fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU LỄ GIÁNG SINH

25.12.2020 – LỄ GIÁNG SINH

Ga 1,1-18

“Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.”(Ga 1,11)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Mừng ngày Chúa sinh ra đời, nào cùng nắm tay tươi cười; Hoà bình đến cho muôn người, cùng cất tiếng ca mừng vui…” Lời bài hát “Chuông Vang Vang” dựa theo bài “Jingle Bell” với những ca từ thật vui nhộn, diễn tả niềm hân hoan của nhân loại khi ánh sáng thật là Hoàng Tử Hoà Bình, Con Thiên Chúa, đến viếng thăm, chiếu soi và ban bình an cho nhân loại. Ngài chính là MÓN QUÀ của Thiên Chúa Tối Cao tặng ban cho con người.

Ngày nay, người ta vui mừng và tặng quà cho nhau trong dịp lễ Giáng Sinh, nhưng có mấy ai nhận ra Hài Nhi khiêm tốn, nghèo nàn nơi máng cỏ này là Quà Tặng của Thiên Chúa? Quả thật, Ngài chính là Con Thiên Chúa đã đến để cứu độ chúng ta, là Đấng Thánh Cao Sang đến ở với những con người tội lỗi. Thiên Chúa quyền năng đã đi vào cuộc đời và chấp nhận sự giới hạn của kiếp người, mang lấy một thân xác, cùng chịu nóng-lạnh, đói-no, sướng-khổ với con người. Ngài là Ánh Sáng đến soi dẫn chúng ta bước ra khỏi bóng tối của tội lỗi và sự chết để đi đến sự sống vĩnh cửu.

Nhìn ngắm Hài Nhi thu mình trong máng cỏ, chúng ta nhận ra được tình yêu khiêm hạ đến tột cùng của một vị Thiên Chúa muốn hoà vào kiếp nhân sinh với mọi người, kể cả những người nghèo hèn cùng khốn nhất. Thế nhưng, “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (c.11). Thánh Sử Gioan muốn nói tới dân tộc Do thái là “Dân Riêng” của Thiên Chúa, được Thiên Chúa tuyển chọn và trao ban Lời Hứa cứu độ. Họ là “người nhà” của Thiên Chúa, nhưng họ đã không nhận ra và không đón tiếp khi Đấng Cứu Thế giáng sinh. Chính vì thế, Ngài phải giáng sinh nơi chuồng bò, nằm trên máng cỏ.

 “Còn những ai đón nhận… thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (c.12). Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai để cho Người cứu độ, sẽ được giải thoát khỏi tội lỗi, khỏi đau buồn, khỏi cuộc sống trống rỗng, khỏi cô đơn.” [1]

Mỗi chúng ta khi được lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta trở thành “người nhà của Thiên Chúa[2]. Vậy hôm nay, Chúa Giêsu đến nhà của tôi, đến với chính tôi. Người muốn chiếu ánh sáng tình yêu của Người vào những góc khuất, những chỗ tối trong lòng tôi, vào cuộc sống của tôi…

Chấp nhận mở cửa lòng mình để đón rước Người, là chấp nhận để cho Người làm chủ mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của mình như Đức Maria. Để Chúa làm chủ cuộc sống của tôi là chấp nhận đi theo con đường khiêm hạ và nghèo khó của Hài Nhi nơi máng cỏ, con đường sống thành thật, công bình và bác ái, vị tha. Khi đó, chúng ta sẽ cảm nhận được sự bình an và niềm vui, cuộc đời chúng ta sẽ tràn ngập ánh sáng của Chúa, vì chính Chúa tiếp tục công cuộc Nhập Thể của Người trong cuộc đời của ta.

Mẹ Maria là người đầu tiên được đón nhận ánh sáng tình yêu của Ngôi Lời. Mẹ hân hoan chiêm ngắm Con Thiên Chúa vừa hạ sinh trong cảnh nghèo khó. Mẹ vững tin vào đường lối của Thiên Chúa, dù Mẹ không hiểu hết được. Giờ phút bên máng cỏ, Mẹ lặng chầu và mải miết chiêm ngắm hào quang toả ra từ nơi Thái Tử Hoà Bình đang yên giấc như là cách giúp Mẹ bình an đón nhận Thánh Ý Chúa dành cho Mẹ. Cho dù thế gian quay lưng với Con của Mẹ, vẫn còn đó những mục đồng và chính vòng tay Mẹ ủ ấp Con.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đón Chúa vào cuộc đời mình bằng cách

  • Sống cùng và sống với những người chung quanh, bằng tất cả tình yêu mà mình nhận được từ Ánh Sáng Ngôi Lời.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được cùng với Mẹ chiêm ngắm, thờ lạy Chúa Giêsu và đón rước Người vào lòng con, vào cuộc đời của con. Cho dù lòng con nghèo nàn và còn nhiều yếu đuối, nhưng con tin ánh sáng của Chúa sẽ chiếu soi và tận diệt mọi bóng tối trong con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/787615398768310)

                                                                   

[1] Tông Huấn EG số 1.
[2] X. Ep 2,19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *