fbpx

THÁNH NỮ LOUISE DE MARILLAC – LỄ GIỖ LẦN THỨ 361 – (1660 – 15.3 – 2021)

LỄ GIỖ LẦN THỨ 361
(1660 – 15.3 – 2021)
DUYÊN TÌNH THẬP TỰ


Di hài của mẹ Louise de Marillac tại nhà nguyện của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái
140, phố Bắc, Paris – Pháp.

Louise de Marillac sinh ngày 12.8.1591, bởi một người mẹ vô danh. Cha cô gửi cô vào nội trú ở một tu viện Đa-minh. Bốn năm sau, ông tái hôn với một quả phụ đã có 3 con. Lên 12 tuổi, cha cô qua đời. Cô phải rời tu viện này đến một nhà nội trú tư gia bình dân hơn. Ở nơi đây, cô được chỉ dạy về những công việc nội trợ của một phụ nữ trong gia đình.

Nhiều thiệt thòi đã in sâu dấu vết vào nhân cách của cô bé Louise, nay đã đến tuổi vị thành niên. Cô gái này đã phản ứng thế nào trước những đau khổ không thể giải thích được như vậy? Bất mãn? Nổi loạn? Trầm cảm?…

Ta hãy nghe chính cô tâm sự: “Chúa đã ban cho tôi nhiều ơn khi cho tôi biết rằng thánh ý Chúa muốn tôi đến với Người bằng thập giá mà lòng nhân từ của Người muốn tôi phải vác ngay từ lúc mới sinh. Chúa để cho tôi trong mọi lứa tuổi đều có dịp chịu đau khổ. Những tâm hồn mà Thiên Chúa tiền định chịu đau khổ phải hết lòng quí chuộng tình trạng này và phải nhớ rằng, nếu không có ơn trợ giúp rất đặc biệt của Chúa, họ không thể trung thành với Người được[1].

Đúng là cuộc đời của Mẹ thánh Louise “có duyên” với Thập Giá. Mẹ đã đón nhận và đã để cho mình “bén duyên” với Thánh Giá Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời. Chính “mối duyên” này đã giúp Mẹ vượt qua biết bao gian nan thử thách của đời sống một cô nhi bị dòng họ bỏ rơi, của người phụ nữ góa chồng, nuôi người con chậm phát triển và nhất là đảm nhận trọng trách lãnh đạo và đào tạo các Nữ Tử Bác Ái tận hiến cho Thiên Chúa để phục vụ người nghèo khổ.

Với một sức khỏe mỏng dòn từ thuở nhỏ, mẹ đã múc được sức mạnh nơi “duyên tình thập tự” với sự đồng hành của Đức Maria, để kiên trì đi đến cuối cuộc hành trình của mình. Một cách hết sức thanh thản, hôm trước ngày qua đời (14.3.1660), mẹ Louise thổ lộ với các chị em hiện diện xung quanh giường của mẹ về những hy vọng đối với Tu Hội mà mẹ đã hết sức yêu mến và phục vụ:

Các chị thân mến, tôi cầu xin Chúa ban cho các chị được ơn bền đỗ trong ơn gọi của mình để phục vụ Người theo cách thức mà Người yêu cầu các chị. Các chị hãy hết sức chăm lo việc phục vụ người nghèo và sống chung tốt đẹp với nhau, trong sự hiệp nhất chặt chẽ và thân tình để noi gương đời sống của Chúa chúng ta và sự hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa .[2]

Những lời này được các Nữ Tử Bác Ái đón nhận như là di chúc thiêng liêng của mẹ Louise de Marillac và là Đấng Sáng Lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái cùng với thánh Vinh Sơn Phaolô.

Như ngọn đèn lụi dần, sức lực của mẹ yếu đi từng giờ và Chúa của Thập Tự đã đón mẹ vào đúng  thứ hai đầu tuần Thương Khó[3], ngày 15.3.1660, lúc 11 giờ30.

Nhìn vào gương thánh thiện của mẹ Louise, chúng ta xin mẹ cầu thay nguyện giúp cho chúng ta cũng dám nhận lấy “duyên tình thập tự” trong đời mình, với lòng yêu mến Đấng trên cây thập tự.


Cuộc gặp gỡ của đại diện các Nữ Tử Bác Ái năm Châu


[1] Bút tích, 707

[2] Louise de Marillac- Bút tích 823

[3] Nt. trang 166

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *