fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY

20.3.2021 – THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY

Ga 7,40-53
“Ðấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao?” (Ga 7,41b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong một phiên tòa xét xử, sau khi công bố cáo trạng, tòa luôn dành thời gian cho bị cáo được nói, và nếu hội đồng xét xử công minh, thì lời nói cuối cùng của bị cáo luôn được lắng nghe và qua đó, họ sẽ thẩm định lại mức án cho công bằng. Cũng có khi lời trần tình của bị cáo có thể làm cho đương sự được trắng án. Việc “lắng nghe” thật hết sức quan trọng, vì nhờ nghe mà chúng ta hiểu và cảm thông với nhau trong cuộc sống.

Bạn thân mến,

Khi Đức Giêsu giảng dạy trong đền thờ, có những người lắng nghe và tin nhận Ngài là vị ngôn sứ, hay là Ðức Kitô. Nhưng các thượng tế và biệt phái thì không tin nhận Ngài là Ðấng Kitô mà Thiên Chúa sai đến. Bởi sẵn có ác cảm với Đức Giêsu và muốn giết Ngài, nên họ không chịu lắng nghe Ngài. Họ biết Ngài xuất thân là con bác thợ mộc làng Nazareth[1] xứ Galilê. Trong khi đó, Kinh Thánh nói rằng: “Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem…” Vốn rất tự tin vào sự hiểu biết của mình về nguồn gốc Đức Giêsu, do đó, họ không cần lắng nghe, không đón nhận được sứ điệp mà Người rao giảng, không nhận ra Người chính là Đấng họ hằng mong đợi.

Họ sai các vệ binh đi để bắt Người. Tuy nhiên, những người này lại lắng nghe Đức Giêsu cách chân thành, nên họ được đánh động và thán phục Người: “xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy” (c.46). Họ đã quay trở về chứ không tra tay bắt Chúa Giêsu như các thượng tế đã ra lệnh. Nhưng họ cũng không thể làm gì hơn để bênh vực Đức Giêsu. May thay! Ông Nicôđêmô đã lên tiếng: “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” (c.51). Là một người trong giới lãnh đạo Do thái, ông đã từng đến gặp Chúa Giêsu vào ban đêm vì không muốn ai để ý. Nhưng khi thấy Đức Giêsu gặp nguy hiểm, ông đã quyết định công khai đứng về phía Người, bởi chính ông đã lắng nghe và đã biết Đức Giêsu, đã xác tín Người là Đấng Chúa Cha sai đến. Đó cũng là lý do để ông công khai xuất hiện trong cuộc tháo xác và an táng Đức Giêsu.

Thường chúng ta dễ bị “uốn nắn” tư tưởng theo vẻ bề ngoài của những người có vị thế trong xã hội, hay người nào “cùng phe” với mình mà không cần tìm hiểu thực hư, nên dễ đi đến những quyết định sai lầm và lên án người vô tội. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy lắng nghe trước khi muốn đánh giá hay kết luận về một người nào đó. Lắng nghe với một tâm hồn trong sáng, không định kiến hay thành kiến, đồng thời can đảm chọn lựa Chân Lý, như ông Nicôđêmô đã can đảm chọn đứng về phía Chúa Giêsu và bênh vực Người. Chúng ta cần can đảm lên tiếng bênh vực những người bị áp bức, bênh vực những thai nhi vô tội bị kết án ngay trong bụng mẹ, bênh vực những người bị nói xấu, gièm pha…

Khi tìm thấy Con trong Đền Thờ sau ba ngày rong ruổi tìm kiếm, chắc chắn các bậc cha mẹ sẽ vừa mừng vừa giận trách con. Thế nhưng Mẹ Maria chỉ nhẹ nhàng hỏi: “Sao con làm thế”[2] và lắng nghe lời giải thích của Con. Mẹ luôn chọn đứng về phía Chúa Giêsu và mời chúng ta làm theo điều Chúa Giêsu dạy.[3] Mẹ sẵn sàng đón nhận và chuyển cầu cho hết mọi người đến với Mẹ. Mẹ muốn đưa tất cả chúng ta đến cùng Chúa Giêsu, Đấng cứu độ duy nhất của toàn thể nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Dành thời giờ để cầu nguyện, đọc Kinh Thánh nhiều hơn.
  • Can đảm bênh vực những người yếu thế và các thai nhi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, trong những ngày còn lại của Mùa Chay, xin Mẹ giúp con gạt bỏ những thành kiến vốn tồn tại sâu trong lòng, để biết mở ra với Chúa, với anh chị em con và nhất là biết khiêm tốn lắng nghe, đón nhận những lời góp ý của mọi người mà ra sức sửa đổi cho đẹp lòng Chúa, ngõ hầu xứng đáng đón nhận ơn cứu độ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/837054697157713)

[1] X. Mt 13,55
[2] X. Lc 2,48
[3] X. Ga 2,5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *