bình an” (c.79). Ngài đến vì tất cả nhân loại và vì mỗi người chúng ta. Nếu ta nhận biết mình chưa ở trong ánh sáng, nếu ta còn bất toàn, yếu đuối và tội lỗi, thì nhất định ta sẽ thấy cần đến Ngài và vui mừng đón chờ Ngài đến với ta. Ngài chính là Tin Mừng đến để đổ tràn niềm vui vào trái tim và cuộc sống của chúng ta, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Người đều được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn.”[1]

Vầng Đông ấy giờ đây đang ngự trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ trở nên “người mang ánh sáng” và trao ban Ánh Sáng ấy cho trần gian. Mẹ là chiếc đèn trong suốt để nhờ Mẹ, ánh sáng của Chúa chiếu tỏa cho cả thế gian.

Cùng với Kinh Magnificat của Đức Mẹ, bài thánh ca “Chúc Tụng…” của ông Dacaria được đưa vào giờ Kinh Sáng mỗi ngày, để ngày ngày toàn thể Giáo Hội cùng bước đi trong ánh sáng Ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu, đồng thời khuyến khích chúng ta noi gương Mẹ, mang lấy Chúa Kitô trong lòng để cuộc đời chúng ta được tỏa sáng. Chúng ta cần đến với Mẹ, xin Mẹ giúp ta giữ chiếc đèn tâm hồn mình luôn trong sạch, hầu phản chiếu được ánh sáng của Chúa cho thế gian.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để Chúa ngự vào.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để đón rước Chúa ngự vào lòng con, Người là Vầng Đông hằng ở với con và cứu chuộc con. Xin giúp con giữ tâm hồn mình luôn được trong sạch và trong sáng, để chiếu tỏa ánh sáng chân lý và niềm vui bình an của Chúa cho mọi người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/787034212159762)                                  

[1] Tông huấn EG, số 1.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *