fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY SAU LỄ TRO

20.02.2021 – THỨ BẢY SAU LỄ TRO
Lc 5,27-32
Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”  (Lc 5,32)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Mỗi năm, các nhà thuốc mới, các bệnh viện mới cứ tiếp tục mọc lên, để đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của con người. Có bệnh thì phải dùng thuốc theo hướng dẫn của thầy thuốc mới hết bệnh. Cũng thế, với những bệnh tật tâm linh, chúng ta phải đến với Thầy Thuốc Giêsu để được chữa lành. Thánh vịnh 50 nói lên thân phận con người “lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.”[1] Chính vì thế, ai trong chúng ta cũng là tội nhân, nên luôn cần đến ơn cứu độ của Chúa. Tuy nhiên, có một mầu nhiệm trong sự trở về của con người, đó là mầu nhiệm của tình yêu: Thiên Chúa luôn đi bước trước, Ngài cất bước tìm kiếm và cất lời kêu gọi chúng ta trở về. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã tìm kiếm và kêu gọi người thu thuế Lêvi: “Anh hãy theo tôi!” Lêvi đã bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.

Dĩ nhiên, Lêvi đã dành đủ thời giờ thu xếp trước khi nghỉ việc. Ở đây, các thánh sử muốn diễn tả thái độ mau mắn, dứt khoát và quyết liệt của Lêvi khi đáp lời mời gọi của Chúa. Lêvi đã từ bỏ địa vị, danh vọng, những gì ông từng cho là “chỗ dựa vững chắc”, kể cả công việc “hái ra tiền” một cách bất công, để đi theo làm môn đệ của Chúa. Từ đó, ông đổi mới cái nhìn, cách phán đoán, những tập quán, thói quen và chấp nhận cuộc sống bấp bênh với Chúa Giêsu. Điều đáng ngạc nhiên là những từ bỏ ấy không làm ông ray rứt, trái lại, ông được tràn đầy niềm vui và bình an. Ông mở tiệc chiêu đãi và chia tay các thân hữu, đồng nghiệp. Chúa Giêsu cùng các môn đệ khác cũng tham dự để chia vui với ông, bất chấp những lời đàm tiếu của nhóm biệt phái. Chúa không thành kiến, cũng không hiện diện như một sự đồng loã với những người tội lỗi, nhưng Ngài thể hiện sự gần gũi, để mở cho họ con đường trở về vì: “Ta không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn” (c.32).

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay tiếp tục mời gọi từng người chúng ta trở về với Chúa trong Mùa Chay thánh, nhất là trong cơn đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Hơn bao giờ hết, thế giới chúng ta cần đến ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta sám hối và ăn chay cầu nguyện, nhưng phải biết thực hiện cho đúng ý Chúa, như ngôn sứ Isaia đã hướng dẫn trong Bài Đọc I, đó là loại bỏ sự bất công và áp bức, là biết sống chia sẻ, bác ái với tha nhân và sống trong đường lối của Chúa.[2] Hay như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: …“chay” những lời nói gây thương tổn, sự giận dữ, bi quan, “chay” những tiếng phàn nàn, sự cay nghiệt, ích kỷ, thù hận… biết nói lời tử tế, nhẫn nại, sống giản đơn, biết ơn, tin tưởng và phó thác trong niềm hy vọng…[3] Có thế, việc chay tịnh của ta mới đẹp lòng Chúa và biến đổi đời ta.

Mẹ Maria, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và cũng không hề vương mắc tội riêng. Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa hơn ai hết, vì Mẹ luôn thực thi ý Chúa và quan tâm đến hết mọi người, nhất là những người bị coi thường và người gặp khó khăn, đau khổ: Chị Êlizabeth từng bị coi thường vì hiếm muộn, đôi tân hôn ở Cana gặp khó khăn vì hết rượu giữa tiệc cưới… Mẹ cũng không kỳ thị một ai, nhưng luôn sống tinh thần lạc quan và truyền niềm vui thánh thiện cho mọi người. Trong những lần hiện ra, đặc biệt tại Fatima, Mẹ luôn kêu mời và khuyên dạy chúng ta hối cải, ăn năn đền tội và trở về với Chúa. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi sống tin tưởng, lạc quan, hiếu hòa, cảm thông, nói lời tử tế với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết học nơi Chúa Giêsu và Mẹ cái nhìn bao dung, không thành kiến với bất cứ ai, để con không ngần ngại đến với những người bị bỏ rơi, bị coi thường trong xã hội, và giúp họ cảm nhận được tình thương của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/820519925477857)

 

[1] Tv 50,7
[2] X. Is 58,9b-14
[3] X. https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=444301646619943&id=100031203335820

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *