fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY SAU LỄ HIỂN LINH

09.01.2021 – THỨ BẢY sau LỄ HIỂN LINH

Ga 3,22-30
“Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban.” (Ga 3,27)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tôi biết rồi! Các anh các chị bây giờ được học hành nhiều hơn chúng tôi ngày xưa. Những hiểu biết của chúng tôi bây giờ là lỗi thời rồi…” Đó là câu nói khá quen thuộc của những bậc cha mẹ từng chịu lam lũ “hy sinh đời bố để củng cố đời con”, nhưng khi con được ăn học thành tài lại coi khinh bố mẹ và làm cho bố mẹ phải ngậm ngùi… Chỉ vì những người con ấy có hiểu biết nhưng chưa tường tận, đã khôn mà chưa ngoan, hiểu mà chưa thấu.

Người khôn ngoan, hiểu-thấu tường tận sẽ biết mình, biết người, và trên hết là nhận biết Chúa là nguồn mọi ân sủng như thánh Gioan Tẩy Giả hôm nay: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban” (c.27). Gioan luôn ý thức sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế của ông là một ân huệ do tình thương của Thiên Chúa, chứ không phải tự ông đạt được, và ông có bổn phận phải chu toàn sứ mạng ấy. Vì thế, ông không tìm kiếm ảnh hưởng hay sự nể trọng của dân chúng, cũng không nhận lấy danh dự, uy tín và sự ngưỡng mộ mà người ta dành cho ông.

Gioan biết rõ chỗ đứng của mình là “vai phụ”, là “phù rể” bên cạnh Chúa Giêsu là nhân vật chính, là “chàng rể”. Chúa Giêsu phải được lớn lên và chính ông phải nhỏ lại (x.c.30). Gioan đã thực sự nhỏ lại trong tầm ảnh hưởng của ông đối với dân chúng, nhỏ lại trong cái vinh dự và sự quan tâm của mọi người, để Chúa Giêsu được mọi người biết đến và đón nhận. Ông đã chu toàn sứ mạng giới thiệu cho người ta tìm đến với Chúa Giêsu chứ không phải thu hút người ta về với mình.

Tôi được làm người là do ý muốn của Thiên Chúa, Người muốn tôi được sinh ra từ cha và mẹ tôi, trong thời đại này, được thụ hưởng những điều kiện này… để trở thành một con người như hôm nay… Tôi không tự mình mà có, cũng không tự chọn cho mình chỉ số thông minh hay bất cứ khả năng nào. Suy cho cùng, ta sẽ phải khiêm tốn thốt lên như tác giả thánh vịnh 139:

“Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng,
công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!”[1]

để từ đó, ta vui sướng nhìn nhận và tạ ơn Chúa vì những ơn Chúa ban cho mình và cho người khác. “Khiêm tốn đích thật không phải là hạ mình xuống thấp hơn điều mình là, nhưng là sống đúng với điều mình là trong sự thật.”[2] Người khiêm nhường thật biết sinh lời những nén bạc Chúa trao cho mình, đồng thời biết nhìn nhận những nén bạc của người khác, sẵn sàng cộng tác để làm vinh danh Chúa.  

Đức Maria luôn nhìn nhận những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã làm cho Mẹ là vì tình yêu thương của Người đối với Mẹ và với toàn thể nhân loại: “Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả… Vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Abraham và cho con cháu tới muôn đời.”[3] Vì thế, Mẹ luôn vui với niềm vui của người khác: với chị Elizabeth, với đôi bạn trẻ tại Cana…

Mẹ ý thức sứ mạng của Mẹ cũng nằm trong sứ mạng cứu độ toàn thể nhân loại của Chúa Giêsu, và Chúa ban cho Mẹ được “đầy ơn phúc” cũng vì tất cả nhân loại, nên Mẹ không giữ riêng cho mình mà tự nguyện trở thành “máng chuyển ơn thiêng xuống cho mọi người khắp mọi nơi[4]. Càng ý thức những điều cao cả Chúa làm cho mình, Mẹ lại càng khiêm nhường tạ ơn Chúa và hết sức cộng tác vào chương trình cứu độ như một nữ tỳ trung tín để làm vinh danh Chúa. Nhờ sự hy sinh âm thầm của Mẹ, Chúa Giêsu đã đến và cứu độ toàn thể nhân loại. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Nhìn nhận và trau dồi những khả năng Chúa ban để phục vụ mọi người
  • Cộng tác với người khác cách khiêm tốn để cùng làm vinh danh Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cùng con tạ ơn Chúa vì những ơn Chúa ban cho con và cho những người quanh con. Xin giúp con biết dùng những ơn ấy theo đúng ý Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/795958544600662)

                                                                              

[1] Tv 139,14
[2] Huệ Minh. http://conggiao.info/bai-hoc-khiem-ton-cua-gioan-d-48732
[3] Lc 1,49.55
[4] Linh mục Kim Long. Bài hát “Này đoàn con”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *