fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN III THƯỜNG NIÊN

28.01.2021 – THỨ NĂM TUẦN III THƯỜNG NIÊN

Mc 4,21-25
“Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?” (Mc 4,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Khi tìm hiểu về ngọn hải đăng, tôi tình cờ đọc được một câu khẩu hiệu: “Người có thể đói ăn chứ đèn không thể đói điện”[1]. Ngọn hải đăng là dấu hiệu cho biết các đường bờ biển, bãi cạn nguy hiểm, hay các lối an toàn vào cảng, giúp người đi biển định vị được phương hướng giữa đại dương. Hải đăng được xem như người bạn, người chỉ đường của những ai đi biển và luôn được đặt trên cao.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã ví các môn đệ là đèn soi, là ánh sáng thế gian và phải được “đặt trên cao để soi sáng”. Vào thời Chúa Giêsu, hay chỉ 30-40 năm trước đây thôi, chiếc đèn dầu vẫn rất thông dụng. Đèn có một chiếc bình đựng dầu, có cổ đèn và tim đèn thông với bình dầu. Tim đèn ló ra ngoài để thắp lửa, và phải có bóng đèn để che lửa khỏi bị tắt khi gió lùa. Tối đến, người ta thắp đèn để soi đường, nhưng khi đã vào nhà, đèn phải được đặt trên một đế cao để soi sáng cả gian phòng, chứ không ai để dưới đất hay dưới gầm giường (c.22).

Ngày nay, chúng ta dùng đèn điện. Đèn điện không cần dầu nhưng phải được cắm vào nguồn điện, và cũng phải treo cao, để ánh sáng tỏa đi khắp nơi cách dễ dàng.

Đèn là để chiếu sáng. Mỗi Kitô hữu là một ngọn đèn mang ánh sáng đức tin, ánh sáng từ ngọn nến phục sinh được trao cho khi chúng ta lãnh bí tích rửa tội. Chúng ta có bổn phận chiếu tỏa ánh sáng đức tin này cho thế giới.

Nếu là đèn dầu, chúng ta cần có dầu của tình yêu và phải được thắp Lửa Thánh Thần. Nếu là đèn điện, ta cần luôn kết nối với “nguồn điện” là chính Chúa, để ánh sáng của Chúa chiếu tỏa qua cuộc sống của ta. Nhất là ta cần thường xuyên kiểm tra “bóng đèn” là tư tưởng, lời nói, việc làm của mình, để luôn trong sạch và trong suốt trước mặt Chúa thì mới có thể chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô cho người khác. Nếu bóng đèn bị che phủ bởi những lớp sơn màu tối tăm của tội lỗi, ích kỷ và ganh ghét,… chắc chắn ánh sáng của Chúa sẽ không chiếu qua được, và bóng đèn sẽ thành vô dụng.

Khi phục vụ tha nhân với tất cả khả năng của mình, chúng ta chiếu sáng cho mọi người nhận biết quyền năng và tình thương của Chúa. Do đó, ta cần nhìn nhận giá trị thật của bản thân là những “nén bạc” Chúa đặt để trong ta, đồng thời sống sự hiện diện giữa cộng đồng với tất cả ý thức trách nhiệm, để “tỏa sáng” nghĩa là sinh lợi những nén bạc mà Chúa đã trao ban cho chúng ta qua các việc làm tại công ty, xí nghiệp… để mưu sinh cũng như qua cuộc sống bác ái, liên đới với anh chị em, bè bạn…    

Mẹ Maria chính là chiếc đèn đẹp nhất và sáng nhất qua mọi thời đại. Các Giáo Phụ đã “kính chào Mẹ là Sao Bắc Đẩu”,[2] là Ngọn Đèn luôn chiếu sáng giữa chốn tối tăm, là ánh sáng soi lối cho nhân loại tìm về Chúa Giêsu. Mẹ cưu mang Chúa Giêsu là Ánh Sáng Thật trong thân xác và trong tâm hồn, nên cả cuộc đời Mẹ được chìm ngập trong ánh sáng của Chúa. Mẹ sống trong sự hiện diện của Chúa và luôn suy gẫm Lời Chúa. Mẹ dâng hiến tất cả mọi khả năng: tuổi trẻ, khả năng làm mẹ, khả năng phục vụ, sự nhạy bén và tinh tế… để cộng tác vào kế hoạch cứu độ, và tất cả những ai gặp Mẹ đều được Mẹ đưa đến với Chúa Giêsu: Bà Êlizabeth, các gia nhân tại tiệc cưới Cana…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ
Noi gương Mẹ, tôi

  • Giữ tâm hồn trong sạch và luôn “kết nối” với Nguồn Sáng là Chúa Giêsu.
  • Tận dụng và phát huy những khả năng Chúa ban để đóng góp vào cuộc sống chung nơi gia đình, giáo xứ…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con trở nên chiếc đèn sáng bằng chính đời sống mến Chúa yêu người, biết tận dụng những ơn Chúa ban để phục vụ và làm cho mọi người nhận biết Chúa. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/807576450105538 )

                                                                   

[1] Anh Bùi Đức Tùng, thuộc trạm hải đăng An Bang,  quần đảo Trường Sa.
[2] Ca vãn Kính Đức Mẹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *