fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN

22.01.2021 – THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN

Mc 3,13-19

“Đức Giêsu lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn.” (Mc 3,13)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Khi chọn các cầu thủ bóng đá lên đội tuyển, các huấn luyện viên thường ưu tiên chọn những cầu thủ phù hợp với đấu pháp của mình. Những cầu thủ được gọi đó có thể không giỏi hơn nhiều cầu thủ khác, nhưng với cương vị và cái nhìn, người huấn luyện viên vẫn chọn họ bởi họ là người phù hợp nhất với vị trí trong đội hình của ông. Ông biết, dù họ không xuất sắc, nhưng sau thời gian đào luyện, họ sẽ thi đấu tốt theo đấu pháp của ông.

Đức Giêsu cũng gọi những con người không hề tài giỏi, nhưng họ phù hợp với ý muốn của Người: Người “gọi những kẻ Người muốn” (c.13). Người chính là Tin Mừng, là Rượu Mới để khai mở một thời đại mới, nên cần những “bầu da mới[1]. Do đó, “những kẻ được chọn” là những người sẽ sống tinh thần mới, tinh thần của Tin Mừng. Chính vì thế, các ông cần “đến với Người, ở với Người” để được biến đổi, hầu có thể tiếp nối sứ mạng của Người khi “Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ” (cc.14-15).

Nhìn vào danh sách Nhóm Mười Hai, ta thấy đa số họ là những người nghèo, ít học, chỉ biết chài lưới để mưu sinh: Simon-Phêrô, một ngư phủ đầy kinh nghiệm, nhưng tính tình khá bộc trực; Anrê giàu tình bạn và luôn sẵn sàng nhường chỗ tốt của mình cho người khác; Giacôbê nóng nảy và đầy tham vọng; Gioan thâm trầm và sâu sắc, Tôma lại đa nghi… Trong Nhóm cũng hội tụ những người có tính khí hoặc tư tưởng trái nghịch nhau: Philipphê đầy óc thực tiễn thì Nathanaen lại thích mơ mộng; có Matthêu- người thu thuế (một nghề cộng tác với ngoại bang) thì cũng có Simon nhiệt thành với tinh thần của dân tộc, có một Giuđa Iscariôt bội phản thì cũng có một Giuđa Tađêô trung thành.[2]

Tuy mỗi người đều có những nét riêng biệt, nhưng các ông đều được Đức Giêsu gọi “để ở với Người” và được hoán cải, được Người biến đổi nên “bầu da mới” phù hợp với “Rượu Mới” là tinh thần của Tin Mừng. Nhờ đó, các ông có khả năng cộng tác với Người và trở nên những tông đồ nhiệt thành. Ở với Chúa, họ được tôi luyện để biết sống hoà hợp giữa những khác biệt, cùng tìm tiếng nói chung là ngôn ngữ của Lời Chúa, sống một tinh thần chung là Tin Mừng, cùng một mục đích là làm chứng nhân cho tình yêu Chúa. Đó cũng là sự hiệp nhất mà các Kitô hữu, các Giáo Hội Kitô chúng ta đang hướng tới và ra sức cầu nguyện trong tuần lễ này. Ước gì mỗi Giáo Hội Kitô trên khắp thế giới, nhờ “ở với” và “nên một” với Chúa Kitô thì cũng được nên một với nhau, để trở nên một Giáo Hội duy nhất trong Chúa Kitô, nhằm phục vụ Ơn Cứu Độ toàn thể nhân loại.

Qua lời truyền tin của sứ thần, Mẹ Maria đã nghe và đáp lại lời mời gọi của Chúa, với tất cả con người thật của Mẹ, với một chút xao xuyến và bối rối vì chưa hiểu. Tuy vậy, khi đã quyết định xin vâng, Mẹ hoàn toàn phó thác và để Chúa tùy ý hành xử nơi cuộc đời của mình. Đón nhận Con Thiên Chúa trong lòng, Mẹ đã “ở với Người” và mang lấy những tâm tình khiêm nhường và tự hủy của Người. Mẹ thực sự trở nên “bầu da mới” chứa đựng “rượu mới” là chính Chúa Giêsu, Tin Mừng của toàn thể nhân loại.

Cùng với sự thánh thiện của Chúa Giêsu, sự trinh khiết của Mẹ và sự hy sinh âm thầm lớn lao của thánh Giuse làm nên sự hiệp nhất của thánh gia, và là gương mẫu cho sự hiệp nhất trong các đoàn thể Kitô giáo.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Khiêm tốn đón nhận thánh ý Chúa dù đôi khi chưa hiểu rõ.
  • Sống gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể, để biết sống hòa hợp với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, những khó khăn trong cuộc sống làm con sợ sệt, nghi ngại về ơn gọi, về sứ vụ tông đồ Kitô hữu của con. Xin Mẹ đồng hành cùng con và dạy con biết “ở với Chúa”, để Chúa biến đổi con nên khí cụ của sự hiệp nhất trong môi trường con đang sống. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/803993297130520)

[1] X. Mc 2,22
[2] X. https://www.nhaccuatui.com/playlist/13-nguoi-da-thay-doi-the-gioi-lmtien-loc.BFBtwJQtRL4w.html (13 người đã thay đổi thế giới).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *