fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH

05.01.2021 – THỨ BA – SAU LỄ HIỂN LINH

Mc 6,34-44
“Đức Giêsu thấy một đoàn người đông đảo, thì chạnh thương…” (Mc 6,34).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Cô gái giận dỗi với mẹ, bỏ nhà đi… Cô chạy vào quán gọi một tô mì, nhưng lại ngần ngại vì không mang theo tiền. Tuy thế, bà chủ quán tốt bụng vẫn nấu cho cô một bát mì nóng. Cô vừa ăn vừa khóc vì cảm động: “Bà là người xa lạ mà lại tốt với cháu. Còn mẹ cháu thì lại đuổi cháu đi.” Bà chủ quán ôn tồn nói: “Không phải thế đâu. Tôi chỉ nấu cho cô mỗi một lần mà cô cảm động đến thế. Còn mẹ cô đã nấu cho cô suốt cả đời…”

Vâng, nhân loại chúng ta cũng giống như cô bé ấy, vì với biết bao sự chăm sóc Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, ta lại xem đó là do may mắn hay ngẫu nhiên mà có. Thánh Gioan thật có lý khi khẳng định: “Thiên Chúa là tình yêu”[1], bởi vì chính ngài từng chứng kiến và cảm nhận tận sâu thẳm tâm hồn, những hành động và cử chỉ yêu thương của Chúa Giêsu dành cho con người. Thiên Chúa luôn yêu thương và chăm sóc đến từng nhu cầu của chúng ta bằng một tình thương cảm mến và thiết thực.

Quả vậy, sau một ngày làm việc vất vả. Chúa Giêsu cùng các môn đệ đến một nơi hoang vắng để cầu nguyện và nghỉ ngơi. Thế nhưng khi đến nơi, Chúa thấy đám đông dân chúng đã chờ sẵn. Họ khao khát được nghe Chúa giảng dạy. Chạnh thương trước sự đói khát tâm linh của đoàn người đông đảo, Chúa không đành lòng nghỉ ngơi nên đã “dạy dỗ họ nhiều điều” (c.34). Người đã phục vụ họ một bữa ăn tinh thần thịnh soạn, để họ được no thỏa Lời của Người.

Thấy trời đã muộn, lại ở giữa nơi hoang vắng, các môn đệ thưa: “Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào làng mua thức ăn…” (c.36). Chúa trả lời: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (c.37). Hẳn là các môn đệ đã rất ngỡ ngàng và bối rối vì các ông không thể làm được: “Chúng con phải đi mua tới hai trăm quan tiền bánh mà cho họ ăn sao?” Mà cho dù có tiền, thì biết mua ở đâu bây giờ?!

Thế nhưng, với “năm chiếc bánh và hai con cá”, là tất cả khả năng ít ỏi của các môn đệ, Chúa đã thực hiện một phép lạ lớn lao để nuôi đám đông dân chúng ăn no nê mà vẫn còn dư (c.43). Sự hy sinh vì lợi ích chung của người dám trao vào tay Chúa phần ăn ít ỏi của mình, diễn tả một tình yêu lớn lao mà nhờ đó, Chúa đã chúc lành và làm nên phép lạ nuôi cả đám đông. Đó cũng là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta thực hiện trong giai đoạn hiện nay, là “loại bỏ ích kỷ và ham muốn chiếm hữu”, nhưng “biết chia sẻ và cho đi chính mình[2], để nâng đỡ những người bất hạnh xung quanh chúng ta và góp phần chữa lành thế giới. Đó cũng chính là cách chúng ta “chuyển tình yêu cảm mến sang tình yêu thiết thực”[3] như thánh Vinh Sơn Phaolô đã dạy và thực hành.

Đức Maria là hình ảnh sống động diễn tả lòng chạnh thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Mẹ đã hiến dâng trọn vẹn cuộc đời nhỏ bé và khiêm tốn của mình, để Chúa thực hiện chương trình cứu độ toàn thể nhân loại. Khi hiện diện trong tiệc cưới Cana, giữa biết bao thực khách, chỉ có Mẹ nhạy bén để nhận ra sự bối rối của gia chủ vì thiếu rượu. Mẹ đã thấy và đã hành động, với một tình yêu vừa cảm mến vừa thiết thực để giúp đỡ họ. Ngày nay trên thiên quốc, Mẹ vẫn chạnh thương và giúp đỡ chúng ta bằng sự chuyển cầu đầy yêu thương và hữu hiệu qua Mẫu Ảnh Hay Làm phép Lạ[4].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi:

  • Nhận ra sự chăm sóc của Chúa dành cho tôi về vật chất cũng như tinh thần để tạ ơn Chúa.
  • Quan tâm và mau mắn giúp đỡ tha nhân về vật chất- tinh thần với hết khả năng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin làm cho con có được tấm lòng nhân hậu và biết chạnh thương như Mẹ, để con cho đi mà không tính toán, phục vụ mà không mong phần thưởng… Vì biết mình đang thi hành ý Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/794226348107215)    

 

[1] 1Ga 4, 8b
[2] https://tuyhoacatholic.com/giao-ly-ve-chua-lanh-the-gioi-9-cung-chuan-bi-tuong-lai-voi-chua-giesu
[3] SV.XI,593
[4] Kinh khấn Đức Mẹ trong Tuần Cửu Nhật. https://vinhson.net/tuan-cuu-nhat-kinh-duc-maria-anh-phep-la.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *