fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN III TN

29.01.2021 – THỨ SÁU TUẦN III TN
Mc 4,26-34
“Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên…” (Mc 4,27)


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Giống tre khi được trồng xuống đất, năm năm đầu nó có vẻ nằm yên, chẳng thay đổi gì, mặc cho con người tưới bón, chăm sóc. Nhưng sau năm năm, nó sẽ đâm chồi và vươn lên một cách đầy kinh ngạc. Chỉ với sáu tuần mà nó có thể cao từ 3 đến 15 mét, nhờ hệ thống rễ đã ăn sâu vào lòng đất suốt năm năm rồi.[1]

Dụ ngôn “hạt giống tự mọc lên” và “dụ ngôn hạt cải” được Đức Giêsu dùng để nói lên sức mạnh tiềm ẩn của Nước Thiên Chúa. Hai hình ảnh quá đỗi quen thuộc và khiêm tốn, diễn tả sự phát triển âm thầm nhưng mạnh mẽ của Nước Thiên Chúa, lớn lao, vĩ đại nhưng không “ồn ào, rình rang”. Hằng ngày, hằng giờ, hạt giống cứ âm thầm cắm rễ vào đất, chẳng ai nhìn thấy và chẳng biết khi nào nó mọc lên. Nhưng khi đã tích luỹ đủ sức mạnh, nó vươn lên khỏi mặt đất và mọi người sẽ ngạc nhiên về sự phát triển của nó: hạt giống nhỏ bé xưa, nay đã vươn lên, trổ bông kết hạt, hoặc thành cây xum xuê, to lớn đến mức chim trời có thể làm tổ ẩn náu (c.32).

Hội Thánh, Nước Thiên Chúa ở trần gian, phát triển như ngày nay cũng được khởi đầu từ những “hạt giống nhỏ” là nhóm Tông Đồ được Đức Giêsu quy tụ. Các ông đã mạnh dạn ra đi gieo Lời và Lời đã phát triển rộng khắp, vì Lời có sức mạnh từ bên trong. Lời Chúa cứ âm thầm phát triển, không theo ý muốn của các ngài hay của con người, nhưng theo chương trình của Thiên Chúa. Thực tế ngày nay, Lời Chúa ngày càng được nhiều người đọc, suy gẫm và đem thực hành trong đời sống, trong đó có cả những người ngoài Công Giáo.

Chính thánh Phaolô, người tông đồ sinh sau đẻ muộn của Đức Giêsu cũng đã khẳng định niềm tin vào sức mạnh tiềm tàng của Lời Chúa: “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.[2] Vì thế, thánh nhân cứ nhiệt thành gieo vãi Lời Chúa khắp nơi. Chính Lời Chúa quy tụ mọi người thành những giáo đoàn và làm nên Giáo Hội. Nhờ bắt nguồn từ Lời Chúa, Giáo Hội hoàn vũ có được đặc tính hiệp nhất và duy nhất.

Mảnh đất Việt Nam được vinh dự đón Lời Chúa gieo vào đã hơn bốn trăm năm, trải qua bao biến cố đau thương, những tưởng Lời đã bị bóp nghẹt. Thế nhưng, Lời Chúa vẫn  “nảy mầm, mọc lên” thật mạnh mẽ trong lòng người dân Việt. Gương các thánh tử đạo Việt Nam là một minh chứng hùng hồn về sự lôi cuốn và sức mạnh của Lời Chúa qua mọi thời đại. Lời Chúa cũng từng biến đổi những con người tội lỗi, nghiện ngập thành những chứng nhân của Lời, như giáo sư Phanxicô Xaviê Trần Duy Nhiên,[3] như đan sĩ-linh mục Phanxicô Xaviê Trần Văn An.[4]

Mẹ Maria đã cưu mang hạt giống Lời chín tháng, và sống với Lời suốt 30 năm. Mẹ đã góp phần ấp ủ “sức mạnh tiềm tàng” của Lời nhằm hướng đến những tháng ngày rao giảng tương lai. Và khi Lời được công bố giữa muôn dân, Mẹ tiếp tục âm thầm cộng tác để Nước Thiên Chúa được lớn mạnh. Lời duy nhất Mẹ “gieo” nơi các gia nhân tại tiệc cưới Cana: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo[5] là lời mang trọn Hạt Giống Giêsu để chúng ta đón lấy và ấp ủ trong lòng. Ước gì Lời Giêsu của Mẹ được mọc lên và trổ sinh trong lòng chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi để cho Lời Chúa nảy mầm trong cuộc sống mình và “trổ sinh” những việc làm, tuy nhỏ, nhưng đầy ý nghĩa của cuộc sống như thăm viếng bệnh nhân, người già neo đơn…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, việc rao giảng Tin Mừng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Xin cho con luôn ý thức rằng: Chúa cần sự cộng tác của chúng con, và cho dù phải “gieo trong lệ sầu”, nhưng với sức mạnh vốn có của Tin Mừng, chắc chắn sẽ có ngày “gặt trong vui sướng”, và Hội Thánh sẽ lan rộng khắp nơi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/808158460047337 )

[1] X. Lm Nguyễn Vinh Sơn SCJ, Suối Nguồn Tình Yêu – Quyển II: Mùa Thường Niên, NXB Thanh Hoá 2013, trang 63.
[2] 1 Cr 3,6
[3] X. https://clcgk.forumvi.com/t3426-topic
[4] X. https://gdvsdt.com/blog/tu-mot-con-nghien-tro-thanh-dan-si-chua-nhat-24-thuong-nien-nam-c/
[5] Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *