fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – NĂM B

07.02.2021 – CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – NĂM B
Mc 1,29-39
“Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện.” (Mc 1,35)


CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hãy cho tôi một con người cầu nguyện, người đó có khả năng làm được mọi việc. Người đó có thể nói cùng với thánh tông đồ: “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi”.[1] Thánh Vinh Sơn Phaolô đã rất có lý khi nói như vậy, khi ngài chiêm ngắm đời sống của Chúa Giêsu và nhận ra được: mọi hành động của Chúa Giêsu đều đem lại kết quả tuyệt vời nhờ đời sống cầu nguyện của Người. Do đó, ngài cũng nói rằng: “Chúa chúng ta là người cầu nguyện vĩ đại.[2]

Thật vậy, bài Tin Mừng hôm nay thuật lại trọn một ngày sống của Chúa Giêsu trong thân phận con người. Ngài khởi đầu và kết thúc ngày sống với việc cầu nguyện và nhờ đó, Người sống trọn vẹn mối tương quan với Thiên Chúa và với nhân loại. Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha khi bắt đầu một ngày mới: “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người thức dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.” (c.35) Ngài đã cầu nguyện để nhận ra thánh ý Chúa Cha muốn Ngài thực hiện và đồng thời cũng giúp Ngài biết đón nhận thánh ý Cha trao phó. Sau một ngày làm việc, Người lại “lên núi cầu nguyện.[3] để tạ ơn và ở với Cha.

Nhờ đời sống cầu nguyện, Đức Giêsu có đủ sức mạnh, lòng can đảm để đối diện, đón nhận những khó khăn, thách đố, kể cả sự bắt bớ, ngược đãi, đồng thời có được năng lực phi thường để thực hiện những phép lạ lớn lao mà con người không thể làm được: Người lại gần, cầm tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.” (c.31)

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng muốn có được sức mạnh đối diện với những vấn đề trong cuộc sống, để sống cho xứng là con cái Thiên Chúa, thì bí quyết chính phải là cầu nguyện. Cầu nguyện không phải để xin Chúa làm theo ý mình, nhưng là để “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời[4]. Như thế, cầu nguyện chính là “hoán cải” để trở nên “bầu da mới”, là mở lòng đón nhận “Rượu Mới” của Chúa để “duy trì niềm vui” cho thế giới này bằng chính năng lực phục vụ và sự nhiệt tình của Chúa Giêsu. Nhờ cầu nguyện, ta nhận ra cách Thiên Chúa thanh luyện đức tin của ta qua các biến cố, nhờ vậy, ta đạt đến mức hoàn hảo nhất trong tương quan với Chúa và tha nhân.

Sau Chúa Giêsu, chắc chắn không ai duy trì mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa hơn Mẹ Maria. Cuộc sống của Mẹ luôn chìm đắm trong lời cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa. Chính vì thế, khi nhận biết thánh ý Thiên Chúa muốn Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ, cho dù chưa hiểu rõ ràng cách thực hiện của Ngài, Mẹ vẫn sẵn lòng tuân phục ý Chúa và trở nên “bầu da mới” đón nhận “Rượu Mới Giêsu”. Nhờ cầu nguyện, Mẹ mau mắn nhận ra ý Chúa qua nhu cầu của con người và mau mắn “đem rượu mới” đến cho họ được tràn trề niềm vui, như tại gia đình bà Êlizabeth, tại Cana… Cũng nhờ cầu nguyện, Mẹ kín múc được sức mạnh của Chúa để vượt qua tất cả mọi giông tố của cuộc đời.

Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ muốn đồng hành và hướng dẫn mỗi người chúng ta trong hành trình cầu nguyện, giúp ta sống mật thiết với Chúa và chan hòa với tha nhân hơn mỗi ngày. Hãy tin tưởng và cầu nguyện với Đức Mẹ Ban Ơn.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi cầu nguyện trước mọi công việc: “Tại đây, lúc này, Chúa muốn con làm gì?” và can đảm thực thi ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, vì quá cậy dựa vào sức mình, con thường quên cầu nguyện với Chúa trước mọi biến cố của cuộc sống. Xin giúp con noi gương sáng của Đức Giêsu và của Mẹ, để trong mọi gian nan, vui buồn, con biết chạy đến với Chúa, tâm sự và lắng nghe những điều Chúa dạy con. Chớ gì nhờ việc chuyên chăm cầu nguyện, con được trưởng thành hơn trong tương quan cá vị với Chúa, nên giống Chúa, đồng thời thêm gần gũi, cởi mở và dễ cảm thông với tha nhân.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/813192826210567)

[1] SV. XI,83; Pl 4,13
[2] SV 12,109
[3] X. Mc 6,46
[4] Kinh Lạy Cha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *