fbpx

CHÚC MỪNG NĂM MỚI TÂN SỬU 2021 – MÙNG 3 TẾT

MỒNG 3 TẾT
XIN CHÚA THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Bao lâu trời đất này còn,
Còn gieo còn gặt còn vun còn trồng;
Bốn mùa xuân hạ thu đông,
Ngày đêm thời tiết không ngừng luân phiên.
(x. St 8,22)

Ngay từ thuở ban đầu tạo dựng vũ trụ, Thiên Chúa đã muốn ban cho con người vinh dự lao động để làm chủ thiên nhiên và cộng tác với Ngài vào sự nghiệp chung là hoàn thành chương trình sáng tạo. Mỗi người sẽ gặt hái thành quả lao động của mình để nuôi thân và chia sẻ với mọi người từ gần tới xa. 

Khi Con Thiên Chúa đến trong thế giới, Ngài đã chọn sinh ra trong một gia đình có cha, có mẹ và cùng nhau lao động,  đem lại cho công ăn việc làm trong cuộc sống một giá trị, một ý nghĩa hoàn toàn mới. Chúa nâng đời sống lao động và thánh hoá đời sống phục vụ, làm cho mỗi giọt mồ hôi, mỗi sự mệt mỏi trong lao động của Chúa đều mang giá trị cứu rỗi.

 Như thế, lao động là một vinh dự, đồng thời là một trách nhiệm hoàn thành chương trình sáng tạo. Để chu toàn trách nhiệm cao cả này, lao động được phân ra 3 loại khác nhau nhưng luôn bổ sung cho nhau: lao động tay chân, lao động tinh thần trí óc và lao động tâm linh. Mỗi người  đều được Thiên Chúa ban cho những khả năng khác nhau để thực hiện những hình thức lao động khác nhau như những nén bạc được giao cho các đầy tớ  trong dụ ngôn theo Phúc Âm thánh Matthêu 25, 14-30.  Tuy kết quả sinh lợi khác nhau tùy theo sức của mỗi người, nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa căn cứ vào những cố gắng của mỗi người, vì thế Ngài đón nhận tất cả vào hưởng hạnh phúc cùng Ngài: “Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (c.21b).

Hiệp thông với toàn thể Giáo Hội Việt Nam trong ngày mồng 3 Tết xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm, chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho mỗi người  luôn có công việc ổn định trong năm mới  và ban dồi dào ân sủng để mỗi người chăm chỉ làm việc theo tinh thần của Chúa; vừa đem lại lợi ích tự nhiên cho mình và tha nhân, vừa đem lại ơn cứu độ cho bản thân và thế giới.

Làm được như vậy là chúng ta đang sống giới răn “mến Chúa, yêu người”. Nhờ đó, cuộc sống sẽ bớt tiêu cực và góp phần làm cho xã hội ngày càng giàu mạnh, bình an, hạnh phúc; đồng thời biến công việc lao động hằng ngày trở thành một phương thế nên thánh, đúng như lời Đức Thánh Cha Phanxicô: Tôi thích chiêm ngắm nét thánh thiện nơi sự kiên nhẫn của dân Thiên Chúa: nơi những người cha người mẹ nuôi con với tình yêu bao la, nơi những người nam nữ làm việc vất vả để lo cho gia đình, nơi những tu sĩ già yếu không bao giờ đánh mất nụ cười[1].


[1] Tông huấn Hãy vui mừng hoan hỷ, số 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *