fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

15.02.2021 – THỨ HAI TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Mc 8,11-13

“Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ?” (Mc 8,12)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trước sự lan tràn của đại dịch Covid-19 và biết bao đau khổ do hậu quả của nó, nhiều người đặt câu hỏi: có Thiên Chúa thật không? Tại sao Chúa để cho dịch bệnh xảy ra? Và chắc hẳn không ít người trong chúng ta đã từng cầu xin dấu lạ, mong Thiên Chúa sớm ra tay chấm dứt đại dịch. Không chỉ đến bây giờ chúng ta mới xin dấu lạ: những người Pha-ri-sêu thời Chúa Giêsu cũng đã từng đặt vấn đề ấy, khiến Đức Giêsu thở dài não nuột và thốt lên: “Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ?”

Người Pha-ri-sêu đòi Đức Giêsu thực hiện một dấu lạ từ trời, để minh chứng rằng Người là Đấng được Thiên Chúa sai đến. Nhưng từ khi bắt đầu sứ vụ rao giảng công khai, Người đã làm biết bao phép lạ: trục xuất quỷ, chữa lành bệnh tật, cho “người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại…”[1] Phép lạ mới nhất là hóa bánh ra nhiều, được Chúa Giêsu thực hiện để nuôi năm ngàn người,  không do lời xin của ai cả, nhưng xuất phát từ lòng thương xót của Chúa; chắc chắn người Pha-ri-sêu biết rõ, vậy mà họ vẫn không chịu tin. Thái độ cố chấp của họ cũng giống như các thượng tế, kinh sư và kỳ mục dưới chân Thập giá đã thách thức Đức Giê-su: “Hắn cứ xuống khỏi thập giá ngay bây giờ đi, chúng ta tin hắn liền”.[2] Họ đòi phép lạ để thử Ngài hay đúng hơn là sự thách thức, chứ không khởi đi từ lòng tin và sự tín thác vô điều kiện.

Như vậy, sau bao phép lạ, họ vẫn đòi thêm dấu lạ, thì cho dù có thêm phép lạ nữa cũng chẳng thay đổi được lòng họ. Thế nên Người tuyên bố: “thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.” Bởi lẽ phép lạ không sinh ra đức tin mà chỉ là dấu chỉ dẫn tới đức tin. Người có đức tin thì nhìn thấy phép lạ trong mọi việc, kể cả việc nhỏ bé và tầm thường nhất; ngược lại, người không tin thì dù phép lạ có lớn đến đâu họ cũng không nhận ra được.

Cũng thế, những “phép lạ” từ sự dấn thân phục vụ của biết bao người trong cơn đại dịch, của các y bác sĩ, nhân viên y tế, của những tấm lòng quảng đại san sẻ áo cơm cho người đau khổ, túng thiếu vì đại dịch…Riêng sự kiện của đêm nghệ thuật “Gánh nhau trong đời” đã “mở lòng” biết bao người trong và ngoài nước hướng tới đồng bào miền Trung đang khốn khổ, đói rách vì thiên tai. Tất cả những điều kỳ diệu này vẫn chưa đủ để nói với chúng ta rằng: Thiên Chúa vẫn đồng hành cùng nhân loại ngay giữa cơn đại dịch này sao? Đừng thách thức Thiên Chúa nữa, nhưng hãy tin. Tin là sám hối, cầu nguyện và đón nhận lòng thương xót của Chúa và mở lòng ra với những anh chị em đau khổ, thiếu thốn xung quanh ta.

Đức Maria đã tin mạnh mẽ và trọn vẹn vào kế hoạch của Thiên Chúa. Mẹ xác tín Con của Mẹ là Con Thiên Chúa làm người, cho dù Mẹ chẳng hề thấy một phép lạ ngoạn mục nào! Tuy nhiên, chính khi chiêm ngắm sự hạ mình của Ngôi Lời Thiên Chúa thành thai trong cung lòng Mẹ cách mầu nhiệm, Mẹ lại cảm thấu được sự tuyệt vời của Thiên Chúa qua mầu nhiệm tự hủy. Đồng thời, Mẹ thấy được quyền năng lạ lùng của Chúa khi Người làm cho Mẹ- một thôn nữ đơn sơ làng Nazareth nhỏ bé, trở nên mẹ của Con Đấng Tối Cao! Chính đức tin làm cho Mẹ được vui mừng hớn hở vì được Chúa cứu độ, và nhận ra biết bao điều kỳ diệu Chúa làm nơi mình.[3] Đức tin cũng thúc đẩy Mẹ dấn thân phục vụ những anh chị em gặp khó khăn ngay khi Mẹ biết vấn đề và nhu cầu của họ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Ngày hôm nay, tôi tập nhìn mọi biến cố với con mắt đức tin của Mẹ, để nhận ra tình thương Chúa dành cho tôi, và quảng đại đáp lại.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã tin và đã thấy những sự lạ lùng của Chúa. Xin con thêm lòng tin mến Chúa, để con nhìn ra được những điều lạ lùng Chúa làm cho đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/817654705764379)

[1] Mt 11,5
[2] Mt 27,42
[3] Kinh Magnificat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *