fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ HAI TUẦN I THƯỜNG NIÊN

11.01.2021 – THỨ HAI TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 1,14-20
“Các anh hãy theo tôi…” (Mc 1,17)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Giáng sinh đã trôi qua. Hài Nhi Giêsu đã trở nên người trưởng thành và đến lúc ra đi thi hành sứ mạng. Cùng với Ngài, chúng ta bước vào Mùa Thường Niên, với cuộc sống gia đình, công việc, để tôn vinh và ca ngợi Chúa vì những gì chúng ta đã thấy và nghe. Cùng với Ngài, chúng ta mang niềm vui đến cho thế giới: Chúa Giê-su là Đấng Cứu thế của chúng ta. Và cứ như thế, mỗi ngày đều là No-en![1] 

Với việc lãnh nhận phép rửa của Gioan ở sông Giođan, Chúa Giêsu đã chính thức bước vào đời sống công khai rao giảng Tin Mừng, bỏ lại gia đình, làng xóm, nghề nghiệp ở Nadarét. Ngài chọn Galilê là vùng đất đầu tiên để gieo hạt giống Tin Mừng Nước Thiên Chúa, đồng thời kêu gọi mọi người “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (c.15) để nhận được ơn cứu độ.

Kế hoạch cứu độ này đã được Chúa Cha chuẩn bị từ bao đời, nay đến lúc Chúa Con thực hiện dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh thần. Như vậy, Thiên Chúa không hành động một mình. Chúa Giêsu cũng mời gọi một số người cộng tác với mình để thông chia quyền năng và sứ vụ của Người cho họ; đó là các môn đệ, còn được gọi là tông đồ.

Tại biển hồ Galilê, Người đã gọi những môn đệ đầu tiên: ông Si-mon, sau này được Chúa đổi tên là Phê-rô, và người em là An-rê, cùng hai người con của ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an. Người gọi họ, đang khi họ làm việc để mưu sinh như thường ngày trên biển hồ với nghề chài lưới. Tuy nhiên, không một chút lưỡng lự, họ đã bỏ chài lưới, bỏ gia đình, bạn bè, làng xóm, để bước vào một hành trình đầy bấp bênh. Cái neo chắc chắn duy nhất đối với họ là: gắn bó với Thầy Giêsu, Đấng không có nơi tựa đầu! ‘Hãy theo tôi.’ Đức Giêsu mời họ đi theo chính con người của Ngài, chứ không phải theo một lý tưởng hay một triết lý sống mơ hồ. Chính Ngài là con đường, là sự thật và là sự sống.[2] Theo Ngài là từ bỏ những giá trị mà bình thường ta vẫn theo đuổi, để sống cho một giá trị cao cả hơn trong kế hoạch của Thiên Chúa. Theo Ngài, các môn đệ được biến đổi theo những chiều kích lớn lao: từ lưới cá đến lưới người, từ việc mưu sinh đời này cho chính mình và người thân, đến việc mưu cầu sự sống đời đời cho tất cả nhân loại. Không chỉ cộng tác với Thiên Chúa, các ông cũng được mời gọi đón nhận những khác biệt của nhau và cộng tác với nhau, để thi hành sứ mạng.

Thiên Chúa vẫn không ngừng gọi chúng ta thông qua những biến cố vui buồn trong cuộc sống, và luôn chờ đợi sự quảng đại đáp lại của chúng ta. Ước gì giữa những bôn ba thường ngày, chúng ta vẫn có đủ sự lắng đọng để nghe được tiếng gọi của Chúa và đáp lại bằng một đời sống gắn bó với Người như các tông đồ, nhất là như Đức Maria.

Từ lúc thưa “xin vâng” với Thiên Chúa, Đức Maria đón nhận Con Thiên Chúa vào cung lòng Mẹ và luôn đồng hành cùng Con. Với sự trợ giúp của thánh Giuse, Mẹ đã vượt qua biết bao chặng đường từ Nazarét tới Bê-lem, Aicập, về lại Nazareth… nuôi con khôn lớn và giờ đây Mẹ tiếp tục cùng đi với Con trên mọi nẻo đường của sứ mạng. Có thể nói, Mẹ là người môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu.

Trải qua biết bao thăng trầm và bấp bênh trong cuộc sống, Mẹ vẫn luôn gắn bó và trung thành với Chúa Giêsu, đồng cam cộng khổ với Người, theo Người rong ruổi khắp nơi trong hành trình rao giảng và cùng chia sẻ sứ mạng Cứu Thế của Người cho đến chân thập giá.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi gắn bó với Chúa Giêsu qua đời sống cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận ra tiếng Chúa gọi con mỗi ngày, biết đáp lại bằng một đời sống gắn bó mật thiết với Chúa, để có thể tham dự vào sứ mạng của Chúa cách hăng say, nhiệt thành.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/797741584422358)                                    [1] https://gdanhducmebanon.org/2019/12/25/5028/moi-ngay-la-noel/
[2] Ga 14,6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *