fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN II MÙA CHAY

03.03.2021 – THỨ TƯ TUẦN II MÙA CHAY

Mt 20,17-28

“Các người không biết các người xin gì!”  (Mt 20,22a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có một cậu bé vì mê đá bóng, đã xin vô Chủng Viện chỉ vì các bạn đang cùng đá bóng với cậu đã vô Chủng Viện hết rồi. Do đó, cậu xin đi tu chỉ vì để có bạn cùng đá bóng với mình. Thế nhưng, Thiên Chúa đã dẫn dắt cậu trở thành một cầu thủ sáng chói trên sân bóng thiêng liêng, đó là Đức Cố giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, vị Tổng Giám mục tiên khởi của Tổng giáo phận Sài Gòn.

Quả là Thiên Chúa có nhiều cách để “dẫn dụ” chúng ta đi theo đường lối của Ngài. Như các tông đồ khác, hai anh em Giacôbê và Gioan cũng hí hửng theo Chúa, vì tin rằng Ngài sẽ cứu Israel. Sự xác tín của các ông thì hoàn toàn đúng, tuy nhiên lại không đúng khi các ông hình dung Thầy Giêsu sẽ cứu Israel theo phương cách chính trị. Thế là trong lòng họ nhen nhóm tham vọng và ảo tưởng về một tương lai huy hoàng theo kiểu trần thế. Vì thế, họ đã nhờ mẹ mình đến xin riêng với Thầy: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” (c.21)

Đây quả là một sự “đồng sàng dị mộng” giữa thầy và trò. Bởi lẽ Chúa Giêsu vừa mới tâm sự riêng với các ông về mục đích cuộc hành trình: “Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy” (cc.18-19). Rõ ràng Đức Giêsu đang cần có những người bạn để đồng cảm và chia sẻ nỗi ưu tư trước biến cố khủng khiếp đang gần kề. Thế mà, trong khi Thầy đang hướng đến việc tự hủy tự hiến để cứu chuộc nhân loại, trò lại mơ có địa vị và chức quyền cho bản thân. Điều các ông mơ ước lại là điều thầy sắp phải quyết liệt từ bỏ: quyền lực, tiếng tăm, vinh dự… 

Lắng lại một chút, tôi có nhìn thấy bản thân mình một cách nào đó trong sự “đồng sàng di mộng” này về đức tin không? Tôi có ước mong đi theo từng bước chân của Chúa để yêu thương, tha thứ, để sẻ chia và phục vụ, để trở nên đồng hình đồng dạng với Đấng mà tôi đã tin theo, hay tôi cố gắng sống đạo để được “nổi”, được thêm uy tín sẽ thêm tiền tài và danh vọng? Có lẽ không ít lần chúng ta đã xin, đã nghĩ và đã làm những điều ngược với ý Chúa, vì chúng ta chưa hiểu, chưa thấu cảm được ước mong và ý định của Ngài trên cuộc đời chúng ta.

Không sao, điều quan trọng là để cho Chúa biến đổi chúng ta như đã biến đổi hai môn đệ trên đây. Dần dần, các ông đã hiểu được con đường của Thầy, đã trung tín theo Thầy đến cùng: Giacôbê đã đổ máu để nên đồng hình đồng dạng với Thầy, Gioan đã chiêm nghiệm và sống với tình yêu cao thượng và thâm sâu của Thầy, ông đã viết Tin Mừng để làm chứng về tình yêu đó. Cũng thế, chúng ta cần không ngừng làm mới lại mục đích theo Chúa của mình mỗi ngày, nhất là trong Mùa Chay này, để trở nên môn đệ đích thực của Chúa.

Đức Maria đã đồng hóa giấc mơ của mình với giấc mơ của Thiên Chúa khi Mẹ dâng hiến bản thân mình để Thiên Chúa tùy ý thực hiện chương trình cứu độ của Người. Mẹ từ bỏ giấc mơ của riêng mình để thực hiện giấc mơ của Thiên Chúa, qua tiếng xin vâng trong ngày Truyền tin[1] và trong suốt cả cuộc đời của Mẹ. Mẹ đã đi bước trước để tạo cảm hứng cho chúng ta mở lòng và mở cuộc đời ra cho kế hoạch của Thiên Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
         Cùng với Mẹ Maria, tôi khiêm tốn đón nhận và thuận theo ý Chúa qua từng biến cố hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
          Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã đồng hóa giấc mơ cuộc đời của Mẹ với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, xin cũng giúp con biết lắng nghe và kiếm tìm thánh ý Chúa, để điều chỉnh đời mình theo ý Chúa. Nhờ đó, con thực sự trở nên môn đệ thân tín của thầy Giêsu. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/826775034852346)

[1] Lc 1, 37

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *