fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA

01.01.2021 – LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA

Lc 2,16-21
“Bà Maria hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Ôi MARIA,
Xin hãy nh
đến con!
Con là d
u chng cuc chinh phc
v
a du hin va vinh quang ca tình yêu M!”[1]

Đó là dòng chữ được ghi trên mộ của Cha Alphonse RATISBONNEmột người Do thái đã được Đức Mẹ chinh phục bằng tình yêu của một người Mẹ! Một người Mẹ tuyệt vời!

Vâng, Mẹ Maria quả thật là một người Mẹ tuyệt vời, vì Mẹ đã sinh ra cho chúng ta một Người Con tuyệt vời là Chúa Giêsu, Đấng cứu độ toàn thể nhân loại. Cứ xem quả thì biết cây: hoa quả lòng Mẹ là Chúa Giêsu, là nguồn mọi ân phúc, thì Mẹ quả là “Đấng Đầy ơn phúc.”[2] Chúa Giêsu giáng sinh đem bình an đến cho nhân loại. Người là “Hoàng Tử Bình An”, và Mẹ là Nữ Vương Ban Sự Bình An. Mẹ hiện diện ở đâu thì ở đó có sự bình an, có niềm vui và Ơn Cứu Độ.

Ngay tại nơi chuồng bò, đêm đông giá rét, vạn vật đã bừng lên niềm vui khi Mẹ sinh Chúa Giêsu và đặt Người trong máng cỏ. Các thiên thần hân hoan báo tin vui cho mục đồng để họ tới Belem thờ lạy Chúa. Khi tới nơi, “họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ” (c.16). Đây là lần đầu tiên Kinh Thánh kể tên người mẹ trước tên người cha, để nêu bật vai trò và mối liên hệ đặc biệt của Mẹ Maria với Hài Nhi mới sinh là Đấng Cứu Thế.

Người mẹ nào cũng cảm thấy vinh dự và hãnh diện khi con mình được nhiều người biết đến, được quý trọng. Nhưng Đức Maria thì “hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (c.19). Ghi nhớ những việc liên quan đến con mình thường là do bản năng yêu thương của người mẹ. Riêng với Đức Maria, Mẹ càng để tâm ghi nhớ mọi biến cố xảy ra với Người Con Thánh của Mẹ, bởi vì Ngài là Con Thiên Chúa, và vì có nhiều điều Mẹ vẫn chưa hiểu hết được. Vì thế, việc suy đi nghĩ lại là cách để Thánh Thần từng bước khai sáng trí hiểu cho Mẹ. Nhờ đó, Mẹ dần khám phá ra điều Chúa muốn thực thi nơi cuộc đời mình.

Đức Maria không chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu, là Mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ còn là mẹ của mỗi người chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã trao phó thánh Gioan cho Mẹ và qua đó, Người cũng trao từng người chúng ta cho Mẹ để Mẹ làm mẹ của mỗi chúng ta. Chắc chắn Mẹ cũng biết rõ những biến cố trong cuộc đời chúng ta, Mẹ biết điều Chúa muốn thực hiện nơi cuộc đời của tôi, của bạn. Cứ phó thác cuộc đời chúng ta cho Mẹ, chắc chắn Mẹ sẽ nâng đỡ và dẫn dắt chúng ta.

Bước vào năm mới 2021 cùng với Mẹ, chúng ta cũng cần suy đi nghĩ lại các biến cố trong Kinh Thánh, trong lịch sử nhân loại và lịch sử đời ta, cách riêng những biến cố đang xảy ra trong thế giới hôm nay: biến cố lũ lụt kinh hoàng tại Miền Trung vừa qua; cơn đại dịch Covid 19 vẫn đang lan nhanh trên toàn cầu… để nhận ra điều Chúa muốn nói với ta: hãy tôn trọng sự sống và bảo vệ thiên nhiên như chính Đức Maria nơi hang đá Belem.

Chúng ta phó thác toàn thế giới cho Mẹ, xin Mẹ che chở và ban bình an cho nhân loại trên khắp thế giới. Khi gặp khó khăn thử thách, chúng ta hãy thưa với Mẹ: “Lạy Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, xin Mẹ hãy là mẹ của con lúc này“.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Chọn một câu Lời Chúa làm châm ngôn sống mỗi ngày.
  • Lần chuỗi mân côi hằng ngày, xin Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con khi nay và trong giờ lâm tử.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, trong giờ phút linh thiêng của đầu năm mới 2021 này, con xin dâng lên Mẹ toàn thế giới, với những biến cố đã xảy ra trong năm qua. Xin Mẹ chuyển cầu cho thế giới sớm thoát khỏi dịch bệnh Covid-19.

Con cũng dâng lên Mẹ những dự định của con. Xin Mẹ dạy con luôn biết ghi nhớ và suy gẫm Lời Chúa, để tìm được bình an trong mọi bước đường con đi.

Nữ Vương ban sự bình an – cầu cho chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/791750405021476)

                                                                   

[1] https://gdanhducmebanon.org/mot-on-la-phi-thuong
[2] Lc 1,28
[3] Thánh Têrêsa Calcutta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *