fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

16.02.2021 – THỨ BA TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

Mc 8, 14-21
“Người bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?” (Mc 8,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến!!!

Trong cuộc sống, lời nói là một phương tiện để con người trao đổi với nhau, hiểu nhau và sống chung được với nhau. Tuy nhiên, cũng như  hoạt động của micro không dây để thu phát sóng, sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động dẫn đến tình trạng bị nhiễu sóng vì khả năng tần số của đầu phát/micro và đầu thu/người nghe chưa được thiết lập tần số hợp lý với nhau[1]. Chính vì thế, lời nói có thể giúp hiểu nhau thì nó cũng rất dễ dàng làm cho người ta hiểu sai, hiểu lầm nhau, như trường hợp các môn đệ đã hiểu sai về lời dạy của Chúa Giêsu, trong bài Phúc Âm hôm nay.

Các ông đã đi theo và ở với Chúa một thời gian khá lâu rồi, đã nghe biết bao lời giáo huấn tốt lành và mới mẻ của Chúa, đã chứng kiến những phép lạ Chúa làm để thể hiện quyền năng lòng thương xót của Thiên Chúa cho con người… Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều cho 4.000 người ăn no, Chúa mau chóng giải tán họ, rồi Thày-trò cùng xuống thuyền đi nơi khác.

Những người Pharisêu chứng kiến những phép lạ Chúa làm thì tức tối, không tin và còn muốn thách thức Chúa nữa khi đòi dấu lạ. Chúa đã phải thở dài não nuột…và bỏ đi xuống thuyền với các môn đệ[2]. Thấy cảnh tượng đáng buồn này, Chúa Giêsu đã nhắc nhở các môn đệ ngay: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!” để cảnh giác các ông đừng nhiễm thói giả hình và cứng lòng của họ. Ấy thế mà câu nói này đã bị “nhiễu sóng” khi đến tai các ông và trở thành chuyện không đem theo bánh. Chính vì thế, Chúa đã không ngần ngại khiển trách các ông với một loạt những câu hỏi liên tiếp: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao: khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?” Các ông đáp: “Thưa được mười hai.”… 

Đã chứng kiến quyền năng và tình thương của Thầy như vậy mà vẫn không tin tưởng khi thiếu bánh trong thuyền, làm Chúa rất ngạc nhiên. “Anh em chưa hiểu ư?”. Chúa cũng hỏi chúng ta như thế mỗi khi chúng ta bối rối hoang mang lo sợ thiếu cái này, cái kia trong cuộc sống, mà quên mất cái chính yếu là có Chúa đang ở bên ta, ta còn sợ gì nữa. Thật vậy, ai đã có thói quen hồi tưởng lại trước mặt Chúa về cuộc sống mình, gia đình mình đều phải nhìn nhận cả quãng đời đã qua đều được Chúa yêu thương và chăm lo, chính Người đã gìn giữ và ban muôn phúc lành cho ta mà nhiều khi ta không ngờ tới được. Thế nhưng, cũng biết bao lần, như các môn đệ, gặp chút khó khăn, chúng ta gồng mình chống chọi; tệ hơn ta lại than thân, trách phận… vì quên đi những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho ta hoặc cho là Chúa không thương ta nữa.

Chúng ta hãy chiêm ngắm Đức Maria, người môn đệ yêu dấu và trung tín của Thiên Chúa. Mẹ đã luôn “ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng[3] mọi Lời Chúa nói và mọi việc Chúa làm cho và trong cuộc đời Mẹ. Chính vì vậy, dù được sống êm đềm tại Nadarét hay khi lang thang nơi đất khác quê người bên Ai Cập; dù được sứ thần truyền tin hay khi âm thầm sinh con nơi hang đá ngoài đồng vắng lạnh lẽo; khi Con của Mẹ được tung hô hay bị đánh đòn và chết trên thập giá… Mẹ vẫn tin tưởng và một niềm phó thác hoàn toàn nơi sự quan phòng kỳ diệu của Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi luôn hồi tưởng những điều tốt đẹp Chúa đã làm cho tôi, cảm nếm hạnh phúc được Chúa yêu thương và tin tưởng, phó thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lần chuỗi mầu nhiệm thứ hai Sự Sáng, chiêm ngắm “Đức Giêsu dự tiệc cưới Cana. Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Ngài”.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/818283765701473)

[1] X. https://amthanhsankhau.vn/nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-micro-bi-nhieu-song.html
[2] X. Mc 8, 9-13
[3] Lc 2, 19.51

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *