fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ HAI NGÀY IV TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

28.12.2020 – THỨ HAI – NGÀY IV TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
CÁC THÁNH ANH HÀI

Mt 2,13-18
“Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.” (Mt 2,14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Đời sống Thánh Gia đâu có gì là êm ả, đâu phải có Chúa ở cùng là tránh được vất vả long đong…”[1] Thật vậy, những vất vả trong hành trình của Thánh Gia từ Nazareth tới Belem có vẻ mới chỉ là “khúc nhạc dạo đầu” cho cả một bản trường ca bi tráng, mà điệp khúc là những lần từ chối, truy sát và bách hại dành cho Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.

Hôm nay, thánh Mát-thêu kể lại cuộc bách hại các trẻ em tại Belem, chỉ vì vua Hêrôđê lo sợ “vị vua mới sinh” lấy mất ngai vàng và quyền lực của mình. Do đó, ông phải triệt hạ Người bằng mọi cách. Mục tiêu là Hài nhi Giêsu, nhưng vì không biết chắc chắn về hài nhi này, nên ông ra lệnh sát hại tất cả các trẻ em trong vùng từ 2 tuổi trở xuống, thà giết lầm còn hơn bỏ sót! Biết bao trẻ thơ vô tội đã bị chết vì “cùng trong độ tuổi với Chúa Giêsu”. Cái chết của các em chính là vì Chúa Giêsu, là cái chết tử đạo. Do đó, Giáo Hội kính nhớ các thánh Anh Hài đã tử đạo vì Chúa Kitô. 

Tin Mừng hôm nay một lần nữa cho chúng ta chiêm ngắm Thánh Gia trong biến cố nguy nan này. Thiên thần đã báo tin cho thánh Giuse trong giấc mơ: “…vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” (c.13). Thánh Giuse đã phản ứng hết sức nhanh nhẹn: “Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.” (c.14)

Đối với thánh Giuse và Đức Maria, Đức Giêsu chính là kho tàng vô giá, quý hơn tất cả mọi của cải, hơn cả quê hương xứ sở, hơn cả giấc ngủ ngon giữa đêm khuya. Nhưng điều gì càng quý giá thì lại càng mong manh, càng cần được nâng niu, bảo vệ. Đức Maria đã mau mắn làm theo sự điều hành của thánh Giuse để bảo vệ Chúa Giêsu và nhờ đó, kế hoạch cứu độ không bị dang dở.

Con cái là kho tàng quý giá nhất mà Thiên Chúa đã trao phó cho các bậc làm cha làm mẹ. Trước tiên, phải cầu nguyện và chăm sóc con cái hơn tất cả những công việc làm ăn… Nếu thấy có nguy cơ nào ảnh hưởng đến sự sống thể lý, tinh thần hoặc tâm linh của con cái, như thánh Giuse và Đức Maria, cha mẹ cần can đảmmau mắn, cùng nhau bảo vệ và đưa con thát khỏi môi trường nguy hiểm ấy.

Cũng vậy, nếu mỗi Kitô hữu chúng ta thực sự nhìn nhận Chúa Giêsu là kho tàng vô giá đối với mình, chúng ta cần dành thời giờ để sống với Ngài qua Thánh lễ, việc cầu nguyện, sẵn sàng vứt bỏ hết thú vui vô bổ, những ước muốn thấp hèn hay sự thù hận để bảo vệ sự sống cho Ngài trong lòng ta. Mỗi khi ta muốn loại trừ hay “ăn thua đủ” với kẻ khác, ta cần kêu cầu thánh cả Giuse và Mẹ Maria, để các ngài giúp ta thoát khỏi tư tưởng “Hêrôđê bạo chúa”, biết yêu mến và tôn trọng Chúa Giêsu nơi tất cả mọi người.

Thánh Giuse đã góp phần không nhỏ vào công trình cứu độ với tất cả tinh thần trách nhiệm. Cũng thế, Mẹ Maria đã hy sinh tất cả để cưu mang Chúa Giêsu và bảo vệ Người khỏi bị bách hại. Mẹ lắng nghe và làm theo thánh Giuse, đồng cam cộng khổ với người. Mẹ thấu hiểu mọi nỗi gian nan khốn khó trong cuộc sống của mỗi gia đình chúng ta hôm nay. Mẹ sẽ luôn đồng hành, nâng đỡ và chuyển cầu cho tất cả chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ và thánh cả Giuse, tôi

  • Sống tinh thần trách nhiệm với con cái và người thân.
  • Quan tâm đặc biệt đến sự “an toàn” của Chúa Giêsu trong tâm hồn tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã cùng thánh Giuse che chở Chúa Giêsu khỏi bị bách hại, xin giúp các bậc cha mẹ biết yêu thương, tôn trọng và bảo vệ sự sống của con cái, biết chăm sóc và giáo dục con cái với tất cả trách nhiệm và hy sinh.

Xin Mẹ nhắc con nhớ Chúa Giêsu đang hiện diện trong lòng con, để con không xúc phạm đến Chúa, để Chúa ở lại mãi trong con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/788771521986031)                                                                                    

[1] Lm Thái Nguyên. Bài hát “Đời sống Thánh Gia”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *