fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY – NĂM B

14.3.2021 – CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY – NĂM B
Ga 3,14-21
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Gia đình nọ có được cậu con trai duy nhất sau nhiều năm hiếm muộn. Vì là “con cầu con khẩn” lại là “đích tôn” nên tất cả tình thương yêu của cha mẹ, ông bà dành hết cho cậu. Khi ông bà nội già yếu cần có người chăm sóc, cha mẹ cậu vì kế sinh nhai phải đi làm xa, không thể chăm sóc ông bà được. Chính vì thế, cha mẹ đành để cậu con ở nhà chăm sóc ông bà thay cho họ, hàng xóm láng giềng không ngớt lời ca tụng lòng hiếu thảo của cha mẹ cậu.

Vì yêu thương, Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh của mình. Khi con người phạm tội và phải mang án chết, Thiên Chúa lại hứa sẽ cứu con người khỏi chết. Ngài đã cứu dân tộc Do thái khỏi kiếp nô lệ Ai Cập, nhưng còn một công cuộc cứu chuộc lớn lao hơn, là cứu con người khỏi cái chết đời đời do tội lỗi gây nên. Để thực hiện kế hoạch này, Thiên Chúa đã sai chính Con Duy Nhất của Người đến để cứu chúng ta: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Ngài, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (c.16)

Thiên Chúa đã sai Con Một của Người đến thế gian (c.17) không phải chỉ để sống với con người, nhưng còn để chết thay cho con người và sống lại để đưa con người lên với Thiên Chúa. Qua Người Con ấy, Thiên Chúa đã trao ban tất cả, dứt khoát và trọn vẹn cho con người. Cái chết của Con Một Thiên Chúa có giá trị mang lại sự sống cho những ai tin vào Người, tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho họ.

Tuy nhiên, làm sao để cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta, trong khi đời ta toàn đắng cay, sầu khổ, và dịch bệnh Covid-19 hoành hành làm cho hàng triệu người chết?… chúng ta có vô vàn những câu hỏi để chất vấn Thiên Chúa như thế. Tuy nhiên, giữa những đau khổ trong cuộc sống, chúng ta sẽ có được lời giải đáp khi “nhìn lên” thập giá Chúa Giêsu, để chiêm ngắm Con Thiên Chúa đã chịu chết đau đớn tủi nhục vì chúng ta. Nhìn lên thánh giá, chúng ta thấy sự khủng khiếp của tội lỗi chúng ta, đồng thời thấy được tình yêu và ơn tha thứ lớn lao của Thiên Chúa.

Cảm nhận Thiên Chúa yêu ta đến thế, ta hãy dứt khoát với tội lỗi và những thói quen xấu, những giận hờn ganh tỵ, tham lam bất chính…để trở về sống trong Sự Thật, trong ánh sáng của Chúa. Thiên Chúa đã trao Con duy nhất của Người cho ta, Người xứng đáng được chúng ta dâng lại tất cả cuộc sống của mình, bằng cách noi gương Chúa, chúng ta sống vì tha nhân, biết tha thứ, cảm thông, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, để tình Chúa mãi lan tràn trên nhân loại.

Mẹ Maria cảm nhận sâu sắc về tình yêu vô cùng lớn lao của Thiên Chúa qua việc Người trao ban chính Con Duy Nhất cho con người. Qua việc Mẹ đón nhận, cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa trong sự khó nghèo, thiếu thốn; phải chạy trốn đi tỵ nạn để bảo vệ mạng sống của Con, nâng niu chăm bẵm Con từng ngày, bị khinh khi và hắt hủi khi người ta từ chối và vu cáo Con của Mẹ. Đau đớn nhất là khi Mẹ cùng Con bước trên đường thập giá và chứng kiến Con chết đau đớn, oan ức và tủi nhục… Từ kinh nghiệm đau xót khi mất đi Người Con duy nhất của mình, Mẹ khám phá và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa khi hiến ban Người Con Một cho nhân loại. Mẹ cũng một lòng hiến dâng Con duy nhất vì chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thánh giá để nhận ra tình yêu cứu độ mà Chúa dành cho riêng tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết chiêm ngắm Chúa Giêsu, để nhận biết tình yêu của Thiên Chúa dành cho con, và xin dạy con biết đáp lại tình yêu của Chúa, bằng việc thực tâm hoán cải và trở nên con cái sự sáng. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/833465054183344)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *