fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI SAU LỄ HIỂN LINH

04.01.2021 – THỨ HAI – SAU LỄ HIỂN LINH
Mt 4,12-17.23-25
“Hãy hối cải, vì Nước Trời đã gần đến.” (Mt 4,17)


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Khi chọn địa điểm để xây dựng nhà nguyện, nhà thờ, những người có trách nhiệm- cách riêng là vị chủ chăn- thường chọn những trung tâm khu dân cư, khu đô thị, trường học, phố chợ… không chỉ là sự tiện lợi cho việc coi sóc đoàn chiên, mà còn vì những khu trung tâm đó chính là nơi hội tụ, giao thoa giữa nhiều nền văn hóa, tôn giáo trong xã hội, nên rất thuận tiện cho việc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người.

Hiểu như thế, chúng ta sẽ nhìn ra được lý do Chúa Giêsu chọn “miền duyên hải thành Capharnaum” (c.13), tức là “miền đất của dân ngoại” (c.15) để khai mạc sứ vụ của mình.

Galilê là vùng đất phì nhiêu, rất đông dân và giao thông thuận tiện với nhiều vùng lân cận. Đa số dân cư ở đó là dân ngoại, thuộc nhiều nền văn hóa và văn minh trên thế giới.[1] Đức Giêsu chọn nơi ấy, để nhiều người ngoại được nghe Tin Mừng; để Tin Mừng được loan đi nhiều nơi cách thuận tiện và mau chóng; và nhất là để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: “Dân ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng…(c.16). Bởi chính Người là “Ơn Cứu Độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân”, là “Ánh Sáng soi đường cho dân ngoại[2]”, là “Đấng Cứu Độ và chữa lành thế giới.[3]

Chúng ta vừa cử hành biến cố Hiển Linh: Chúa Giêsu tỏ mình cho các dân ngoại. Người chính là Mặt Trời Công Chính, là Ánh Sáng Chân Lý đến xua tan bóng đêm tội lỗi. Người chọn nơi “u tối nhất” là vùng có nhiều dân ngoại kiều cư ngụ. Họ không phải người Do thái nên chưa biết Luật Chúa, chưa được nghe Lời Chúa nên vẫn còn đi trong đêm tối của lầm lạc, u mê.

Chính nơi đó, Đức Giêsu khởi sự những bước chân đầu tiên trong cuộc đời công khai của Người với lời rao giảng: Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến” (c.17). Người dùng Lời Chúa để soi sáng cho họ nhận biết Chân Lý, dạy họ hoán cải đời sống, trở về với nẻo chính đường ngay; vì tội lỗi lầm lạc thì dẫn đến cái chết; không chỉ là cái chết thể lý, nhưng là cái chết muôn đời của linh hồn.

Trong thời đại “toàn cầu hóa” hôm nay, cả thế giới cũng như Galilê thời ấy. Giữa sự tăm tối của cơn đại dịch Covid-19, với bóng đêm của những tranh chấp, hận thù giữa các dân tộc, lẫn bóng tối của những đam mê, ích kỷ trong lòng mỗi con người… Chúa Giêsu đã đến và cất lời mời gọi toàn thể nhân loại, cách riêng là mỗi người chúng ta: Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói với chúng ta cách hoán cải trong thời đại dịch hôm nay là “phải có một hướng đi khác… và không quay lại với cái gọi là “bình thường”, một cái bình thường đầy bệnh hoạn… vì bất công, bất bình đẳng và suy thoái môi trường”, nhưng là “sự bình thường của nước Thiên Chúatrong sự “chia sẻ và phân phối, chứ không dựa trên sở hữu, loại trừ và tích lũy”.[4] 

Khi Chúa Giêsu bước vào đời sống công khai, Mẹ Maria vẫn đồng hành với Người từng bước trong âm thầm và đầy tình mẫu tử. Mẹ cùng chia sẻ với Người mọi nỗi khó khăn và cả những niềm vui khi thấy Tin Mừng được người nghèo đón nhận. Chắc chắn có nhiều người đến với Mẹ để nhờ Mẹ đưa họ đến gặp Chúa.

Trong suốt dòng lịch sử của Giáo Hội, Mẹ đã thân hành hiện ra, nhắc nhở và giúp biết bao tội nhân hoán cải, trở về với Chúa. Đặc biệt qua Mẫu Ảnh Phép Lạ[5], Mẹ luôn sẵn sàng đón nhận và dẫn đưa chúng ta đến gặp Chúa Giêsu, và chuyển cầu cho chúng ta hết mọi ơn chúng ta cần đến.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, mỗi ngày tôi chọn một câu Lời Chúa làm châm ngôn sống, để Lời Chúa trở thành ánh sáng soi dẫn tôi về tới Nước Trời.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ luôn nhắc nhở mỗi khi con lạc hướng, xin Mẹ cũng ban ơn hoán cải cho các tội nhân, để họ được nhận biết Chúa và thay đổi đời sống, để được vào Nước Trời.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/793616104834906)

[1] X. Lm Anthony Đinh Minh Tiên. Suy niệm Tin Mừng Thứ Hai sau Lễ Hiển Linh
[2] Lc 2,30-32
[3] https://tuyhoacatholic.com/giao-ly-ve-chua-lanh-the-gioi-9-cung-chuan-bi-tuong-lai-voi-chua-giesu
[4] https://tuyhoacatholic.com/giao-ly-ve-chua-lanh-the-gioi-9-cung-chuan-bi-tuong-lai-voi-chua-giesu
[5] https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *