fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA THẤT

27.12.2020 – CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA THẤT

Lc 2,22-40
“Bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa.” (Lc 2,22b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hiện nay, tình trạng xung đột, đổ vỡ của các gia đình ngày càng gia tăng, trong đó có cả những gia đình Công Giáo. Chúng ta được mời gọi chiêm ngắm một gia đình thật hoàn hảo, thánh thiện, đó là Thánh Gia của Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, để học đòi bắt chước cung cách sống của các Ngài.

Qua những chi tiết được Phúc âm kể lại, chúng ta hình dung Thánh Gia là một gia đình nghèo khó như gia đình của đại đa số chúng ta, có những vấn đề khó khăn chung và riêng của từng người. Thế nhưng nhờ cung cách sống khiêm nhường, yêu thương, quan tâm đến nhau, lắng nghe nhau, cùng nhau hướng về Thiên Chúa mà Thánh Gia đã sống trọn tình vẹn nghĩa với nhau.

Bài Tin Mừng hôm nay vẽ lên cho chúng ta bức tranh sống động về Thánh Gia khi hai ông bà đem con lên Đền Thờ để dâng cho Chúa, trong khi Luật chỉ buộc người mẹ phải đi thanh tẩy sau khi sinh con. Hình ảnh cả “hai ông bà” cùng đi để dâng Con cho Chúa, cùng ngạc nhiên về những điều người ta nói về Con của mình, rồi cùng trở về Nazareth… cho thấy bầu khí ấm áp, hạnh phúc “thuận vợ thuận chồng” trong đời sống tinh thần và cả trong việc giáo dục con cái theo giáo huấn của Chúa. 

Thế nhưng, gia đình ấy không phải lúc nào cũng được “thuận buồm xuôi gió”, trái lại, các ngài vẫn luôn gặp những khó khăn thử thách, những rủi ro, sự bấp bênh của cuộc sống và cả những vấn đề riêng tư khi không hiểu được nhau. Ngay khi chưa về chung sống, Thánh Giuse đã từng đau khổ và phải đấu tranh nội tâm cách mãnh liệt khi biết người hôn thê mà mình rất yêu thương và tôn trọng lại có thai nhưng không phải con mình. Ngài đã chọn giải pháp tốt nhất cho Đức Maria và chấp nhận chịu thiệt thòi. Chắc chắn thánh nhân đã cầu nguyện rất nhiều và đã nghe được tiếng Chúa để có thể chu toàn vai trò bảo vệ Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Sự thánh thiện của thánh Giuse chính là biết lắng nghe và làm theo ý Chúa.

Đức Maria thì ngay từ buổi Truyền Tin, đã khiêm nhường đón nhận ý Chúa: “xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[1] Mẹ chu toàn Lề Luật trong việc thanh tẩy đối với phụ nữ mới sinh con.[2] Với vai trò làm vợ, Mẹ luôn vâng nghe và tin tưởng sự điều hành của thánh Giu-se, cộng tác với ngài trong việc chăm sóc và bảo vệ thánh gia: thức dậy trong đêm khuya để trốn sang Ai-cập; trở về Na-za-rét sinh sống; đi hành hương đền thờ Giêrusalem…

Dầu là Con Thiên Chúa…”[3] nhưng mang thân phận con người, Chúa Giêsu đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha qua việc hiếu thảo, vâng phục cha mẹ trần thế. Người cũng “học ăn, học nói, học gói, học mở”, cũng lao động vất vả, phụ giúp cha mẹ, tuân giữ Lề luật như mọi người Do thái khác. Phải nói rằng: Đức Giê-su đã học được rất nhiều bài học quý giá nơi mái gia đình thánh thiện ấy, để có thể thi hành Thánh Ý Chúa  Cha, đem ơn cứu độ cho nhà Ít-ra-en và toàn nhân loại.

Ước gì mỗi gia đình Công Giáo biết noi gương Thánh Gia, mỗi thành viên góp phần làm nên một “mái ấm” được xây dựng trên nền tảng là lòng kính sợ Chúa, thành chiếc nôi của Tình yêu, nơi ươm mầm và vun trồng sự sống.

“Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa,
Ăn ở theo đường lối của Người
Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,
Bạn quả là lắm phúc nhiều may.”[4]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi hướng về từng thành viên trong gia đình mình để

  • Tôn trọng và khiêm tốn lắng nghe, chăm sóc khi cần thiết.
  • Quan tâm đến những dịp quan trọng: bổn mạng, sinh nhật…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp từng người trong gia đình con biết sống quên mình, khiêm tốn lắng nghe nhau, nhất là lắng nghe và thực thi ý Chúa, để nên thánh trong chính bổn phận của mình; cho dù ý Chúa thường là không dễ để đón nhận vì hoàn toàn khác với ý con, ngược với những dự định và mong muốn của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/788771521986031)

[1] Lc 1,38.
[2] X. Lv 12,2-8
[3] Dt 5,8
[4] Tv 128,1-2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *