fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN IV MÙA CHAY

16.3.2021 – THỨ BA TUẦN IV MÙA CHAY

Ga 5,1-3a.5-16
“Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi.” (Ga 5,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có ba bệnh nhân đang cầu nguyện. Bất chợt Chúa Giêsu hiện đến và cho mỗi người một điều ước. Người thứ nhất xin được khỏi chứng đau cột sống kinh niên. Chúa chạm tay vào lưng ông ta, cơn đau biến mất và ông khỏi bệnh hoàn toàn. Người thứ hai xin được sáng cả 2 mắt. Ngay lập tức ông được như ý. Người thứ ba liền thưa: “Xin Chúa đừng động vào con, vì con đang lãnh tiền trợ cấp người khuyết tật!”

Bạn thân mến,

Thường thì ai cũng muốn sống mạnh khỏe, để tận hưởng niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, cũng có những người lại thích “ở lại trong tình trạng bệnh tật”, để sống nhờ vào lòng tốt của những người xung quanh và khỏi phải vất vả làm việc, như trong câu chuyện hư cấu trên đây. Có thể người “đau ốm” được Chúa Giêsu chữa lành hôm nay cũng ở trong tình trạng đó.

Thánh Gioan liệt kê các chứng bệnh từ nhẹ đến nặng, và anh này thuộc loại bệnh lý nhẹ nhất, trong số những bệnh nhân nằm đợi bên bờ hồ. Chính Đức Giêsu lên tiếng hỏi trước: “Anh có muốn được khỏi bệnh không?” (c.6b), anh ta không trả lời có hay không, nhưng lại nêu lý do để biện minh cho tình trạng “đau ốm đã 38 năm” của mình: “Không có ai giúp tôi…” (c.7). Có lẽ Chúa Giêsu cũng sốt ruột trước tình trạng ù lì của anh. Người mời anh bước ra khỏi thái độ sống dựa dẫm và biếng nhác, để tự mình đảm nhận cuộc sống của mình: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi” (c. 8). Và anh đứng lên, vác chõng đi như mọi người khỏe mạnh khác.

Thế nhưng, khi bị người Do Thái bắt bẻ: “Hôm nay là ngày Sa-bát, anh không được phép vác chõng” (c.11b), thay vì hân hoan rằng mình được khỏi bệnh, anh lại “đổ lỗi” cho người đã làm ơn cho anh! Thậm chí khi biết rõ người ấy là Chúa Giêsu, anh còn đi tố cáo Người và vì thế người Do-thái chống đối Đức Giêsu

Có thể vấn đề tâm hồn của chúng ta cũng không trầm trọng lắm: chúng ta thấy mình không phạm tội trọng, nhưng ta vẫn quyến luyến tội nhẹ và những thói quen xấu. Cũng xếp hàng đi xưng tội trong Mùa Chay như mọi người, nhưng thực tình chúng ta không hết lòng hối cải, không quyết tâm chừa tội… Thế nên, biết bao mùa Chay đã trôi qua trong đời ta, biết bao lần xưng tội, nhưng hầu như chứng nào vẫn tật nấy, có khi lại còn trầm trọng hơn trước. “Hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với mỗi người chúng ta đừng nằm lì trong thái độ biếng nhác, đừng ỷ lại vào tình thương của Chúa nhưng hãy trỗi dậy, nhất là khi “đã được khỏi bệnh, đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!

Trong Tin Mừng chúng ta luôn thấy Mẹ Maria “trỗi dậy” và lên đường: Mẹ trỗi dậy, vội vã ra đi giúp đỡ bà Êlizabeth, Mẹ trỗi dậy ôm Con trốn sang Aicập, trỗi dậy lên Đền Thờ và thao thức tìm kiếm Con. Mẹ trỗi dậy đi thăm Chúa trên đường truyền giáo, trỗi dậy theo Chúa trên đường thánh giá… Mẹ không chỉ “vác lấy trách nhiệm cuộc sống riêng của Mẹ, nhưng Mẹ còn “vác lấy” những khó khăn của mọi người xung quanh: chị Êlizabeth, đôi bạn trẻ tại Cana, Mẹ đồng cam cộng khổ với Chúa trong cuộc thương khó, để cứu chuộc toàn thể nhân loại.

Tuy nhiên, Mẹ luôn ý thức cảm tạ Chúa vì những hồng ân mà Chúa ban cho Mẹ. Mẹ nói cho mọi người biết “Chúa đã làm cho tôi muôn việc kỳ diệu”, để mọi người nhận biết và thêm lòng tin tưởng, yêu mến, cậy trông và phó thác vào Chúa. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi

  • Nhìn nhận những ơn Chúa ban cho đời tôi để tạ ơn Chúa, làm cho mọi người yêu mến Chúa.
  • Xưng tội và quyết tâm hoán cải đời sống trong Mùa Chay này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con ý thức về tình trạng thiêng liêng của chính con hôm nay, ý thức những đam mê, những thói quen khiến tâm hồn con trở nên nặng nề và lười biếng sống đạo. Xin giúp con trỗi dậy trong ơn Chúa, để sống có trách nhiệm với chính mình, với gia đình và với phần rỗi của chính con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/834657507397432)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *