fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN IV TN

06.02.2021 – THỨ BẢY TUẦN IV TN
Mc 6,30-34
“Đức Giêsu thấy một đám rất đông thì chạnh lòng thương… và Người dạy dỗ họ nhiều điều.” (Mc 6,34)


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Manio Flajano, văn sĩ, ký giả kiêm đạo diễn, người Italia, ông có đứa con gái 8 tuổi bị bệnh sưng màng óc và kéo lê cuộc sống tàn tật suốt 50 năm sau đó. Quả là đau xót đối với một người cha, nhưng ông vẫn đặt tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa. Trong một trang nhật ký để lại, ông viết: “Một người đàn ông nọ dẫn đến cho Chúa Giêsu đứa con gái bệnh tật và nói với Ngài: “Con không muốn chữa lành nó, nhưng chỉ xin Chúa yêu thương nó mà thôi”. Chúa Giêsu cúi xuống hôn đứa bé mà nói: “Ta nói thật, người đàn ông này đã xin điều mà có thể cho được“…[1]

Câu chuyện như đang đưa ta vào tâm điểm của bài Tin Mừng hôm nay, đó chính là sự chạnh lòng thương của Chúa Giêsu đối với thân phận con người. Tin Mừng mô tả thật chi tiết việc chạnh lòng thương của Chúa Giêsu, trước hết đối với các môn đệ của Người. Sau những vất vả, mệt nhọc của sứ mạng, Chúa khuyến khích các ông tìm nơi thanh vắng để nghỉ ngơi lấy lại sức cho hành trình tiếp theo. Nhưng khi đến nơi hoang vắng như dự tính, Chúa lại “thấy đám đông đã chờ sẵn, Người chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt.” Sau đó, sự “chạnh lòng thương” của Chúa đã được thể hiện bằng những việc cụ thể: chăm sóc, cứu chữa và dạy dỗ họ nhiều điều” (c.34).

Chúa Giêsu đã đến thế gian để thực hiện kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, Người cũng mời gọi con người cộng tác vào kế hoạch yêu thương đó với Người. Là môn đệ của Chúa, chúng ta được mời gọi mặc lấy tâm tình yêu thương của Chúa, để thực thi lòng thương xót đối với anh chị em mình. Chúng ta đang sống trong một thế giới thiếu vắng tình thương, đề cao lợi ích cá nhân đến độ sẵn sàng loại trừ cả những mầm sống ngay từ lòng mẹ, không có khả năng tự vệ. Như thế, con người cũng đang diệt trừ lòng thương xót nơi mình. Sứ điệp của bài Tin Mừng hôm nay mời gọi ta trở về với lòng thương xót của Chúa, ta cần hoán cải để trở nên bầu da mới, chứa đựng rượu yêu thương của Tin Mừng, để có thể sống chạnh thương như Chúa. 

Trong bối cảnh của cơn đại dịch đang hoành hành, cũng là thời điểm của những ngày cuối năm, biết bao người đang cần và cần lắm một sự quan tâm, một sự chạnh thương của chúng ta dành cho họ. Khi biết “chạnh lòng thương” như Chúa, mỗi người chúng ta sẽ nhận ra ngay những nhu cầu của anh chị em mà ta tiếp xúc gặp gỡ mỗi ngày, và trong khả năng có thể, ta cứ phục vụ họ hết lòng, vì đó là việc làm mà Chúa ưa thích,[2] và cũng cần khơi lên trong họ ngọn lửa yêu thương mà Chúa đã nhóm lên trong lòng chúng ta.

Hơn ai hết, Mẹ Maria là người đã sống việc “chạnh lòng thương” cách trọn vẹn nhất. Vốn rất nhạy bén và tinh tế, Mẹ mau mắn nhận ra nhu cầu của những người xung quanh và đáp ứng trong sự kín đáo, cảm thông, với một tâm nguyện là mang lại niềm vui và sự an ủi cho họ: chị Êlizabeth, đôi tân hôn tại Cana… Sự hiện diện của Mẹ với các môn đệ nơi nhà tiệc ly là sự nâng đỡ cần thiết cho các ông trong lúc khó khăn nhất.

Qua Mẫu Ảnh Hay Làm phép Lạ, Mẹ vẫn muốn hiện diện bên mỗi người chúng ta. Hãy mời Mẹ cùng đồng hành với ta hôm nay.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Dõi bước theo con đường Mẹ đã đi, tôi sẽ dễ thương hơn khi làm các việc bổn phận, đón nhận người khác trong sự tôn trọng và yêu mến, sẵn sàng giúp đỡ và cảm thông với người khác trong sự khiêm tốn thật lòng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ mến yêu của con, xin Mẹ chuyển cầu cho con được ơn luôn biết nhạy bén và sẵn sàng trong các nhu cầu của tha nhân, và nhất là luôn biết vượt ra khỏi chính mình để có thể quảng đại sống cho người khác và vì người khác, dám dấn bước để thực hiện những nghĩa cử yêu thương thiết thực nhất cho những ai đang cần đến con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/812618226268027)

[1] X. giaophanthaibinh.org/a7052/Thu-Bay-tuan-4-Thuong-Nien.aspx
[2] Bài đọc I: Dt 13,16

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *