fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU SAU LỄ TRO

19.02.2021 – THỨ SÁU SAU LỄ TRO

Mt 9,14-15
“Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông không ăn chay?”(Mt 9,14b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hầu như cứ vào Mùa Chay, người ta lại đặt những vấn nạn về việc giữ chay và giới hạn cho phép để khỏi “mất chay!” Điều đó chẳng khác nào việc giữ chay của người Do thái ngày xưa, thời Cựu Ước: họ chỉ lo giữ chay về hình thức rất nghiêm nhặt, nhưng lại không quan tâm đến chiều kích nội tâm và đời sống bác ái.[1] Họ ăn chay không đúng cách như Thiên Chúa muốn, lại còn khó chịu khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pharisêu, có nghĩa là không ăn chay, nên họ hỏi thẳng Chúa: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông không ăn chay?” (c.14b)

Câu trả lời của Chúa Giêsu cho thấy sự khác biệt giữa hai thời đại: “…tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay” (c.15). Sự hiện diện của Chàng Rể là chính Chúa đã khai mở thời Tân Ước giữa nhân loại. Chúa Giêsu đã đem đến thứ “Rượu Mới,” nên các môn đệ của Chúa là những người sống trong thời đại mới, họ ăn chay với một tinh thần mới, đó là sống thật trong các mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình.

Ăn chay với một tinh thần mới, người môn đệ của Chúa Giêsu không ăn chay “để cho thiên hạ thấy[2] như người Pharisêu. Chúng ta ăn chay để làm chủ bản thân, lấy lý trí và ý chí để chế ngự những ham muốn của thân xác, bắt thân xác phải tùng phục ý Thiên Chúa chứ không để cho tội lỗi làm chủ hành vi và ý muốn của mình. Ăn chay không chỉ là chuyện nhịn một hai bữa, cũng không phải vì lời khen tiếng chê, nhưng là phương tiện giúp ta mỗi ngày một nên giống Thiên Chúa là Đấng Thánh.

Ăn chay giúp ta bớt nghĩ đến bản thân để sống mối tương quan với tha nhân tốt đẹp hơn. Không như người Pharisêu biểu diễn việc bố thí trong các hội đường và ngoài phố xá “cốt để người ta khen”[3]. Chúa Giêsu dạy ta khi làm việc bác ái, “đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt những gì kín đáo sẽ đong đấu đủ lượng đã dằn đã lắc và đầy tràn lòng yêu mến mà đổ vào đời chúng ta.[4]

Ăn chay còn giúp chúng ta ý thức sự đói khát thiêng liêng, để sống mối tương quan với Thiên Chúa mật thiết hơn. Chúng ta không cầu nguyện “cốt để cho người ta thấy[5], như người Pharisêu, nhưng là chuyện trò thân mật với Chúa như con với cha. Nhờ cầu nguyện, Chúa ban ơn giúp sức cho ta vượt thắng mọi cám dỗ để sống xứng đáng là con cái Thiên Chúa. Chúng ta không cầu nguyện cho ý mình, danh của mình, nhưng là xin cho danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến và ý Cha thể hiện.

Mẹ Maria đã sống trọn vẹn ba mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình trong tinh thần của Chúa Giêsu. Mẹ chuyên chăm cầu nguyện, ghi nhớ Lời Chúa và chu toàn giới luật Chúa. Mẹ đã sống bác ái khi đem Chúa đến cho bà Elizabét, cho cụ ông Simêôn, cho cụ bà Anna, giúp đôi bạn trẻ tại Cana… Với chính mình, Mẹ đã hoàn toàn làm chủ bản thân và tùng phục ý Chúa. Mẹ mau mắn từ bỏ ý riêng để tận hiến toàn thân và cả cuộc đời mình cho Chúa: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[6]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đón nhận điều trái ý cách vui lòng; tham dự thánh lễ/trực tuyến và đọc kinh tối gia đình mỗi ngày; tiết kiệm chi tiêu và chia sẻ cơm áo với những ai cần đến.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết sống trọn tâm tình mùa chay thánh: cầu nguyện, ăn chay và sống bác ái với tinh thần mới của Chúa Giêsu, trong sự âm thầm kín đáo chỉ mình Chúa biết. Nhờ đó, mỗi ngày con được trưởng thành hơn, gần gũi với tha nhân hơn và trở nên con cái đích thực của Chúa hơn nữa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/819831112213405)

[1] Bài Đọc I. Is 58,1-9a
[2] Mt 6,16
[3] Mt 6,2
[4] X. Mt 6,3; Lc 6,38
[5] Mt 6,5
[6] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *