fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

10.01.2021 – LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA – NĂM B
Mc 1,7-11
“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đức vua Bhumibol (1927-2016), tức vua Rama IX của Vương quốc Thái Lan[1] nổi tiếng là một vị vua tốt lành, có lòng yêu thương dân chúng, nhất là người nghèo. Ông đã nỗ lực để cải thiện đời sống người dân, giải thoát họ khỏi cảnh nghèo đói, bần cùng, nên được toàn dân mến mộ. Tiếc là ông không thể sống mãi với dân chúng, và ông cũng không thể làm cho dân của ông được sống đời đời!

Là người Kitô hữu, chúng ta thật có phúc, vì được là thần dân của Vua Kitô! Vị vua này là Thiên Chúa Hằng Sống và luôn ở với ta. Buổi lễ phong vương của Người được diễn ra ngay tại dòng sông Giođan, khi Người nhận lãnh phép Rửa sám hối từ tay Gioan Tẩy Giả – vị sứ giả dọn đường cho mình.

Trước khi dìm mình vào dòng nước, Đức Giêsu đã dìm mình vào giữa nhân loại chúng ta. Một vị Thiên Chúa không mang vết nhơ tội lỗi, nhưng đã hạ mình đứng vào hàng ngũ những tội nhân để thánh hóa nhân tính của chúng ta. Việc Người dìm mình vào dòng sông Giođan mang ý nghĩa chấp nhận đau khổ và cái chết, và Người bước lên khỏi nước trong vinh quang Phục Sinh. Đó cũng chính là hành trình mà Chúa Cha muốn Người thực hiện để cứu độ nhân loại, nên Chúa Cha rất hài lòng “phong vương” cho Người.

Giây phút “các tầng trời đã mở ra, Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Người, và tiếng Chúa Cha từ trời xác nhận: Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”  chính là phút giây huy hoàng nhất của buổi lễ phong vương ấy. Thánh Phêrô đã quả quyết: Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người”, để đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.[2]  

Tạ ơn Thiên Chúa vì đã quá thương chúng ta! Người đã ban cho chúng ta một vị vua dám xả thân, hy sinh tất cả vì chúng ta. Bước theo vị vua này, chúng ta chắc chắn sẽ được sống hạnh phúc và sống đời đời. Theo Người là sống đẹp lòng Thiên Chúa, bằng việc nghe và thực thi Lời Chúa như ngôn sứ Isaia đã nói trong Bài đọc I: dân được sống sung túc, được vinh hiển, được xót thương khi họ biết lắng nghe, tìm kiếm, kêu cầu và đón nhận Lời của Đức Chúa[3]. Nghe và thực thi Lời Chúa sẽ giúp ta theo sát Đức Giêsu trên nẻo đường chông gai của cuộc sống. Bước theo Đức Giêsu sẽ có lúc xao xuyến, đau khổ, nhưng biết dìm mình trong sự vâng phục, chấp nhận khổ giá, chúng ta tin chắc sẽ được Phục Sinh với Người. Đó cũng chính là việc sống giá trị của Bí tích Rửa Tội trong cuộc sống hằng ngày của ta.

Đức Maria đã sống đẹp lòng Thiên Chúa và chu toàn trọn hảo luật Do Thái suốt đời sống của Mẹ. Ngay cả trước biến cố Nhập Thể, Mẹ đã dâng mình trọn vẹn cho Thiên Chúa. Khi được sứ thần truyền tin, Mẹ càng làm Thiên Chúa hài lòng hơn khi hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa. Mẹ đã dìm cả cuộc đời của Mẹ vào mầu nhiệm Nhập Thể và cứu độ của Chúa Giêsu, cùng sống và cùng chịu đau khổ với Người. Quả thật, Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa và đáng được mọi đời ca tụng, noi gương. Chính vì thế, Mẹ được Thiên Chúa đem về trời cùng hiển trị với Chúa Giêsu Con, làm Nữ Vương cả thiên đàng và nhân thế.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Nhận ra ý nghĩa của phép rửa tôi lãnh nhận và sống sao cho xứng với chức danh Kitô hữu của mình.
  • Đọc, suy gẫm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống trọn cuộc đời theo Thánh Ý Chúa Cha. Xin cho con biết sống xứng với bổn phận là Kitô hữu, thực thi Lời Chúa dạy, và luôn ý thức rằng: nhờ bí tích Rửa Tội, con được tháp nhập vào thân thể của Chúa Giêsu, Con của Mẹ và được trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa. Trong mỗi phút giây của cuộc sống, xin cho con biết làm mọi việc cho “Danh Chúa được rạng rỡ vinh quang.”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/797184767811373)

[1] https://tuoitre.vn/vi-sao-quoc-vuong-thai-lan-duoc-toan-dan-yeu-men-1187806.htm
[2] Cv 10,38
[3] Is 55,1-11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *